GILBERT's POV
"Condolence."
I tapped Aireen shoulder to give my full sincerity for Gabriel's happened.
"You better to go outside, maraming tao na ang dumadating para makiramay, si Cheska lang ang nandoon."
Nanatili lang itong nakatalikod habang hawak ang litrato ni Gabriel. Hinanap ko siya sa sala nila kanina subalit wala ito doon, si Cheska lang ang nasa tabi ni Gabriel at mag-isang nag-e-entertained ng mga bisita, kaya wala akong choice kundi ang hanapin siya sa bawat sulok ng kanilang bahay, hanggang sa nakita ko siyang umiiyak sa loob ng kwarto ni Gabriel. Kabisado ko lahat ng sulok nila dahil madalas kaming mag-usap ni Gabriel dito.
"This is not acceptable!" Hinarap niya ako ng nakataas ang kilay.
Nilapag nito ang frame sa kama at nagpakawala ng malalim na hininga. Ang mga mata niyang namumugto na dala ng luha.
"I know, you have an idea about this. All this time, I kept my mouth shut! Illegal drugs! Illegal papers! and Illegal appointment! I support everything even though I'm notorious and respectable attorney in front of others, but why! Why Gilbert?-"
Hinahampas-hampas niya ang balikat ko habang untiunti na naman na tumutulo ang luha sa kaniyang mata, hinayaan ko siyang gawin iyon hanggang sa tumigil din ito.
"I'm sorry," I tried to comfort her that's why I hugged her tightly.
Ramdam ko ang sakit at hinagpis sa bawat patak ng luha niya na dumadampi sa balikat ko. Hindi pa sa akin malinaw ang lahat ng mga nangyayari pero malakas ang kutob ko na isa sa mga business owner ang suspek! pero bakit si Gabriel?
"I need your help," sambit niya habang nakayakap pa ito sa akin and suddenly pumiglas din ito. Pinahid nito ang luha sa kaniyang pisngi at tiningnan niya ako ng seryoso.
"What do you mean?" I asked her with doubt.
"When you are in difficulties, Me and Gabriel helped you without any doubts or questioned, and now," Tinapik niya ako sa balikat. " It's your turn, Gilbert."
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya, kilala ko si Aireen, mas malala pa ito kaysa kay Helen, alam kong hindi ito titigil hangga't walang taong nagbabayad sa nangyari kay Gabriel,kahit sino naman.
"What kind of help do you want?" I asked her calmly.
"Know the culprit behind this fucking death of my husband!" Nang-gaga-laitin niyang sigaw. "I want to suffer more than that she did!"
Kinuha niya ang kutsilyo na katabi ng lampshade at ibinaon niya ito sa pader na nag-likha ng ingay sa loob.
"She?" Nagugulahan kong sambit. "Alam mong babae ang gumawa nito?" Dugtong kong tanong.
"Why?" Humarap na ito sa akin. " What do you think? Mali ba ako?" She asked it fired back.
I take a deep breath and cleared my throat suddenly. Inilagay ko rin ang kamay ko sa magkabilang bulsa at mariin tumingin ako sa bookshelves.
"I have no idea for now, pero hindi kita masisisi kung iyan ang nasa isip mo, but don't worry, I'm willing to help you Aireen, Gabriel is my bestfriend kaya gagawin ko ang lahat para mahanap ang gumawa nito." I gave her a convincing smile.
"I hope so," Minutes before she respond.
Ngumiti rin ito saglit. Tumango na lang ako at naglakad na paalis ng kwarto.
"Wait!" Nasa harap na ako ng pinto kaya huminto ako.
Nilingon ko siya pero nakatalikod na ito. "What?"
BINABASA MO ANG
𝐀𝐗𝐈𝐒 𝐎𝐅 𝐌𝐘 𝐖𝐎𝐑𝐋𝐃 (𝐀𝐎𝐌𝐖)
Teen Fiction'𝑫𝒂𝒚𝒔 𝒘𝒊𝒕𝒉 𝒏𝒆𝒘 𝒕𝒓𝒖𝒕𝒉' A girl with Peachiest life. She has everything: wealth, moolah and anything that the person lift up in life. But one day, one person revealed the 𝒕𝒓𝒖𝒕𝒉 that link the authenticity of two human involved. 𝑾�...