Chapter 15: Meeting The Benettons
Alexis' POV
"Alex, c'mon. Hindi ka na nga sumama magpunta sa mall last week. Tapos ngayon, ayaw mo nanaman? Sige na. Samahan mo na kami. Kami bahala sayo ni Gilea. You don't have to spend a single centavo. Promise." Haist. Ang kukulit ng dalawang to! Kanina pa ako hindi tinatantanan. Nagpupumilit magpunta sa mall. Hay. Sabagay, parang feel ko din mag-malling.
"Okay fine. Kukunin ko muna yung ibang gamit ko sa locker, tapos, magkita-kita na tayo sa parking lot. How's that?" Tanong ko. Hindi ko pa nagagamit yung motor kasi kelangan pang irehistro, kaya kelangan ko pa maghintay.
"Aye, aye captain!" Mabilis pa sa alas-kwatrong nakaalis ang dalawa. Dumerecho na ako sa locker nang maalala ko yung librong hihiramin ko sa library, kaya nagtext ako kay Gilea na hintayin na lang ako sa parking lot. Medyo natagalan pa ako sa paghahanap nung libro kasi sa ibang shelf pa ata naibalik. Tss. After 20 mins nahiram ko din, I was on my way to the parking lot ng marinig ko yung pangalan ko.
"Akala ko ba, andito na, ha! At tsaka, who gave you the permission to go the mall with that Alex?" Sigaw nung lalaki.
"Eeeh. Its not just me naman eh. Kasama pa namin si Gilea. Oh! In case you don't know, she's Clarisse's sister. The girl who keeps on following you. Naalala mo?"
"Don't change the topic Margaux. Kung hindi pa kita nakasalubong hindi ko pa malalaman na lalabas ka with that Alex! At ni hindi mo pa nga sakin naipapakilala." Anung problema nito sa akin?
"Relax dude." Hmm. Marami pa ata sila. Medyo kinabahan tuloy ako.
"Ahm.. Excuse me? May problema ba?"
Matthew's POV
"Ahm.. Excuse me? May problema ba?" Sino ba to at nakikialam? Paglingon ko, nagulat talaga ako. Well, isn't it great. Buong maghapon kong hindi naituloy yung balak kong makipagkita sa babaeng to dahil sa kakaisip ko dun sa Alex na pinagsasasabi nitong si Margaux. Well, here she is.
"IKAW???" Tanong pa niya. I smiled at her widely.
" Well, well.. Sinusundan mo ba ako? All you have to do is say that you like me. Nagpapaka hirap ka pang mag-stalk. Hehe." Hmm.
"Anu ulet?? Lakas tama ka rin eh noh?" Anu daw? Lakas-tama? Anung klaseng babae to?
"Aaah..eh.. magkakilala kayo?" tanong ni Margaux.
"Of course, we know her. She's the girl who sat beside us at the café at muntik nang magreto kay Matt sa bading. Hahaha." Gagong Vince to! Sumabat pa kasi. At ang babaeng to, nakuha pang ngumiti. But, honestly, she's cute when she smiles. Anong sabi ko? Erase! Erase!
"Really? She did that to you?" Kelangang pang ulit-ulitin Margaux?
"Oh whatever! Hindi ako ang topic dito! Ikaw! Asan na ba yang Alex na yan ha? Kanina ka pa pinaghihitay dito, okay lang sayo? Anu bang klaseng lalaki yan ha?" Naiirita na ko dahil nagsisimula nanaman silang mang-asar sakin.
"Pero, I thought magkakilala na kayo??" Tanong ni Margaux. Ano bang pinagsasabi ng babaeng to?
"Ehem. We're not properly introduced. I'm Alex. Hep. Hindi ako transgender. Alex is short for Alexis. Alexis Serrano." And its her turn to smile at me widely.
Alexis's POV
"You mean?.. You're Alex?" Di ko alam kung matatawa ako o maiinis sa way ng pagtitig niya sakin. They're the same Adonises that I saw at the café. Pero there is something different with the other guy. Hindi siya mukhang bading, in fact, he look a lot more handsome than the other. Wait? Anung sabi ko? Nah!
BINABASA MO ANG
La Realeza (The Royalty) - COMPLETED
RomansaAlexis Serrano. Miss Independent. Not by choice but that's what she must be. Beautiful, simple and intelligent. She has that devil-may-care attitude that people sometimes regard as negative. Panu pag dumating yung araw na mabulabog ang simple nyang...