Andy's P.O.V
"Actually that's what we came here for." Jaydee.
Umupo ako sa swivil chair ko. Nasa kandungan ko si Reanz habang nasa sofa si Jaydee. Kinakabahan naman ako sa approach ni Jaydee.
"May sumusunod kasi kanina saamin ni Mommy na mga black cars. Nagkaputukan sila ni Mommy. Hinarangan nila kami pero natakasan ni Mommy. Binunggo nila ang side ng kotse ni Mommy kaya nahulog kami sa bangin." Reanz. B-bangin? N-nahulog?
"WHAT??? Ba't di nyo ako tinext o tinawagan?" Ako.
"We did, Dad. Tignan mo pa phone mo." Reanz.
Agad kong tiningnan. Bumungad saakin ang 50 misscalls and 1 message. Lahat galing kay Seth. tinignan ko yung txt.
Dad, we need your help. There are some black cars following us. Nagakakaputukan na sila nina Mommy. Help us, Daddy. We need you.
Ang nakalagay sa txt. Napasapo naman ako sa mukha ko. How can I not be there for my wife and child when they need me. What kind of husband and father am I?
Kasalanan to ng sekretaryang yun eh. Di sinasabi sakin kung may nagtetext kasi selosa eh wala namang kami. Tapos minsan sinasagot pa yung tuwatawag sakin kahit d naman yun kasama sa trabaho nya.
"I'm sorry if I wasnt there to help you and your Mom, baby." Ako. "Asan nga ba ang Mommy mo?"
"Thats why we're here. She's not exactly in good shape." Jaydee.
Bigla akong kinabahan. My smile instantly vanished. Shivers ran down my spine. Goosebumps all over me. Napatigil rin ako sa mga ginagawa ko.
"Whare is my wife? Where is your Queen, Jaydee? Where is your mother, Reanz?" Ako. Nanginginig ang mga kamay ko. Halos matapon na rin yung kapeng iniinom ko. Ibinaba ko muna si Reanz.
"She's in the hospital." Jaydee.
"She's in the I.C.U." Reanz.
Nabitawan ko ang mug na hawak ko. Napatakbo ako sa kotse ko. Sumunod naman sila saakin.
"Reanz, sa kotse ka na lang ng Tito mo sumabay. I dont think I can drive you safely right now." Ako. Agad kong pinaharurot yung kotse ko.
Halos paliparin ko na yung kotse ko sa bilis. Nagaala blaze na nga ako. Muntik ko nang mabangga yung aso sa kalsada.
Pagdating ko dun ay naabutan ko ang E.P.M na naghihintay sa labas ng pinto ng I.C.U
"How's my wife?" Ako.
"King, she's still in the I.C.U. Mga 1 hour na sya dyan." Trist.
"She really did a good job in protecting the prince." Hance.
"Anong mga sugat na natamo nya?" Ako.
"She had many bruises and wounds on her arms and legs caused by branches. Maraming pasa. Lalo na yug malaking pasa nya sa likod dulot ng isang malaking bato.
May sasak rin sya ng salming sa tagiliran malapit sa isang tama ng bala. May light fracture ang isang rib bone nya. May sugat rin pala sya sa ulo." Alex.
Napasabunot ako sa buhok ko at sinuntok ko ng malakas ang pader na nagdulot ng crack sa pader. Tumulo ang dugo galing sa kamao ko.
"King, dont hurt yourself, walang mabuting maidudulot yan sa kalagayan ni Queen." Ash.
"D-daddy..." humihikbing tawag ni Reanz. Nasa likod ko na pala sya.
"I'm sorry, baby. Hindi ko kayo naprotektahan." Ako. Lumuhod ako at niyakap sya ng mahigpit.
"Daddy, is Mommy alright?" Reanz.
"She will be, baby. She is strong. She wont leave us." Ako. Humigpit ang yakap nya saakin.
"Daddy, is this my fault? Kung wala sana ako doon di naman ako poprotektahan ni Mommy at di sya makakatamo ng malalalang sugat. Kasalanan ko kung bakit nasa I.C.U si Mommy, Daddy." Umiiyak na sabi ni Reanz. Pinunasan ko naman ang mga luha nya.
"Hindi mo kasalanan, baby. Ganun lang talaga kami mga magulang. We will do everything we can to protect our children. Ok, baby? Dont blame yourself." Ako.
"Ok, Daddy." Reanz. Lumabas na rin ang doktor.
"Sinong asawa o kapamilya ng pasyente?" Doc.
"Ako po. kumusta po ang asawa ko?" Ako.
"She's fine now. Stable na. We've patched up all her wounds. She's strong like a fighter. Malala rin yung mga natamo nya but she's fine now. Ipinalipat na namin sya sa V.I.P room 143. Pwede nyo na syang puntahan." Doc.
"Thank you so much, Doc." Ako. Nakipagshake hands lang kaming lahat.
Pumunta na kami sa room ni Seth. Susyal itong kwarto nya. Pwede nang manirahan dito. Kumpleto. May supplied na kusina, sala, at iba pa. May mga extra bed rin at mga cabinet. May mga highend appliances rin. At may king size bed para sa pasyente.
Agad kong linapitan si Seth kasama si Reanz. Yung iba naman ay sa sala at yung iba ay sa kusina.
Hinalikan ko sa forehead si Seth. Hinawakan ko ang left hand nya habang hawak naman ni Reanz ang right hand ni Seth.
"Mommy, please wake up." Reanz. Hinalikhalikan niya pa ang likod ng kamay ni Seth.
"Lets let your Mommy rest muna, Prince." Zandra. Tumango naman si Reanz.
"Do you want something to eat, drink or play with?" Jace.
"I want Mcdo ang my PSP." Reanz.
"Here. You can use my spair PSP." Asher. Tumabi sakanya si Reanz sa isa sa mga sofa bed. Binigyan naman ni Bri si Reanz ng cokefloath, Mc.fries, Mc.burger at Cheesedog.
"Lets all rest muna. Para paggising ni Queen ay may sapat tayong lakas para masmabuti natin syang maalagaan." Jaydee.
All of us agreed. Nahiga ako sa kama ni Seth. Malaki naman yun kaya di ko naman sya madadaganan.
"Sleep well, babe. I love you." I whispered to her ear and kissed her forehead. Natulog na ako.
__________
HYLI
BINABASA MO ANG
Us Until The End (TGBGQ2)
Teen FictionKung ang pagmamahalan ay hinadlangan ng kaibigan at pinagbantaan pano nila ipaglalaban kanilang pagmamahalan Andy't Drea'ng magkasintahan sa isang iglap ay maghihiwalayan para sa kapakanan mahal nya'y pakakawalan kaya inyong abangan inyong subaybaya...