Chapter 18:Instant Noodles
Alexis's POV
Inhale-Exhale, Inhale-Exhale, Inhale-Exhale.
"ALEEEXXXX!!!!"
"Ay santol sa makangkong! Anak ka ng tinapa Gilea! May balak ka ba talagang patayin ako sa nerbiyos ha?" May sa pusa ata tong isang to. Sobra, ni hindi ko siya napansing nakalapit sakin. At bakit naman kasi kelangang sumigaw? -_-
Ang aga kong nagising kanina dahil na rin sa hindi din naman ako gaanong nakatulog. At super aga din akong nakarating sa MU kaya yung sasakyan na din ulit ang ginamit ko. Mahirap na, baka magsumbong pa yung wicked half-sister kong si Clarisse. At siyempre, hindi ko naman makakalimutang isuot ang damit na ipinangako ko ki Larissa. Delayed nga lang ng 1 day kasi nga hindi ako pumasok kahapon di ba?
"Kanina pa kaya kita tinatawag, pero busy ka sa kaka inhale-exhale mo dyan. May hika ka ba?"
"Wala no. Breathing exercise ang tawag don. Try mo kung minsan."
"Ows? If I know, you're nervous to see Matthew. Am I right? Tell me, what is the real score between the 2 of you?" Masyado bang halatang ninenerbyos akong makita yung kulugong yon? Wah! T_T
"Wala. Anung real score, real score? Wala yon." Damn.
"Wala, pero he's kissing you in a public place? Wala, pero nagpaganda at nagdress kapa ngayon? Ikaw ha. Tell me na kasi."
"Wala nga. Hindi totoo yun. Utang na loob Gilea, tantanan moko ng kakatanong mo. Halika na, pumasok na tayo." Needless to say, habang naglalakad kami papunta sa room, panay ang sulyap ng mga schoolmates ko samin tapos nagbubulong-bulungan pa sila. Wah! Napaparanoid ako. Kaya nagmadali akong pumasok sa room pero bago ako makapasok nagulantang nanaman ako ng isa pang sigaw.
"Ate Alex!! How are you? Bakit ka absent kahapon? Were you sick?" Ate Alex? San nanggaling yon?
"Anung Ate Alex? Anung nakain mo?"
"Anu ka ba? Si Mateo, kahit di ko tinatawag na kuya yun, matanda parin siya sakin, at ikaw bilang my future sister-in-law.. I will call you, Ate Alex na."
"Wah! Tigilan mo nga yan Margaux. Wala kaming relasyon ng kuya mo okay? Wala talaga promise!"
"Eeeh. Basta. I'm going to call you Ate starting now. Haha. I'm so excited na. I have plans for the both of you. Eeeeh! I'm so kilig to the bones!" -_- Bruhang Margaux, ayaw din maniwala sakin. Wala na talaga akong magagawa, buti na lang pumasok na yung professor namin kaya natahimik din si Margaux at Gilea, pati narin yung ibang classmates namin.
Lunch time at Cafeteria..
Nasa CR parin ako. Alam ko kasi na paglumabas ako dito at pumasok sa cafeteria, malamang sa hindi makikita ko don sina Matthew. Anu bang gagawin ko??
G-r-r-r G-r-r-r..
Gutom na ako. Huhu. Bahala na nga si Batman. Pagpasok ko, nagsimula nanaman ang bulung bulongan. Huhu. Bibili na lang ako ng pagkain tapos sa sasakyan na lang ako kakain.
"ALEEXX!!"
"Wah! Anu ba talaga Gilea? Eto tinidor, (sabay abot ng tinidor) saksakin mo na lang kaya ako para dredrecho na pagkamatay ko, kanina ka pa eh!"
"Ngayon ka lang kasi naging magugulatin! Haha. Takot ka baka andito si Matthew noh? Hehe. Well, they're not here. Nasa SCR sila. Kaya relax." Tapos napatigil siya.. "though.. mukhang kelangan mo ngang nerbiyosin. Mukhang kakausapin ka ni Ate Clarisse tungkol kay Matthew." Hindi nga siya nagkamali, dahil naglalakad na si Clarisse palapit sakin looking like someone whose ready to go on a war.
BINABASA MO ANG
La Realeza (The Royalty) - COMPLETED
RomansaAlexis Serrano. Miss Independent. Not by choice but that's what she must be. Beautiful, simple and intelligent. She has that devil-may-care attitude that people sometimes regard as negative. Panu pag dumating yung araw na mabulabog ang simple nyang...