Chapter 38: Wedding Anniversary
Alexa's POV
"Honey, relax ka lang okay?"
"How can I relax? Di ako prepared na makilala ang parents mo?"
"Honey, its okay. My parents don't bite." He held my hand tighter habang papalapit sa parents niya na may mga kausap na bisita.
"Oh! Here's Matthew!... Hijo, come here! I've been looking out for you. Remember Sarah? Well, she's here in the Philippines, and she's looking for you." Sabi ng mommy niya na may kislap sa mata.
"Ah, yes Mom! Wow, Sarah is that you?" Binitawan ni Matt ang kamay, I don't understand kung bakit mas lalong timindi ang kaba ko nung lumapit siya sa isang babaeng kasama nung kausap ng mommy niya. Nakita kong niyakap niya yung babae. Kitang kita kong napakasaya niya, malamang matalik nga niyang kaibigan ito. After a few minutes, umatras na ako, dahil mukhang nakalimutan na ata ako ni Matt. Okay lang naman dahil mukhang namiss nila ang isa't isa. Hinanap ko na lang ang table kung san kami nakaupo kasama sina Angela.
"Oh? Kumusta ang 'Meet the Parents' drama niyo? Okay ba?" Tanong ni Angela.
"Uhm.. Mamaya na siguro mukhang may VIP guest sila eh."
"Ay truth! Pati nga si Margaux pinatawag eh."
After a few minutes nag-start na ang program proper, pero hindi na nakalapit pa samin sina Matthew at Margaux. Medyo nakahinga naman ako ng maluwag dahil mukhang mapo-postpone ang "Meet the Parents" drama. (Nahawa na ako ki Angela..haha)
Habang lumalalim ang gabi medyo nagiging uneasy na ako, bukod pa sa hindi ko makausap si Matthew, eh mukhang nag-iba na din ang mood niya. Parang galit? Ewan ko ba. Napaparanoid lang siguro ako.
"Alex, sumabay ka na kaya samin? Kasi mukhang derederecho pa ang party nina Matthew, baka di ka na niya maihatid." Yaya sakin ni Larissa. Pumayag na rin ako dahil nakakahiya namang magpahatid pa ako, eh kelangan siya sa party.
"Magpaalam muna tayo guys."
"Matt, dude, una na kami Kami na rin maghahatid kay Alex. Ahmm..ikaw na lang sana bahalang magsabi kina Tita, mukhang masinsinan ang pinaguusapan nila eh." Paalam ni Vince.
"Uhm.. Sige dude. Honey, pasensya na ah. Uhm.. Mukhang hindi pa kita mapapakilala kina Mommy ngayon. Sumama ka na kina Vince. Vince dude, ikaw na bahala kay Alex ah."
"Sige dude, tara Alex."
"Sige..uhmm, babe una na kami." Paalam ko.
"Yeah, ingat."
"I love-" Nakaalis na siya. Syempre na disappoint ako pero mukhang busy nga sila kaya pinagkibit balkat ko na lang yun at sumunod kina Vince.
A few days passed, pakiramdam ko may iba kay Matt eh. Di ko mapinpoint pero may iba. Magmula nung Anniversary ng parents niya para lagging may bumubulabog sa isip niya na di niya masabi, pag tinatanong ko naman siya puro wala naman ang sinasagot niya. Ewan ko ba. Pero malakas talaga ang kutob ko. Lately, nababawasan din ang time naming lumabas para mag-date or simply to dine out, tulad ngayon. Niyaya ko na lang si Gilea dahil Sabado naman at wala naman akong gagawin.
"Ate, parang feel ko yung Japanese food. Ikaw ba?"
"Hmm. Okay lang naman. Tara dun na lang tayo kumain." Sabay turo sa Japanese resto na nakita namin. Matapos naming mag-order pinalibot ko ng tingin ang buong resto, mukha kaming nasa Japan talaga. Buong interior design ng resto ay Japanese-inspired.
"Ate, di ba si Matt yun? Sinu yung kasama niya?" Sabay turo ni Gilea sa kabilang table, at di nga siya nagkamali, si Matt nga yun at kasama yung babaeng nakita ko noon sa party.
BINABASA MO ANG
La Realeza (The Royalty) - COMPLETED
RomanceAlexis Serrano. Miss Independent. Not by choice but that's what she must be. Beautiful, simple and intelligent. She has that devil-may-care attitude that people sometimes regard as negative. Panu pag dumating yung araw na mabulabog ang simple nyang...