BEVERLY
"Osum Bev on the floor! Yeah!" -di ko maiwasang sabi nang makita ko ang mga kaibigan ko na lumalamon dito sa cafeteria. Mga walangya. Di man lang naisipang ayain ako. Ang babastos. Pwe.
"Isa pang baliw." -bored na sabi ni Kori na binitawan pa ang hawak na kutsara at bumuntong-hininga nang makaupo ako.
"Excuse you. Walang baliw na gaya ko." -sabi ko at nagflip hair pa. And sadya kong pinatama ang osum kong hair sa mukha ng katabi kong si Ten.
"Yuck!" -reklamo niya tapos pinunasan ang bibig niya---loob ng bibig. Spell kadiri.
"Eeeeeeewww!!!! Kyaaah!!" -sigaw ko at dali-dali siyang pinagsasapak nang may marealize ako. Yuck. Yuck. Yuck. Super yuck. Nakapasok sa bibig niya ang buhok ko and worst, may ketchup pa bunganga niya.
"Aray! Teka ano ba?!" -winakli niya ang mga kamay ko. Teka di pa ko tapos patayin siya. Gush!
"Ang baboy mo! Bastos! Yuck kadiri! Ohmygod! Ohmygod! Pano na 'to?! Waaahh! Yung osum hair ko!! P*kyu, Sampu!! To the highest level!!" -mangiyak-ngiyak na sabi ko habang pinupunasan ang buhok ko ng tissue na inabot sakin ni Kori.
"Ako pa talaga?! Ikaw kaya 'tong bastos na pinapakain ako ng buhok! P*cha lang ah! Teka, naligo ka man lang ba?!" -galit na sagot ni Ten kaya sinamaan ko siya ng tingin
"'Bat ka ba naman kasi ngumanga?!"
"Malamang kakain ako!"
"I hate you!"
"Di naman drugs pangalan ko!"
"Watever! Shabu pa!"
"Katol pa!"
"Mamatay ka na! Mamatay ka na!"
"Mauuna ka!"
"Di ka pa tuli!"
"Aba gago---"
"Shut up, okay?" -naiiritang sabi ni Kori matapos niyang lagyan ng isang buong hamburger ang bibig ni Ten. Serves him right.
"Eew lang. What to do with life na? Huhu." -nandidiri ko paring sabi habang linalayo ang buhok kong nakapasok sa bunganga ni sampu.
"Arte mo eh noh?" -sabi niya at sinamaan ako ng tingin kaya I raised my middle finger. Say hello birdie birdie.
"Whatever. Teka, asan na naman ba si kuya?"
"Yung kuya mong parang di tinablan ng amnesia? Ayun oh." -turo ni Peet sa table malapit samin. Luh. Kanina pa tahimik tahimik 'tong isang 'to ah.
"All the single ladies, all the single ladies~" -sabi ni kuya habang nagsasayaw sa harap ng dalawang sophomore. "Now put your hands up!~"
Dali-dali kong iniwas ang tingin ko sa kaniya. Ayoko nang makita ang kaanuhan niya. Ang ano niya grabeh. Alam niya man lang ba ang ginagawa niya? Teka, bakit yun ang kinakanta niya? Teka, ano ba siya?! Luh...
"Sinong nagturo sa kaniya ng kantang yan?" -nanggigigil kong sabi habang matalim silang tinitingnan.
"*ehem* Busog na ako. Una na ako sa room. Bye." -sabi ni Ten na dali-daling tumayo. Maglalakad na sana siya nang hawakan ko ang braso niya at tiningnan siya ng masama. Siya pala ah.
"Hayup ka. Bakit hindi kpop ang tinuro mo?!!"
-------------
Ssak da bultaewora~
"BOW WOW WOW! FIYAAAAAAAAHH!!~" -sabay naming sabi nila Kori at Eva with matching sayaw at headbang pa. Yeah! The party poopers are lit!
"FIYAAAAAAAAAAHH!" -papahuli ba ang osum headbang ko sa mala-robot nilang sayaw?
"Party people! Fiyaaaaaaahh!!" -sabi ni Kori na pinipilit maghead-stand kahit naka-skirt siya. This is what kpop did to our lives.
"Dope naman dali!" -sigaw ni Eva kaya dali-dali kong inilipat ang tugtog. Mas linakasan ko pa ito para marinig ng buong eskwelahan. Hihi.
"Ayo ladies and gentlemen~~!" -nagstretching na ako para sa mahirap-hirap na headbang. Sayang walang camera. Ipapa-viral ko sana ang legendary headbang ko na osumm.
"Nan jom jeoro!" -and the chorus started. Headbang there, head bang here, headstand there, headstand here, sign of the cross here---yep. Kasi hindi ko kabisado ang dance steps sa dope kaya sayaw lang ako ng sayaw kahit na napapa-sign of the cross na ako. Sakto naman sa tono kaya keri lang.
"Buksan niyo 'to! Lintik na mga pasaway! Makikita niyo!" -napatigil ako sa pagsayaw nang parang may naririnig akong sumisigaw at kumakalabog sa pinto.
"Guys, may sumisigaw ba sa labas?!" -sigaw ko para magkarinigan kami. Ang lakas ng tugtog eh pero keribels. Osum ko padin.
"Wala! Wala akong naririnig!" -sabi ni Kori at mas linakasan pa ang sound. Wala akong nagawa kundi mapasayaw nalang rin. Nakakadala kasi yung tugtog eh. Mamaya Run naman ang ipapatugtog ko. Gosh. Bts is life bruh!
*blaaag!*
Parang tumigil ang mundo nang bumagsak ang pintuan ng anouncement booth sa sahig. Sa pagbagsak nito lumitaw naman ang nagpupuyos sa galit na mukha ng guidance counselor namin. Gush bruh. Ito na ba ang porgatoryo?
"All of you! Detention! Now!"
Gush.
------------
Medyo maikli lang dis. May klase kasi bruhs at linalamon pa ako ng sistema ni sisa.
Note: masabaw ako kaya higupin niyo nalang. Geh lol.
-fabOtor
BINABASA MO ANG
Ijje Marayo
RandomIf we could just stop the time and be stuck in this moment with you forever, that we will never forget anything anymore. "...that no matter what happens, I'm always here for you. You can always call for me. I will always come to you." -Ten *********