Chapter 20

61 15 4
                                    

HANNASIL's POV

"Wala pa rin ba si Cyrus?" tanong ulit ni Epal. Kanina pa ito umiikot sa loob ng MEETING HOUSE-CIAN.

Tungkol sa Event ng school ang pag-uusapan namin ngayon.

Umiling kami ni Jayrone.

"Obvious ba?" mahina kong sabi, pero mukhang nadinig ito ni Epal dahil nakasimangot ito.

Bali tatlo pa lang kaming andito, si Jayrone at kaming dalawa ni Epal. Super maaga akong pumasok para lang maka-abot sa meeting na ito pero ng dahil kay Cyrus hindi pa kami nagsisimula.

"Tang'na!" he chuckled.

Nagkatinginan lang kami ni Jayrone.

"I'll call him?" pagpi-presenta ko.

"Do you have a number?" kunot noo niyang tanong.

"yes, i have... nakuha ko yung number niya kahapon" depensa ko.

Sinamaan niya ako ng tingin. Hindi kasi nila magawang hingiin yung number ko kaya ako na ang naghingi kay Maine, yung smarty girl na jowa ni Cyrus daw. Naawa naman ako kay Maine kasi ang boyfriend niya super demanding.

Dinial ko na ito at nag ri-ring naman. Hinintay ko hanggang sa sagutin niya ang call.

"Who's this?" bungad niya. Hindi man lang ng Hi or Hello.

"Ah.. si Hannahsil 'toh Cyrus, pinapatanong ni Ep-- ah ni Kemp if nas--"

"I'm on my way" pagpuputol nito sa sinabi ko at agad na pinababa yung phone. Pati pala sa phone ang bastos niya! Hindi man lang ng goodbye!. Woop! Muntik na ako doon ah, masasabi ko talaga yung Epal. sshh!

Nakatingin sa'kin yung dalawa at naghihintay ng informasyon. hahaha

"papunta na daw" i giggled.

Umupo na si Epal at seryoso itong nakatitig sa binabasa niyang papers, hanggang ba naman dito 'yan pa rin.

Namumutla pa rin ang mukha nito kaya napapatitig ako sakanya, super busy niya kasi in a past few days kaya siguro napapabayaan niya ang sarili nito.

"Sorry i'm late" salubong ni Cyrus sa'amin tatlo. Kaming dalawa ni Jayrone ang tumugon sakanya. Si Epal naman pigil ang mukha dahil sa subrang inis kay Cyrus.

Umupo ito katabi ni Epal. 1 meter distance  ang pagitan namin sa upuan kaya nakagagalaw kami ng maayos.

"Next time! Be professional!" panimula ni Epal.

Hindi naman tumugon si Cyrus kahit alam namin na siya ang pinariringgan nito.  Kinuha na ni Epal yung remote sa drawer at binuksan ang isang t.v na ginamit namin noon.

Minsan napapailing ako sa ilang cctv na katabi lamang ng t.v. Nakikita namin ang ilang ganap sa classroom ngayon.

Napakurap naman ako ng bigla itong namatay. Kagagawan ito ni Epal dahil may pinindot ito sa remote. Siguro nahalata niya yung ginagawa ko kanina. Napaka Epal niya talaga!

"Everything is ready, Date nalang ang kulang para magawa natin ang Party Night ni Ms. Antabel" he said it seriously while staring at me, charr! sa aming tatlo.

"Activities also approved by OIC Dean kaya, no problem na tayo " sabad naman ni Cyrus.

"In the evening, All the council  agree for a PARTY POOL. Kung saan ang mga Deckosian ay magsusuot ng kani-kanilang engranding swim wear attire or other suit related to the theme" singit naman ni Jayrone.

Halos malaglag ang panga ko sa sinabi niyang party pool. Swim suit? oh M! hindi ko alam na ganoon ang theme nila. Waahhh. mapapasabak ang body figure ko nito.

𝐀𝐗𝐈𝐒 𝐎𝐅 𝐌𝐘 𝐖𝐎𝐑𝐋𝐃 (𝐀𝐎𝐌𝐖)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon