Chapter 35: Decision

385 12 0
                                    

Chapter 35: Decision

Sky's Point of View

"Jude, we need to make sure that you get proper education" sabi ni Mamu "You know na hindi biro ang magpatakbo ng isang kumpanya. We've got everything prepared for you there, you'll get proper training that is more than enough to get you ready and prepared to handle a big company"

I guess Jude's time has came.

All of my older cousins ay naranasan na ito. Mamu will prepare them to handle a company.

V. Santos Corporation

Ang korporasyon na pag-aari ng pamilya namin.

Under our corporation are different companies and businesses. Iba't ibang industry na ang pinasok ng pamilya namin.

Villa S Mall
Villa Santos Resort
The Santos Medical Hospital
Hana Santos Clothing Line

We even have our own international school.

Sa isang kumpanya, isang pinsan ko ang namamahala.

The Santos Medical Hospital is managed by Kuya Tristan and his father. His father will only handle it for the meantime habang tinatapos ni Kuya Tris ang course niyang business management at ang kanyang kambal na si Kuya Kris na nasa med school.

The Villa Santos Resort is managed by Kuya Liam.

While the Mall is managed by Kuya Zac. Siya ang laging kasama ni Mamu dahil si Mamu ang may ari at ang nagmamanage ng Hana Santos Clothing Line. Because she is HANA SANTOS. She's a famous designer for casual and formal clothes in UK. Even at her age, she can still create such beautiful clothes.

Sa bawat branch ng Villa S Mall ay mayroon din branch ng HS clothing line.

Kahit sa ibang bansa ay laging magkasama ang dalawa sa pagmanage ng mga branch doon.

The school is managed by Kuya Allen.

While Kuya Jm helps Jace Hyung in managing the whole corporation. Because Jace Hyung is the one who handles the whole corporation. Siya kasi ang panganay.

And now, It's Jude's time.

Ngayon, pati ang construction ay papasukin na ng pamilya namin.

I think they chose construction company dahil ito ang bagay para sa course ni Jude.

Dahil hindi naman nila pinipilit ang mga pinsan ko na piliin ang course na ayaw nila. My cousins still have their freedom.

"Bakit kailangan sa Canada pa?! Hindi ba pwedeng dito nalang?!" Pagmamakaawa ni Jude "Mamu please"

"Jude my dear..." malambing na sabi ni Mamu "I want to ask you something..."

"What is it, Mu?"

"Do you want this? O napipilitan ka lang?" Seryoso ngunit kalmadong sabi ni Mamu. Kumunot ang noo ni Mamu "All of us needs to make sacrifices Jude. Oo nga't pinanganak kayong marangya. Pero hindi ibig sabihin nun, ay aasa ka nalang sa iba. Hindi kita pipilitin na gawin ito. Dahil hindi ito magtatagumpay kung pamumunuan ng taong napipilitan lamang" ani Mamu

"Mamu... Of course I want this. It wasn't my plan to just depend on my parents" paliwanag niya "I was just suprised and overwhelmed, I guess"

Tumango si Mamu "We'll give you time. I hope you'll end up with a decision that will make you a better and successful person, my dear" sabi ni Mamu at tumayo na "Magpapahinga muna kami ng Lolo ninyo" saad niya sa aming lahat. Tumayo na rin si Lolo "Mag-ingat kayo pauwi" aniya at naglalakad na papunta sa hagdanan. Nakaalalay naman sa kanya si Lolo.

The Bad Boys Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon