Kasintahan: Love: Suspects

379 7 0
                                    

Marcus' P.O.V

Hindi namin namanlayan na nasa ospital na pala kami. Agad kaming bumaba at nag-inat dahil malayo-layo rin ang binyahe namin. Nakarating lang kami ng mabilis dahil mabilis ang pagpapaharurot namin.

Pumasok kami sa ospital at nagtanong kung saan ang room ni Drea. Agad kaming tumungo doon.

Pagbukas na pagbukas ko ng pinto ay kinilabutan ako sa mga salitang nadinig ko.

"Wala akong pakialam kung kahit sino man sila. Madugong magdudusa sa mga brutal na kamay ko mismo ang lahat ng may kinalaman dito." Wika ni Drea habang nakakuyom ang mga kamay at nag-aalab ang mga mata at may nakakapangilabot na ngisi.

Napatingin ako sa mga kasama ko. The fear is also evident in there eyes. Untiunti naming binuksan ang pinto. Napatingin silang lahat saamin.

"Dree, ayos ka lang ba?" Shawn.

"Yeah. Ayos lang ako, Xi." Drea. Yinakap sya bigla ni Shawn.

Nagulat naman kami. Napasulyap ako kay Jace. Nakakuyom ang kamao nitong nakatago sa kanyang likod. Napapikit rin ito at ngumiti ng mapait.

"Wala bang masyadong malalang tama sayo, Drea?" Gerald.

"Meron pero pagaling na rin naman." Drea. Tulad ni Shawn ay niyakap rin nito si Drea.

Napabaling ako sa tahimik na pagsara ng pinto. Lunabas pala si Zandra. Mayamaya ay bumalik rin ito hawak ang isang bote ng blue water.

"Mabuti naman at ligtas na kayo ni Reanz." Ako. Hinawakan ko ang kamay nya. At hinalikan ang likod nito.

Third person's P.O.V

Sabay sa pagdating nina Marcus ang pag-alis nina Alex kasama ang mga kalalakihan ng E.P.M upang imbistigahan ang nangyare sa Queen at sa Prince nila.

Samantala, hindi mapigilang makaramdam ng selos sina Jace, Hance, at Zandra sa pagpapahalaga at apeksyong ipinapakita ng kanilang mga boyfriend sa kanilang Queen.

Hindi mapigilan ni Jace ang pagkuyom ng kamao at selos na dumadaloy sa katawan nya nang yakapin ni Shawn si Drea dahil alam nyang mahal parin ito ng kaniyang sinisinta kaya ipinikit na lang nya ang kaniyang mga mata.

Alam nyang yun lang naman ang magagawa niya dahil hindi nya naman mapipigilan ang kaniyang kasintahan sa pagmamahal kay Drea kahit na sila na.

Di naman kinaya ni Zandra ang nakikita nya kaya lumabas na lang siya. Alam rin kasi niya na nakay Drea parin ang puso ni Gerald. Ngunit bumalik rin kaagad syang may dalang blue water para hindi mahalataan.

Wala naman syang ibang magawa dahil masaya ang kasintahan niya sa ginagawa nito. Tanging paglabas na lang ang magagawa nya dahil wala syang karapatan na hadlangan ang ikasasaya ng kasintahan niya.

Si Hance naman ay nasasaktan rin. Hurt is evident in her eyes yet no one else notices it. Ngunit di tulad ng iba ay kinaya nyang makita ang paghalik ng kasintahan nya sa likod ng kamay ng Reyna nila. Napangit na lamang siya ng mapait at mapakla.

Wala naman syang magagawa. Mahal parin ng kasintahan nya eh. Kahit namang mas matagal silang magkakilala ni Marcus eh alam nya namang si Drea talaga ang minamahal nito.

Pinili na lang nilang iparamdam sa kanilang kasintahan ang kanilang pagmamahal para sa mag ito. Pinili nilang mahalin ito kahit hindi masusuklian ang kanilang pagmamahal.

Alam naman nila na mahirap kalabanin ang first love lalo na kapag true love na talaga ito. Ano ba naman ang laban nila sa greatest love? Baka sila lang ang magsisi kapag kinalaban nila ito.

Pinili lang nilang manatili sa tabi ng mga mahal nila upang sila na lang ang sumukli sa pagmamahal ng kanilang kasintahan sa kanilang Reyna dahil alam nilang hinding hindi masusuklian ng kanilang Reyna ang pagmamahal na iyon ng kanilang kasintahan.

Iniisip na lang nila na atleast napapasiya nila ito kahit na walang kapalit na pagmamahal galing sa mga ito.

Sa kwarto naman ni Drea ay sinimulan na nitong magtanong kay Marcus.

"Marc, may komunikasyon parin ba kayo ni Erick?" Andy

"Meron peri madalang na lang kaming magkausap eh. Ganun din si Arkin. Di nga ako makapaniwala sa bestfriend kong yun eh. Nang-iwan sa ere." Marcus. Pakamot kamot pa ito sa batok.

"Alam mo ba kung nasaan sya?" Bri.

"Hindi eh. Pero ang huli kong balita ay nandito parin sya sa Manila. Bakit nyo nga ba sya biglang naitanong?" Marcus

"Kasama sya sa mga nang-ambush saakin." Drea. Natigilan ako sa sinabi nya.

Nasapo nya na lang ang noo nya. Hindi nya inakalang kayang  gawin yun ng kainigan nya. Di nya inakalang isa rin ito sa mga baliw na patay na patay kay Drea na handang pumatay.

Naging patay rin sya noon kay Drea ngunit hindi naman sya papatay ng tao para dito unless inutos sa kanya ni Drea.

"Kailangan mo kaming tulungang mahanap sya at ang gunggog na nag-utos sa kanya." Drea.

"Sige tutulungan ko kayo." Marcus.

Nagsimula na ang imbestigasyon nila.

Pagkalap ng impormasyon...

Pagsuri sa scene of the crime...

Paglalakad ng mga possibleng matanungan tungkol kay Erick.

Meanwhile si Drea naman ay nasa ospital at nagpapahinga. Katabi nya ang asawa't anak nya.

Nahihirapan silang magkalap ng impormasyon dahil medyo clueless sila dahil malinis ang pagkakasagawa ng pangyayare.

Linista na rin nila ang possible suspects.

LIST OF SUSPECTS

1. Sam Andrake Montiverde
2. Erick Darylle Collens.      
3. Arkin Kenji Ramires.        
5. Drexter Drion De Vida.    
6. Rebellion Gang.                 
7. Other Gang Groups.         
   8. Other Mafia Organizations
9. Enemies in Business.      
10. Etc.                                     

Sa kabilang banda naman, nanggagalaiti sa galit si Sam dahil sa katangahan ni Erick.

"Hindi mo ba iniisip yang mga ginagawa mo?!!! Di mo ba iniisip na baka mapatay mo si Seth?!!! Buti nga buhay pa sya, pano na lang kung napatay sya?!!! May magagawa kaya yang sorry mo?!!!

Gamitin mo naman yang kokote mo!!! Ano ban laman nyan hangin?!!! Umayos ka nga!!!

Tangina. Pag ito maulit ipapapatay talaga kita, Erick!!! Ayus ayusin mo yang trabaho mo!!!

Magtago ka muna. Lalo na't nakita na ni Seth ang pagmumukha mo. Sigurado hinahunting ka na ng mga iyon. Magbabagong plano na tayo." Sigaw ni Sam sa nakahilata na na si Erick tsaka nagwalk out. May mga pasa ito. Agad naman nitong sinunod ang mga utos ng pinuno nila.
____________
HYLI

Us Until The End (TGBGQ2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon