Chapter 30

13 1 0
                                    






THE PAST.




Nang makauwi na ako.


Naglalakad ako patungo sa kwarto ko pero napahinto ako ng ilang saglit nang makita ko si Daddy sa kwarto niya na umiiyak habang hawak niya ang litrato ni mommy :(


Hindi ko naman siya inistorbo. Lumapit na lang ako at sinilip siya.

"Kung hindi ka namatay baka ngayon kasama na kita. Hindi mo naking gumraduate sina Cassy at Yasmin, pero okay lang andiyan kana sa langit na nagpapahinga habang binabantayan mo kaming pamilya mo. I miss you sweetty. Kung pwede lang mairewind ang lahat gagawin ko e para makabawi ako sa mga pagkakamaling nagawa ko sayo! Aalagaan ko ng mabuti ang anak natin. Iloveyou honey" Ang sabi ni Daddy. Tumutulo ang luha niya.

Hindi ko napigilan ang sarili ko na mapaiyak na rin kasi totoo naman na miss na namin siya.

Sumisinat ako sa pag-iyak kaya narinig ako ni Daddy at nakita niya ako.

Pinapasok niya ako sa kwarto niya.

Pina-upo niya naman ako sa tabi niya.

Hinahaplos niya ang buhok ko. " Sorry baby kung nakikita mong ganito ang Daddy ha. Miss ko na kasi ang Mommy mo" -- yun ang sabi niya sakin. Umiiyak pa rin siya.

Naiyak na rin ako sa harapan ni Daddy, "Daddy I miss mom too" --niyakap ko ng mabuti di Daddy.

Nagyayakan naman kami ni Daddy habanh umiiyak. Tapos biglang dumating sina Yasmin at Naggy.

"Oh anyare Cassy? Dad? Umiiyak na naman kayo" --nilapitan kami ni Daddy at hinahaplos ang likod.

"They miss mom. I miss her too." -- anh sumbat naman ni Naggy. Dinamayan niya kami ni Daddy hanggang sa nagyakan na rin kaming apat.

"Ano ba mga anak? Be strong ha. Amoy pawis na kayo. Pumunta na kayo sa kwarto niyo para makapagpalit. Kakauwi niyo tapos magdadrama kayo dapat ako lang yung umiiyak e." -- nagpapatawa naman si Daddy para mawala yung iyak namin. Kaya nagtawanan na lang kami sa oras na yun para makalimot na lang ang lungkot at pagkaulila.

"Sige Daddy. Wag kana kasing umiyak! Sige ka! Iiyak ulit kami buong magdamag."--- Sumbat ni Yasmin.

"Hindi na mga anak." Daddy replied to her.

Kaya matapos ang pagdadramang yun pumunta na kami agad sa kanya kanya naming kwarto para makapagpalit ng damit...







**********

From Friends To LoversWhere stories live. Discover now