Drea's POV
Nandito kami ngayon ni Reanz (short for Andreanz) sa mansyon namin. Bibisitahin namin sina mom and dad. Mamaya bibisitahin naman namin sina mama at papa.Nadatnan namin silang kumakain ng Dinner.
"Hey, mom. Hey, dad." Ako. Sabay beso sa kanila.
"Hi, DaddyLolo. Hi MommyLola" Reanz. Sabay halik sa pisngi.
"Hi, anak. Hi, apo." Mom.
"So what brings you two here?" Dad. Kumalong sa kanya si Reanz. Sinubuan naman ni mom si Reanz ng pagkain.
"Wala lang, dad. Naisipan lang namin na dumalaw. Namimiss na daw kasi kayo ni Reanz." Ako. Sumubo na ako ng pagkain. Nagpatuloy ang pagkain namin. Mayamaya ay pinasama muna ako ni dad sa office nya.
"Is there a problem, dad?" Ako.
"Not really. We have a new investor who is willing to invest 40% in our company." Dad.
"Wow. That's pretty big. And?" Ako.
"In exchange, he wants you to marry him" dad. Napanganga ako.
"O-ok" ako. Wala na rin namang dahilan para tumanggi pa ako. Wala na si Andy. Para na rin makaranas ng pagkakaroon ng ama si Reanz.
"Are you sure? Pwede naman nating tanggihan." Dad.
"It's ok, dad. " ako
"Ok. Sa saturday na yung kasal. I promised na sa Friday na kita sasabihan pero ayoko namang basta basta na lang akong magdidisisyon na hindi mo alam. Lalo na't ikaw ang C.E.O at temporary lang ako ngayon." Dad. I smilled at him.
Mayamaya ay umalis na kami. Pumunta na kami sa kina mama at papa.
Andy's POV
Nandito ako ngayon sa bahay namin. Kakwentuhan ko sina mama at papa. Nang biglang may nagdoorbell. Sinilip ko muna. S-si S-Seth na may kasamang b-bata. Natigilan ako. Pero agad naman akong nagtago.
"Huwag nyong sabihing nandito ako." Ako. Tumango naman sila. Nakatago ako sa may closet pero nakasilip ako para makita sila at marinig. Binuksan na ni mama yung pinto.
"Lola! Lolo!" Bata. L-lolo? L-lola? Yinakap ng bata sina mama at papa. Bumeso naman si Seth.
"Oh, apo. Napadalaw kayo?" Mama. A-apo?
"Miss na daw po kayo ni Reanz." Seth.
"Ito talagang apo ko napakalambing. Ang cute cute pa. Manang mana sa tatay nya." Papa. Binuhat pa nito ang bata. A-apo? Tatay?
"Yah... lolo I'm not cute, I'm handsome." Bata. Nagpogi sign pa ito.
"Hay ikaw talaga, apo." Mama. "Ang bata bata pa ang hangin na." Nagtawanan sila.
"Kumusta na po pala si Andy?" Seth. Good to hear na may pakialam pa pala sya sa akin.
"O-ok naman sya." Mama.
"La, Lo, nasaan na po ang daddy ko?" Bata. D-daddy?
"H-he's not here, baby. He's in France. " Mama. F-France?
"I want to see him, lolo!" Bata.
"You can't, apo. Hindi pa ngayon. Maybe someday." Papa.
Maya maya ay umalis na rin sila. Lumabas na ako unti unti akong napaupo sa couch. Napahawak ako sa ulo ko. Umupo rin sina mama at papa.
"Ma, Pa, a-ako ba ang a-ama nung batang yun? A-anak ba namin yun ni S-Seth?" Ako. They looked away.
"Tell me, Ma, Pa. Ako ba ang nakabuntis kay Seth?" Ako. Napasigaw na ako.
"O-oo anak. I-ikaw nga" Papa. Napaupo ulit ako.
"B-bakit hindi sinabi sa akin ni Seth?" Ako. Napafacepalm na ako.
"Ayaw ka na nya kasing guluhin sa France." Mama.
"A-anong pangalan nya?" Ako.
"Andreanz Mikhail Zacher Sandoval" Mama.
"Bakit hindi apelyido ko ang gamit nya?" Ako.
"Sabi kasi ni Seth hindi naman daw kasi kayo kasal. At break na daw kasi kayo noon." Papa.
"I can't believe it. T-tatay na ako. May anak na ako. With Seth. K-kaya pala kamukha ko yung bata. Kumusta naman po sya? Sila?" Ako.
"Ok naman sila. Makulit na bata pero mabait. Kamukaha mo nga sya pero ang ugali ay parehong pareho kay Drea." Mama.
"Ano na ang balak mo ngayong nalaman mong may anak kayo?" Papa.
"Ako na po ang bahala. Ikakasal na po pala kami ni Seth sa Saturday. Kaya po ako pumunta dito para sabihin sa inyo" Ako.
"Ha? Paano? Hindi nya alam? Hindi pa kayo nagkikita diba?" Mama.
"Basta po. Punta kayo." Ako. Nagpaalam ako sa kanila at umalis. Sinundan ko sina Seth.
Naabutan ko silang pumunta sa park na katapat ng SCC. Ang sarap pagmasdan ang mag-ina ko.
Gusto ko sana silang lapitan ngunit hindi pa pwede. Gustong gusto ko na sana silang yakapyakapin ngunit hindi pa pwede.
Naiisip ko na ang buhay namin na masayang magkakasama. Yung kauuwi ko pa lang galing sa trabaho tapos may sasalubungin nila ako.
Si Seth na asawa ko at makakatabi kong matulog sa gabi at ang anak naming si Reanz na makakalaro ko at maglalambing sa akin kasama ang nanay nya.
Just wait. Magkakasamasama rin tayo. Mabubuo rin tayo. Seth. Reanz. Ang Mag-ina ko.
---------
HYLI
BINABASA MO ANG
Us Until The End (TGBGQ2)
Teen FictionKung ang pagmamahalan ay hinadlangan ng kaibigan at pinagbantaan pano nila ipaglalaban kanilang pagmamahalan Andy't Drea'ng magkasintahan sa isang iglap ay maghihiwalayan para sa kapakanan mahal nya'y pakakawalan kaya inyong abangan inyong subaybaya...