CHAPTER 2: Mr. Perfect
California Time: 9pm
Hell and damnation! Bakit ba kasi traffic? Feeling ko tuloy nasa Manila ako. Anu bang meron dito?
Nung gumaan ang traffic nadaanan ko yung dalawang kotseng nagkabanggaan sa gitna ng highway. I felt a shudder runs through my body but I just shrugged it off.
By the way, I am Matthew Corpus. One word that can describe me? Hmm. PERFECT! All caps! Haha. Don’t get me wrong, I’m just honest. I was born in the Philippines, but I stayed here in California when I was 18 years old until now that I am 22. My mother is a pure Filipina, while my dad is part American part Filipino.
Sa ngayon nandito ang parents ko sa California for a business meeting. Sometimes we see each other, sometimes we don’t, sanay na ako don. Sa ngayon, I’m heading out of the city para sa isang underground drag race. Eto ang isa sa pinaka-in na sport sa mga tulad kong nabibilang sa ‘high society’. Pagdating don, sinalubong ako ng mga kaibigan ko.
“Hey dude. How are you? Jackson Lively is back tonight. You wanna race?”
“Sure, we’ll be the main event tonight dude,” sabi ko.
Jackson is my constant competitor. Kahit ilang beses ko na siyang natalo, hindi parin siya sumusuko. Tsk. Tsk. That poor guy. Pagkatapos kong batiin ang iba ko pang kakilala, tinest ko ulet yung sasakyan ko at tinignan yung makina. Nung masigurado kong okay na lahat, nagsignal na ako.
Third Person’s POV
You will be the main event tonight Corpus, that’s for sure. I never forgive nor forget asshole. I’ll make sure you won’t be able to race again after tonight. If I’ll be lucky enough, you won’t see the day again moron.
“Okay guys, it’s gonna be Round 4 for Corpus and Lively tonight, so why don’t you get in the middle Baby Love and let’s get this started.” Pagkatapos, tumayo sa gitna ang isang babae habang hawak ang isang flag, at ibinaba ito, hudyat para magsimula na ang karera.
Matthew’s POV
I feel strange. Hmm. Mukhang di ata nakipag mayabangan si Jackson ngayon, dati-rati bago sumakay yon, nag-aamok muna, samantalang ngayon tahimik. Mukhang nadala na ata yung gagong yun matapos ko siyang paulit-ulit na matalo last month. Ha-ha. Ay sh*t! Lumagpas sakin yung sasakyan ni Jackson.
Lalo kong binilisan ang takbo hanggang sa halos magkasabay na lang kami. Mukhang wala paring kadala-dala tong taong to. Pilit parin siyang sumasabay sa sasakyan ko kaya lalo ko pang binilisan hanggang sa may palikuan, pero di ko inaasahan ang sumunod niyang ginawa. Kinabig nya yung sasakyan niya papunta sakin at..
S M A S H!!!!
BINABASA MO ANG
La Realeza (The Royalty) - COMPLETED
RomanceAlexis Serrano. Miss Independent. Not by choice but that's what she must be. Beautiful, simple and intelligent. She has that devil-may-care attitude that people sometimes regard as negative. Panu pag dumating yung araw na mabulabog ang simple nyang...