Chapter 17: Prolonged Agony
Alexis' POV
It's going down, I'm yelling timber..
You better move, you better dance,
Let's make a night, you won't remember,
I'll be the one you won't forget.
Naalimpungatan ako sa tunog ng cellphone ko. Hala. Nakatulog pala ako. Hirap akong matulog kagabi kakaisip dun sa nangyari samin ni Matthew, tsaka baka kasi sugurin ako nung mga baliw na fans non. Teka, sino pala tong tumatawag? Tsaka anong oras na ba?
O_O wah!!!
9am na. Late na ko. Ayoko nang pumasok, besides, di pa ako prepared sa sasabihin ng mga schoolmates ko, kasi for sure, kalat na yung nangyari kahapon. Wah. Excited pa mandin akong suotin yung dress na binigay ni Larissa. T_T
It's going down, I'm yelling timber..
You better move, you better dance,
Let's make a night, you won't remember,
I'll be the one you won't forget.
Ay, oo nga pala, may tumatawag sakin. Hmm. Si Jonas. Ang aga naman.
"Hello? Ang aga ah. Napatawag ka?"
[Good morning, my love! Hehe. Well, just wanna let you know na ready for pick up na tong motor mo. Kelan mo ba makukuha? Alis kasi kami ni Chantal,we're going to Macau, pinapasunod kasi kami nina Dad don.] Hmm. Pwede naman siguro ngayon? Ayoko talagang pumasok.
"Well, ngayon, pwede ba? Nasa shop ka ba?"
[Wala ako sa shop eh. Pero naibilin ko na yun don, tsaka kilala ka naman nila. Pick-upin mo na lang anytime today. Okay?]
"Okie. Thanks Jo."
[No worries. Bye.]
Makatayo na nga. Pupunta na lang ako sa shop ni Jonas tapos punta na lang ako ng mall. That way masusubukan ko na din yung motor. Yess! Excited much ako!
Matthew's POV
"Dude! Wala ka talagang kupas! Kung anu-ano pang pinagsasabi mo sa kanya, yun pala ikaw tong may gusto eh. Sabi ko na nga ba eh! Kaya ganon ka na lang kung makatingin sa kanya nung nasa coffee shop tayo kasi tinamaan ka na eh! Damn dude! Nagbibinata ka na! Hahaha." Damn it! Bakit hindi nila maintindihan that it was just an accident!
Late akong dumating sa klase kanina dahil sa sobrang bagal kumilos ni Margaux. Pagpasok ko, parang bigla silang nagbulong-bulungan. Grabe, feeling ko may ginawa akong kasalanan at kelangan kong ipatawag sa opisina, yun pala kumalat na yung issue tungkol don sa nangyari sa corridor. Pag nakita ko yung dalawang estudyanteng nagkalat non, sasamain talaga sila sakin!
"Gago! Hindi pa naman bumababa yung taste ko sa babae dude! Tsaka, hindi siya mukhang babae. Kilala mo ko dude. I like ladies who acts like a lady, hindi yung mas lalaki pa sakin. Tss. It was just an accident. Okay?" Badtrip talaga! Yun kasing babaeng yon ang may kasalanan eh. It was her intention. Hmp. Pag nalaman ko talaga ang tinatago niya, may kalalagyan talaga siya.
Malakas ang kutob kong may tinatago ang babaeng yun eh. I asked Margaux kung sino ang parents niya, and she doesn't know anything else about her maliban sa scholar siya ng La Realeza kaya daw magkakilala na sila ni Gilea. Pero nakakapagtaka naman. Una, why does she have a car? Don't tell me, covered na din yon ng scholarship grant ng LRGC (La Realeza Group of Companies)? Pangawala, bakit sa MU siya nag-aaral? Samantalang, exclusive school to for those who belong in the high society group. This school was built mainly to avoid kidnappings which are very common para sa amin na nabibilang sa alta sociedad. And ang lalong nagpatindi ng hinala ko, I went to the administrative office to check on her background, and guess what? Confidential daw yon. Samantalang yung ibang estudyante pwede kong makita ang profile. See? Sa tingin ko may malaking taong nasa likod ng Alex na to. Pero sino naman kaya? At anong intensiyon niya sa pagpasok sa MU?
BINABASA MO ANG
La Realeza (The Royalty) - COMPLETED
RomanceAlexis Serrano. Miss Independent. Not by choice but that's what she must be. Beautiful, simple and intelligent. She has that devil-may-care attitude that people sometimes regard as negative. Panu pag dumating yung araw na mabulabog ang simple nyang...