Andy's POV
It's been 5 years since naghiwalay kami ni Seth. Marami na ang nagbago. Bilyonaryo na ako. Pamana sa akin ng lolo ko.
Nandito ako ngayon sa mansyon ng lolo ko sa France na ipapamana rin nya sa akin since ako ang anak ng panganay nyang anak.
Hindi naman sa humahangin ngunit mas gwapo na ako ngayon at hindi na payatot at lampa. Maraming babae na ang naghahabol sa akin.
Umiba rin ang ugali ko. Medyo tulad ng pagbago ni Seth noong iniwan sya ni Sammy. Cold na ako ngayon. Madalas nakapoker face. Halos magkaugali na kami ni Seth ngunit mas malala sya.
Hindi pa rin ako actually nakakamove on sa kanya. Hindi ko parin makalimutan ang pag-iwan nya sa akin. Masakit pa rin hanggang ngayon. Mahal ko pa rin sya. Gusto nyo bang malaman ang mga sumunod na nangyari matapos ang break up namin? Sige.
~~~~~~~~
(Please play Stay)Flash back
Role VTRTiningnan ko lang ang kotse nila habang papalayo na ito sa akin.
Wala na.
Wala na si Seth.
Iniwan na nya akong nag-iisa
She walked away from me with my ex-bestfriend.
She left me
Alone
She just broke up with me in a blink of an eye.
Napahagulgol ako. Nakaluhod pa rin ako sa labas. Sinutok suntok ko ang semento. Dumudugo na ang kamao ko. Hindi tumitigil sa pagtulo ang mga luha ko.
"Bakit? Bakit, Seth? Bakit mo ko iniwan? Ok naman tayo kanina ah? We even did it. May mali ba akong nagawa? Bakit mo ko pinagpalit sa ex-bestfriend kong gago?
Kaya naman nating ipaglaban ang saatin diba? Bakit mo ko sinaktan ng ganito? Akala ko ba ako'y sayo at ika'y akin lamang? Bakit mo ko iniwan? Diba walang bibitaw?
Bakit mo ko iniwan matapos mong sabihing mahal na mahal mo ko? Pinaasa mo lang ba ako? Diba sabi mo hindi mo ko iiwan? Eh ano tong ginawa mo? Pinaiyak mo lang ako't sinaktan
Ang sakit. Ang sakit sakit. Parang dinudurog ang puso ko. Sana pinatay mo na lang ako kesa iwang mag-isa't nagdurugo ang puso. Mahal na mahal kita, Seth." Sigaw ko dahilan para mapatingin sa akin ang mga taong dumadaan. May dalawang tao namang biglang yumakap sa akin.
"Tama na yan, anak. Huwag mong saktan ang sarili mo." Mama. Inalalayan nila ako sa loob. Naupo kami sa sofa.
"Wala na sya, Ma. Wala na si Seth. Iniwan na nya ako. Hindi na nya ako mahal. Sumama na sya kay Sam. Ipinagpalit na nya ako." Ako. Napayakap na rin ako kay mama at papa.
"Tahan na anak." Mama.
"Bakit, Ma? May nagawa ba akong mali? Bakit nya ako iniwan? Minahal ko naman sya ng sobra sobra. Bakit nya ako ipinagpalit? Why did she have to leave me? When she said that love would conquer all. " Ako. Napahagulgol na ulit ako.
"Wala, anak. You were a great boyfriend to her." Papa.
"Then why? Kapalit palit ba ako? Am I not good enough for her? Am I not worth fighting for? Kulang pa ba ako para sa kanya? Hindi nya na ba ako mahal? May mali ba sa akin? Tell me, ma, pa. Para mabago ko bumalik lang sya sa akin." Ako. Humigpit ang yakap ni mama sa akin.
"Hindi, anak. Walang mali sayo. You are worth it. Hindi mo kailangang baguhin ang sarili mo." Mama.
"May dahilan si Drea, Anak. Hindi yun gagawa ng ganito kung wala. Huwag mong sisihin ang sarili mo. Malalaman mo rin ang dahilan nya balang araw." Papa.
"Hindi ko kayang mawala sya, pa, ma. Kailangan ko sya dahil mahal ko sya. Hindi ko kayang makita syang may kasamang iba. Ang sakit nun, ma. I want her back. I want us to be ok again. Hindi ko kayang wala sya sa tabi ko." Ako.
"Kailangan mong kayanin, anak. Para sa sarili mo. Para sa iba pang taong nagmamahal sayo." Mama
"Kailangan mong tanggapin na wala na kayo." Papa. Umiyak lang ako ng umiyak.
"Sige, anak. Iiyak mo lang muna yan. Iyak mo lahat ng sakit na nararamdaman mo." Mama
"Mawawala rin yang sakit na yan balang araw." Papa. Di ko namalayang nakatulog na pala ako sa kaiiyak.
K_I_N_A_B_U_K_A_S_A_N
Nagising ako dahil sa tunog ng cellphone ko. Tumingin tingin muna ako sa paligid. Nakahiga ako sa sofa. Nakaalis na pala sina mama at papa. Saka ko sinagot ang tawag. Si Insan pala.
"Hello" ako.
{Hello, Andy. Bakit magkasama si Dree at Sam? Anong nangyayare? Nasaan ka na ba?} Shawn.
"W-wala na k-kami, Shawn" ako. Tumulo na ulit ang mga luha ko.
{A-ano? P-pano nangyare yun?} Shawn
"E-ewan ko. Di ko rin alam. Bigla na lang syang nakipag hiwalay sa akin." Ako. Umiiyak na ulit ako.
{P-pano? B-bakit? Bakit sila naman ni Sam ang magkasama?} Shawn
"E-ewan ko. Sumama na sya kay Sam. Sabi nya mahal pa daw nya si Sam. But I know she's lying. I can see it in her eyes. The way she looked at me a while ago. It was like her eyes were telling me not to believe every word she said." Ako.
{If that is what you believe then talk to her. Huwag kang bastabastang susuko. Suyuin mo. Fight for her. Huwag kang bastabasta na lang magpapatalo kay Sam.} Shawn.
"pano kung hindi nya na talaga ako mahal? Pano kung si Sam na talaga?" Ako
{We all know na hindi yun totoo. From the way you look at each other. The way you're sweet to each other. The way you care for each other. Mahal ka nya, Andy. Baka may ginawa si Sam para mangyare to.} Shawn
"Yeah. Tama ka. Sige papunta na ako dyan. Nasaan nga ba sila?" Ako.
{Sa SNHSC. Sa cafeteria. Pinagtitignan nga sila dito eh.} Shawn.
__________
HYLI
BINABASA MO ANG
Us Until The End (TGBGQ2)
Teen FictionKung ang pagmamahalan ay hinadlangan ng kaibigan at pinagbantaan pano nila ipaglalaban kanilang pagmamahalan Andy't Drea'ng magkasintahan sa isang iglap ay maghihiwalayan para sa kapakanan mahal nya'y pakakawalan kaya inyong abangan inyong subaybaya...