Chapter 15: Reason
Jude's Point of View
Pinag mamasdan lang namin si Mark at Juls.
Ayaw bitawan ni Mark si Juls. I know na nahihirapan siya. Nahihirapan siyang kumalma. Kung hindi lang hinawakan ni Juls ng kamay kanina ni Mark ay malamang wasak na ang mga bagay dito sa loob ng hospital room. Isa sa pag kakaparehas naming lima ay parehas kaming mabilis magalit. We are short-tempered. Kapag nainis kami ay asahan ko na may bugbugan at rambulan. Himala na nga kung walang bagay na masisira at yun ay napaka imposible.
Marj is scared. He is scared to lose Juls. I know how he feels.
Dahil yun din ang nararamdaman ko ngayon. Sa mga nangyayari ngayon, natatakot ako sa maaring mangyari. Hindi ko alam ang rason kung bakit biglang naging cold sa akin si Yana. A part of me wants to know and a part of me doesn't want to.
"Hey... Hindi ka ba uuwi?" Tanong ni Juls.
Umiling si Mark "I won't leave you. Hindi ko kaya na malayo sa iyo ngayon" aniya
Bigla naman nag vibrate ang phone ko. Sinilip ko ang text ko
From: Baby Yana
Where are you? Can we meet? PleaseSa mga nakalipas na mga araw ay ito ang gusto ko marinig mula sa kanya. Pero hindi ngayon. Iba ang pakiramdam ko.
Where and Why?
I replied
Nag reply naman siya agad
Sa paborito nating restaurant?
I texted okay at tumayo na. Lumapit ako kay Mark "Tol, just text if you need anything. I need to meet Yana" sabi ko at tinapik ang braso niya
Tumango siya at nakipag apir sakin. Lumapit ako kina Nathan at nakipag apir at nag paalam na.
Pinaandar ko na ang kotse papunta sa restaurant. Why so sudden? Bigla bigla siyang nag yaya. She didn't even ask me to pick her up.
Pag kapark ko ay nakita ko siya sa glass window ng restaurant. She is very beautiful. Kung hindi mo siya kilala ay aakalain mo na isa siyang mahinhin na babae. But no, amazona siya!
Bumaba ako ng kotse. Pag pasok ko ng restaurant ay lumapit ako at hinalikan siya sa pisngi. Nagulat siya at lumingon sakin. I smiled. She also did.
Naupo na ako sa harap niya. "Bakit ka biglang nag yaya?" I asked
"Wala naman" aniya. Nag umpisa na kaming umorder.
Hinintay ko kung may sasabihin ba siyang importante sa akin, pero wala naman. Normal na usapan lang.
"May Leukemia si Juls?!" Aniya pagtapos ko sabihin ang nangyari kanina
"Yeah, Mark was so broken and devastated" ani ko. Kanina pa kami nag umpisang kumain.
Pag tapos kumain ay lumabas na kami ng restaurant "Susunduin ka ba ng driver niyo?" Tanong ko
"No" aniya. Napatingin ako sa kanya "Ikaw ang maghahatid sa akin, Mr Jude Andrew Santos!" Aniya
Ngumisi ako "It's my pleasure" sabi ko
Pag pasok namin sa kotse ay may naiisip ako. I missed her and...
"Are you sure gusto mo na ihatid kita pauwi?" Nakangiti kong tanong. Napatingin naman siya sa akin at tumawa
"Bakit? Saan mo ba ako ihahatid, aber?" Aniya habang nakangiti
"Kung saan tayo unang nagkita at kung saan mo ako binato ng sapatos mo" sabi ko at nag umpisang mag drive papunta sa condo ko
Mag handa ka Alyana Dane Montecarlo!
BINABASA MO ANG
The Bad Boys
Teen FictionThe Five Bad Boys and Me 3 The Bad Boys By: MsYoon_30 The Five Bad Boys have been through a lot. A lot of problems. But they've overcome it. As long as they're together. They've overcome everything with the help of the one they love. But what if one...