Dedicated to NYIW123
__________________________________Unti unti kong minulat ang aking mata kasabay ng pagmulat ko ang pagtingin ko sa paligid. I know this is my room pero pa-pa-paano ako napunta dito?. The last time na naalala ko ang yung nasa bar kami kagabi, the rest hindi ko na alam ang mga sumunod.
"Ah!"daing ko ng maigalaw ko ang kaliwang balikat ko. Ouch! Ano ba kasing nangyari saken bakit parang ang sakit ng buong katawan ko.
*tok tok
Kasabay ng katok ay dali kong binaling ang tingin sa bandang pintuan, i saw my mamoo na nakangiti.
"Okey ka na ba?"tanong niya saken na may halong pag-aalala at agaran na lumapit saken.
Ngumiti ako sakanya bago sumagot.
"I'm okey mamoo, medyo masakit lang yung balikat ko" tugon ko sakanya.
"Mamoo, paano pala ako napunta dito? and btw how about cheska okey lang ba sya?"
"Si dadoo mo ang sumundo sayo kagabi, sa bahay ni cheska, bigla ka daw nahimatay." aniya.
Nagtaka naman ako sa sagot nito dahil hindi ko maalala kung bakit ako nahimatay. Nakakapagtaka rin kung bakit si dadoo ang sumundo at hindi si manong bien. Muli kong tiningnan si mamoo at nginitian.
"Sorry mamoo, pero nasabi ba ni cheska, if bakit ako nahimatay? Wala kasi akong matandaan mamoo kung bakit biglang nawalan ako ng malay" tanong ko ulit sakanya.
"Your dadoo said na nawalan ka ng malay kasi sa gutom, kaya inuwi ka muna ni cheska sa bahay nila para tawagan si dadoo mo." sersoyo niyang tugon saken habang hinihimas ang buhok kong magulo.
Hindi parin ako makapaniwala sa sinsabi ni mamoo, Nung gabing iyon nakaramdam ako ng pagkalam ng sikmura pero alam ko na hindi yun ang dahilan kung bakit ako nahimatay. Maraming tanong ang tumatakbo sa aking isip, Alam kong may kulang sa kwento pero hindi ko talaga maalala kung ano yun.
"At tsanga pala mamoo, sorry kung hindi ko nasagot yung tawag mo kahapon med--------"
Inipit niya ng daliri ang bibig ko, at muli itong ngumiti saken.
"Okey lang yun, malapit kasi ako sa school mo kahapon kaya tumawag ako para sabay na tayo umuwi, kayalang huli na ng mabasa ko ang text mo na may pupuntahan pala kayo ni cheska"
Tumango ako kay mamoo, Itinigil na ni mamoo ang paghimas sa buhok ko dahil sa katok na naggaling sa pito.
*tok tok
Sabay kaming napatingin ni mamoo kung saan naroon si yaya koring.
"Ma'am herlain, pinapatawag po kayo ni sir sa PV Room, Importante daw po" sambit niya.
"Cge, susunod ako"malumanay na sagot ni mamoo.
Kiniss mo na ako ni mamoo sa noo bago ito umalis, agaran din akong tumayo at inayos lahat ng gamit pantulog. Tumingin ako sa wall clock, 7:00 na pala, Binilisan ko na ang pagbihis para makahabol sa first subject. Iniinda ko parin ang sakit ng buong katawan lalo na ang ulo at balikat ko na parang may tumamang bagay na hindi ko maintindihan.
----
Gilbert POV
Halos dalawang oras lang ang tulog ko dahil sa mga nangyari kahapon. Ilang taon na ang dumaan, maraming ganao na ang nalagpasan subalit iba ngayon, ibang iba kaya kailangan ko na ng mga alphabetical plan para makaiwas sa gulo. Just like what happened kahapon.
-F L A S H B A C K-
Tinatahak ko ang daanan kung saan papunta kami sa Secret Hideout (SH)
ng mga taong galamay ko sa iba't ibang company. Ito ang lugar kung saan may mga iba't ibang klase ng cctv camera ang nakalapag.
BINABASA MO ANG
𝐀𝐗𝐈𝐒 𝐎𝐅 𝐌𝐘 𝐖𝐎𝐑𝐋𝐃 (𝐀𝐎𝐌𝐖)
Teen Fiction'𝑫𝒂𝒚𝒔 𝒘𝒊𝒕𝒉 𝒏𝒆𝒘 𝒕𝒓𝒖𝒕𝒉' A girl with Peachiest life. She has everything: wealth, moolah and anything that the person lift up in life. But one day, one person revealed the 𝒕𝒓𝒖𝒕𝒉 that link the authenticity of two human involved. 𝑾�...