CHAPTER 5

164 42 15
                                    

  Dedicated to SirahcChen
____________________________________

Kemp POV

ANG TAPANG talaga ng babaeng iyon kaya hindi ako pweding magkamali na siya ang itutuka ko sa pagiging secretary sa school, Since si Mr. Cyrus Flores ang Preaident ng SO CLUB (School Organization) o mga event na itatanghal sa school na ito, Ang katulad niyang babae ay suitable sa ganoong position. Matapang at may paninindigan.

*Tok tok

"Come in"

" So kung ganoon, you already have a choice if who will be our secretary for SO Club? Yun ba ang dahilan kung bakit mo ako pinatawag?" masayang tanong saken ni Mr. Cyrus na halatang excited.

"Here we go! She's Hannasil Kaye Ruckles, newbie sa school pero maangas na ang dating saken". Ipinapakita ko sakanya ang school profile ni hannasil gamit ang isang computer sa office,nakangiti naman ito subalit pagsambit ko sakanya ng newbie ay medyo ng iba ang aura niya.

" Newbie? Are you kidding me kemp? Malaki ang rule ng pagiging isang secretary dapat mabilis kumilos at may iniative pagdating sa SO Club, pero yan? Yang newbie na yan ang itatalaga mo? What a fucking joke!".

" Hindi ako nagbibiro Cyrus, At kahit kailan hindi pa ako nagkamali sa mga itinatalaga ko." seryoso kong tugon sakanya.

" Okey let see, I hope kayanin ng girl na yan, lalo't pang papalapit na ang welcome back ng may-ari ng school na ito and other special guest para sa gaganaping event dito sa school".

" I Know kaya nya yan".

" Mukhang confident ka ata kemp, Did you know already that girl?".

"No, nakitaan ko lang ng potential"

"Yun lang ba talaga? O my iba pang dahilan?"isyusong tanong niya saken habang tumatawa ito ng kaunti.

"Loko ka talaga! Cge na, kita nalang tayo mamaya, isama mo rin si jayrone may pg-uusapan tayong importante".

"Okey I'll go ahead na din, may pasok pa ako sa ibang subject".

Tumango lang ako at agad na itong lumabas ng office, Hindi mo na ako pumapasok ngayon dahil sa mga dokumentong pinapatapos saken ng OIC principal ngayong malapit narin dumating ang totoong may-ari ng school na ito. Lumabas na ako dahil magtatanghali nalang naman, patungo ako ngayon ako sa canteen kung saan naroon si Mrs. Litisya ang babaeng kakausapin ko patungkol sa ibang dokumentong hawak ko ngayon. Marami naring mga estudyante ang kalat sa paligid dahil tapos na ang Morning class nila, It's already 11:30 am kaya paniguradong matao narin sa canteen. Malapit na ako sa canteen ng biglang tumunog yung phone ko.

*Kringggg

Nakita kong si Mrs. Litisya ang tumatawag kaya agad ko itong sinagot.

"Hello Ma'am, nasa canteen na po ako".

" Cge iho, nasa may kalapit ako ng reservation area hihintayin kita dito iho"

"Cge po ma'am".
Agad kong binaba ang phone at mabilis akong tumungo kungsaan naroon siya, nakita ko naman ito kaya hindi na ako nahirapan pang manghanap kahit matao dito. Dito kasi gusto makipagkita niya dahil nagugutom na rin sya kanina pa.

"Ma'am" bati ko sakanya sabay upo ko sa katabi niyang upuan.

" You're a good president ng school na ito dahil maayos naman at talagang nasusunod ang rule na iyong ipinanukala iho" sambit niya namay halong ngiti sakanyang labi.

Tumango naman ako namay halong saya dahil sa mga sinabi niya. Tinapos muna ni Mrs. Litisya ang kanyang kinakain bago kami nag-usap, Halos naging maayos naman ang lahat at napirmahan niya ang mga dokumentong hawak ko kanina. Ilang minuto lang ang tinagal at natapos din ang usapan namin ni Mrs. Litisya, Inihatid ko sya sa labasan ng school at agad na nagtungo ako sa SOO office para ilagay ang mga dokumentong hawak ko ngayon.

𝐀𝐗𝐈𝐒 𝐎𝐅 𝐌𝐘 𝐖𝐎𝐑𝐋𝐃 (𝐀𝐎𝐌𝐖)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon