Chapter 11

3 1 0
                                    

BAKIT NGA BA?

Sa Half day ng pasok ko. Damn shit!!! Hindi ko nagustuhan ang mga nangyare kanina.

Sobrang napahiya ako sa mga classmates ko at yung mga kaSchoolmates ko galit na galit sakin dahil kina Aldrich at Jake.

Mga ipaktang babae talaga ang nag-aaral sa school na yun. Para lang sa lalake e makikipag-away na.

Iniisip ko yung mga nangyari talaga kanina e. Hinding-hindi ko talaga makakalimutan yun.

Para malibang ako. Nanuod na lang ako ng Scary movies habang kumakain ng mga chocolates and chips.

Sa gitna ng panunuod ko. Napaisip ako dun sa mga sinabi ng mga girls about sakin. Natatakot na talaga ako e. Hindi naman ako tulad nila na war freak.

Ex-Girlfriend talaga ni Aldrich si Katherine? :(

Mukhang may kirot sa puso ko at parang nagseselos ako. Mahal ko na nga talaga si Aldrich.

Pero bat di niya naikwento sakin yung about sakanila. Alam ko naman na si Aldrich e open na open siya sakin at gayundin ako.

Nagtataka talaga ako dun e :/

Pero malalaman ko rin ang dahilan kung bakit hindi niya naikwento sakin yung about sakanila.

Perfect match talaga sila e. Wala akong labang sa napakagandang babaeng yun. Isang lang naman akong "KENGKOY AT NERDY GIRLA" for short "KANG".

Hays.. Dahil sa mga tanong na yan at pagtataka. Naubos ko ang 3 Toblerons at 3tatlong supot ng Chips.

Tama nga si Jake ang takaw ko. Haha! Ngayon ko lang talaga narealize.

Halos 5 hours na ang nakalipas nang umalis na si Jake.

Almost 5:00 Pm na. At gagabihan na yung dalawa kong kapatid.

Pero hindi dapat ako mag-alala kasi kayang kaya nila ang mga sarili nila. Hindi kagaya ko na ang lampa lampa.

Pagkatapos ko nakain ang mga pagkain ko at natapos na ang tatlong scary movies.

Pumunta ako sa baba para kumuha ng mga drinks kasi kulang yung kanina e.

Habang kumukuha ako ng Drinks sa ref.

Tinitignan ko ang bahay nila Aldrich baka kasi nakauwi na siya pero wala pa rin akong nakikita.

Yung ref kasi namin ay kaharap lang ng bintana tapos makikita mo na yung bahay nila Aldrich.

Tinignan ko ang Cellphone ko baka may text siya sakin. Pagbukas ko ng phone ko.

. . Yasmin (10 msg)
. . Naggy (4 missed calls)
   . . Aldrich (20 missed calls)

Nang makita ko yung 20 missed calls ni Aldrich. Agad agad ko siyang tinawagan. Hindi ko alam na naka Silent mode and phone ko.

At agad agad ko namang tinawagan si Aldrich.

Kring.. Kring.. Kring.. Kring.. Kring..

Ilang tawag na ang ginawa ko pero di niya pa rin ito sinasagot.

Napaisip ako na Nagtetraning sila kaya malamang busy siya ngayon.

So Dahil dun bumalik na lang ako sa room. Put my earphones and then nakahiga na sa bed. I closed my eyes. At di ko namalayang nakatulog na ako.

...... 3 hours past!

Nagising ako at nakasalpak pa rin ang earphones sa tenga ko.

At may biglang pumasok sa kwarto ko. Pagkalingon ko. Si Naggy pala.

"Oy ate sis. Hinahanap ka ni Pogi kanina sa school. May kasama siyang naka Blonde ang buhok. Ang ganda niya ate." Pagkasabi niyang yun. May pumasok ulit sa room ko. At si Yasmin naman.

Eto mga to. Mang-aasar na naman sila e. Kakagising ko tapos aasarin nila ako.

Biglang pumunta si ate sa tabi ko "Cassy hinahanap ka ni Aldrich kanina? San ka ba nagpunta?"

Masayang masaya ako dahil hinahanap ako ni Aldrich. Pero may konting lungkot dahil sinabi ni naggay na magkasama sila ni Katherine.

"Ate nagskip ako ng klase. Wag niyong sabihin kay daddy ha. Specially you Naggy ang daldal mo." Yun ang sinabi ko sakanila na.

"Lagot ka kay daddy Cassy. Sino kasama mo? Saan ka pumunta? Ikaw ha may tinatago ka ata?" My sister says.

"Naglunch kami ni Jake sa labas. Hinatid niya naman ako dito sa bahay kaya alam din ni daddy." I answered simply.

"Ayiee ate Cassy. Sino yung Jake?" My youngest sister says."Friend ko lang yun. Tyaka barkada yun ni Aldrich." I replied

"Hindi makakarating kay daddy na nagskip ka sa klase pero wag mo na yun gawin ha." Sabi ni ate Yasmin."Yes ate!" I answered her.

"Sige. Naggy balik kana sa room mo." Yasmin said. "Yes ate" she replied.

Umalis na sila sa room ko. Napaisip ako dun sa sinabi ni Naggy na magkasama sina Aldrich at Katherine.

Tumawag ako kay Aldrich kasi sobrang miss ko na siya. At sana naman sagutin niya na ang tawag ko.

Kring.. Kring.. Kring.. Kring..

Sa wakas sinagot niya rin ito in a few seconds.

Aldrich: Hello
Me: ahm Aldrich bat mo pala ako hinahanap?
Aldrich: Nag-aalala ako sayo e. Bigla kana lang tumakbo kanina tapos di kana pumasok.
Me: Sino naman ang taong di magwawalk out kung napahiya? Aber!!"
Aldrich: Yan kasi e! Ilabas mo na kasi totoong Ganda mo.
Me: Ha? T-totoong ganda? Hahahha
Aldrich: Bat ka tumatawa e totoo naman?
Me: Ako ay ako. Hindi na magbabago.
Aldrich: Okay lang kahit hindi mo ilabas. Para sakin napakaganda mo sa panlabas mong anyo at mas lalo na sa panloob
Me:(Kinikilig).....
Aldrich: Sino pala kasama mo kanina?
Me: Si jake.

Tottt.. Tottt.. Tottt..

Biglang nacut ang pag-uusap namin. Tumawag ulit ako pero di niya na sinasagot. I think tulog na siya.

Pero ayos lang kasi narinig ko naman yung boses niya.

Nagpray muna ako bago matulog. Haba hba ng prayer ko. It's all about my family and of course aldrich.

ZzzzzzzzzzzzzzZzzzzzZzzZZZZz...


From Friends To LoversWhere stories live. Discover now