Chaptet 10 Special vs Important

76 4 0
                                    


Hello po silent readers!
Comments & Votes are welcome.

Read and enjoy!
Thanks

--->Yemsi

•••••••••••••

Nhee-pov

It's almost 3 weeks since I left her.  Miss na miss ko na sya.  Pero kailangan kong tiisin.  Makukuntento muna ako sa tawag at text. 

Sobrang swerte lang talaga na ako ang napili ng dati kong kaklase para sa job na ito.  Sales Agent ako ng mga condo unit dito sa Italy. Every week ay halos 10 units ang nabebenta namin.  Napakalaking tulong nito sa Resto namin ni Meikon.

Pagnakauwi na ako sa Pilipinas, gagawin ko lahat ng dapat kong gawin. Kailangang makapag-opening na kami ng Resto.  Malapit na ang December. Tiyak na madaming tao ang magha-happy-happy.

Pag okey na ang lahat,  kahit pa tanggihan ako ni Kelly,  gagawin ko lahat para makuha lang sya.

Pero nung huling gabi na nakasama ko sya.  Ramdam ko na gusto na nya ako.  Sana nga,tama ang pakiramdam ko. Sana nga.

I-text ko kaya?

To CUTIEKELLY
hi , babe?

From CUTIEKELLY
Hello...

To CUTIEKELLY
I miss U :)

From CUTIEKELLY
Tawag ka?

Kinikilig tuloy ako.  Pinatatawag nya ako. So namimiss nya din ako.

Nagdial ako ng number nya sa cp ko. Excited na excited ako na marinig ang boses nya.

"Hello? " tinig iyon ni Kelly.  I miss you.

"Ah, kamusta na?  ''

"Lagi namang ok.  Kelan uwe mo?" Laging ganyan ang tanong nya.

"Di pa ako sure. Medyo busy pa kami eh"

"Eh buti may time ka pa ngayon? " Nagtatampo yata sya.

"Ibig kong sabihin,  di pa pwede makabalik dyan dahil sunud-sunod yung mga bumibili mg condo.  Sayang din yung nakukuha naming benefits at porsyento. "

"Ganun ba? "

"Pasensya ka na. Promise babawi ako 'pagbalik ko dyan" pilit kong pinapaganda ang mood nya.

"Sweetheart, can I borrvkvkcadetstuohh " si Tanya.  Biglang sumulpot habang nag-uusap kami ni Kelly sa phone.

"Ha?! May kasama ka pala dyan? " tanong ni Kelly. Maski pala sya ay nagulat.

"Ah....  Tawag nalang ako mamaya" natataranta kong sabi.In-off ko na ang phone ko. Baka importante ang sinasabi ni Tanya kaya di ko alam ang uunahin ko. Di ko rin naintindihan yung sinabi nya kanina.

"Sinong kausap mo? " malanding tanong ni Tanya. 

She's been here a week ago.  Di ko in-expect na pupunta rin sya dito sa Italy at sa kasamaang palad ay makakasama ko pa sya dito sa condo na tinutuluyan ko. Iniiwasan ko talaga ang babaeng ito.  Parang linta kung makadikit sa akin.  Pero wala akong magawa ngayon dahil kailangan ko talaga ng pondo para sa business ko.  Tsk!

"Someone special to m.... "

"Fuck you! " she's angry.

"Wooh!  You know from the start, I never like you. " sabi ko sa kanya.

"Ano bang ayaw mo sa akin?  Pangit ba ako? " naiiyak nyang tanong.

"Ofcourse not. Hindi lang talaga kita gusto. " Matapat kong sinagot ang tanong nya.

Matagal syang di kumibo. Pero kitang kita ko ang pagbuga nya ng hangin mula sa ilong. Galit ito. Maya-maya ay padabog na lumabas ng pinto.

----------------

Kelly-pov

Bigla nalang akong kinabahan nang marinig kong may nagsalitang babae habang nag-uusap kami ni Nhee.  Sweetheart daw!? 

Nakakainis naman. Pinatayan nya pa ako ng phone. Sino kaya 'yun?

Natapos ang gabi na walang tumawag na Nhee sa akin. Bakit ba bigla akong nasasaktan? 

Pinilit kong matulog kahit na naiinis ako.  Gusto ko sanang hintayin ang tawag nya kaya lang hindi ako pwedeng magpuyat dahil may exam kami bukas.

Then the next morning I wake up,  may 8 miss call ako sa phone ko.  Nanghinayang ako dahil di ko nasagot.  Tsk!

Galing kay Nhee ang mga miss call na iyon. Naiiyak tuloy ako.

Maaga  akong nagready para pumasok.  May exam kasi kami after niyon ay wala na kaming pasok . Undas na.  So kelangan ko pa rin magpakabusy kahit walang pasok.

Nagmadali akong umalis ng bahay.  Nagpaalam na ako kay Ninang Marcy na nag-aalmusal palang.

Pagdating ko sa school,  naisip kong itext si Ciara. Pero natigilan ako.  Wala yung phone ko.  Sh*t! Nakalimutan ko sa kama ko.  Napapailing nalang ako sa kamalasan ko.

Baka tumawag si Nhee.

Nag-alala ako na baka tumawag si Nhee.  Baka kung ano ang isipin nya dahil hindi ko masasagot ang tawag nya.

Dumiretso ako sa room namin. Doon ko nalang hihintayin si Ciara.

Nakaupo na ako sa loob ng room ng mapansin ko ang mga kaklase ko na nag-uumpukan sa isang sulok.

"Ito si Tanya, si Kemely, si Nicole, at si Richmon" sabi ng kaklase kong babae habang may tinuturo sa phone nya.  Nacurious ako kaya nakitingin na din ako.

May tatlong babae na magkakatabi sa picture. Puro formal dress ang suot at may isang lalaki na nakacoat sa kabilang side.  Kung titingnan ay parang celebration.

Sus!  Picture lang pala.

Pero bumalik ang tingin ko sa phone ng kaklase ko.  May namumukhaan ako.

"Hey.  Anong meron dito sa picture na ito? " pang-uusisa ko sa kaklase ko.

"Ah, pinapakita ko lang yung picture ng pinsan ko. Ito oh,  si Richmon. " sabay turo sa lalaki sa picture. "Bumili kasi yung daddy ko sa kanila ng condo sa Italy. " dugtong pa nya.

Small world!?
Kung ganun,  si Nhee nga yung nasa picture.

"Pwede ko bang tingnan? " tanong ko.  Alam kong nagtataka yung kaklase ko pero pinahiram nya pa din yung phone nya sa akin.

Pinagmasdan ko yung kabuuan ng picture. Oh Nicole!
Tinitigan ko ang mukha nya.  Miss na miss ko na sya.  Pero napansin kong masaya sya sa picture. May babaeng nakakapit sa braso nya. Bigla kong naalala yung tumawag ng sweetheart sa kanya.  Ito kaya yung babaeng iyon?
Kung hindi ko alam na lesbian
si Nhee,  hindi sana ko magdududa.  Kaya lang may kutob ako sa nakikita ko sa picture na ito.  Binalik ko na ang phone sa kaklase ko.  Tahimik akong umupo ulit at hinintay kong matapos sana agad ang klase para makauwi na ako.  Lecheng cellphone yan.  Bakit kasi nagpaiwan?!
Gusto ko na tuloy syang tanungin kung ano'ng meron sa amin.

------------------

Pagkauwi ko ng bahay ay mabilis kong kinuha ang phone ko.  At nadisappoint ako. Ni-isang text o tawag, wala!

Umaasa ba ako sa wala?  Napakasweet nya sa text. Kapag tumatawag naman sya,  nahahalata ko ding pareho lang kaming kinakabahan.  Pero ngayon dapat na akong magduda.  Dapat di ako maniwala sa kanya.  Oa na kung oa.  Ang sakit kayang umasa.

Pipilitin ko nalang ibaling sa ibang bagay yung nararamdaman ko.  Mahirap nang bumagsak sa wala. At mali din kung magugustuhan ko sya.  Maling mali.

=(

Loving You, Endlessly (Lesbian Story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon