Lutang ang isip pero tumuloy pa rin ako sa pakikipagkita kay Diether.Gusto ko din siyang makausap dahil sa maraming rason.
Marami akong gustong itanong. Marami akong gustong linawin.
" Oops! 10 minutes late! Push up! " bungad niya sakin pag dating ko. Hindi ko pinansin yung sinabi niya.
" Diether, pwede ba tayo mag usap? Yung kalmado at... tayo lang makakarinig. " tumango siya at sumunod sakin sa isang tagong Lugar malapit sa school.
Pag dating namin doon,
" Whats the matter bes? " ang sabi niya.
" D, alam ko na lahat. Bakit ka... nagsinungaling sakin? Di mo naman kailangan gawin yun... " tumitig siya at nanlaki ang mata.
" Huh? Ano yun? " wari'y nagtataka.
" Nagkausap na kami ni Joseph. Hindi naman kayo nag-usap diba? Hindi niya sinabing ayaw niya sakin.. tama? Wala naman siyang sinabi sayo. So, para saan? I-explain mo sakin, maiintindihan kita. " napatingala siya sa sinabi ko. Parang pinipigilan ang pagtulo ng luha.
" Hers... ayoko ng ganto. Alam mo namang di ako magaling sa confrontations. Shy type--- "
" DIETHER! Wag ka ng mag-joke. Seryoso ako. Please. " boses kong nagmamakaawa.
" Hersheys, plano ko na talaga... sabihin sayo ngayon dahil hindi ako pinapatahimik ng konsensya ko. I dont know what thing occured me para magawa yun sayo. Sorry. At alam kong kahit mag-sorry ako it wasnt enought to recieve your forgiveness.." he sighed.
" No. You were forgiven at the very start. " I said sincerely.
" Bumalik ako, para sayo. Unsure of having you back. But Mom, she never agreed on me to do this. Later when she saw me so happy getting your attention... You know what she said? Its 'Diether, masasayang lahat ng effort natin na mag-migrate ulit dito kung wala kang gagawin para makuha yung dahilan kung bakit in the first place, nandito tayo. Pero 'nak, susuportahan lang kita pero hindi ibig sabihin n'on gusto ko yung ginagawa mo' " tumulo nanaman ang luha sa mata niya.
Pupunasan ko sana kaso iniwas niya yung mukha niya.
" I... I never thought I could be this desperate. And I'm giving my apology for ruining this love story. For becaming the protagonist of whom I thought I will be the Prince charming. For being greedy of the affection, I am not deserving. Hersheys, you deserve to be happy. " ngumiti siya kahit naiiyak pa siya ng tuluyan. " and... By the way, sa Saturday, oh! Two days left! Aalis na ko ulit. I have no reason to be here. Because, for atleast I know, Masaya na yung taong iyakin na nasa harap ko ngayon. Ngiti-ngiti ka lagi ah! Mamimiss kita... " tumatawa siyang mag-isa. Pero ako, sobrang nagi-guilty sa kanya. This can be our last meeting pero pinaiyak ko pa rin siya.
" D--- "
" May kanta ko sayo. Tutal, parang matagal-tagal din tayong di magkikita ulit. Tapos magbabago na din ako ng accounts dahil balik U.S na ko. Makinig ka lang ah? Ito na.... " hindi na ko makapagsalita.
Paano niya nagagawang maging masaya para sakin kahit nasasaktan na siya?
Paano niya nagagawang itrato akong prinsesa kahit binasura ko siya?
He was so selfless.
Hey theres a look in your eyes,
Must be love at first sight
You were just part of a dream,
Nothing more so it seemed
But my love couldnt wait much longer,
BINABASA MO ANG
Light Feather (HAB)
RomanceHighest Ranking: #9 - 08/03/19 "Good boys are boring..." Sinong makapagsasabi na ang pink pupuwede lang sa babae? Who are we to stereotype and limit people from accessing and using things they like because the society label it with gender roles and...