Singapore, Sabado ng gabi sa kuwarto ni Martin.
"Huwag mo munang bunutin Kuya, hayaan mong kusang lumabas. Ang sarap kasi sa loob, ang init ng tamod mo. Adik na yata ako sa titi mo Kuya." Todong nakabukaka si Diane, hawak ang nakatikop na mga tuhod..
"Ayaaaan , Kuya ganyan , gusto ko yaaaann"
"Napakasarap din ng puke mo, masikip at makatas. Dapat nuon pa tayo ganito, hindi na tayo nagpigil"
Humihingal si Martin habang pumipintig pa ang titi sa loob ng naglalawang lagusan ng pinsan.
Nang makaraos, nag usap ang dalawa tungkol sa balak na paguwi ni Martin sa Pinas.
"Tuloy ba plano mo Kuya" Tanong ni Diane habang nilalaro ang malambot at malagkit ng ari ni Martin."Oo , kailangan naming magkausap" Sagot ni Martin habang tila wala sa sarileng nilalaro ang utong ni Diane.
" Papatawarin mo na ba siya"
"Wala rin naman akong karapatang mag magmalinis, eto nga at katatapos lang natin magkantutan"
"Ako, bale wala yata sa asawa ko kahit sinong lalake gumamit sa akin, basta huwag lang akong papalya sa pagpapadala ng pera sa kanya."
"Sana Diane, kung pwede, ako na lang, huwag ka ng pumatol pa sa iba."
"Basta ikaw Kuya, iyong iyo ako, magpakasawa ka, gawin ang gusto mo sa puke ko, maski sa puwet ko"Hinalikan muna ni Diane ang ulo ng ari ni Martin bago siya tumayo para magbanyo.
-------------------------
Mahigit isang buwan na ang lumipas. Tahimik na ang buhay ni Luisa sa Singapore, wala ng Adan na kumukulit sa kanya. Madalas pa rin silang lumalabas nina Martin at Diane, magkasamang namamasyal. Halata ni Diane ang pagiging malapit nina Luisa at Martin. Alam na naman ni Diane ang mga pangyayari sa pamilya ni Luisa.
Tila maayos na ang kalagayan ni Luisa. Pero. Madalas , sa kanyang pagiisa, , hindi man aminin sa sarile, may konting pitik sa kanyang puso , lalo na pag-araw ng biyernes. Malikot ang kanyang mga mata paglabas ng school, tila may hinahanap, may inaasahan. Pero walang Adan na naghihintay, walang may dalang mga bulaklak, walang humahabol, walang nagmamakaawa.
"Mabuti naman" Giit ng kanyang isip, Pero hindi maitatago ang bahid ng lungkot sa kanyang mga mata.
Miss niya kahit papaano ang asawa. May mga gabing hindi siya makatulog. Sumasagi sa alaala ang mga nakaraan nila bilang magasawa...maging nuong magsyota pa lamang sila.
Matagal din siyang niligawan ni Adan bago naging sila. May pangamba siya nuong una. Makisig si Adan, maboka, magaling humarap sa mga tao at matalino. Isang natural na sales person. Kabaligtaran naman niya na tahimik at simple lamang. Tutoo, marami ang nangligaw sa kanya pero walang nakapasa, walang tumagal. Hindi naman siya apektado sa kabila ng kantiyaw ng ina at mga kapatid na baka tumanda siyang dalaga.
Hanggang dumating sa buhay niya si Adan. Masiyahin, magiliw, malambing.
Malibog.
Batid niyang mainit at mahilig si Adan. Pero naging tapat naman ito sa kanya. Maliban na lang ng nangibang bansa siya.
"Nagkamali ba siya ng iwan ang asawa para magtrabaho sa ibang bansa. Mali ba ang kagustuhang niyang makatulong sa pagpundar ng sariling bahay." Tanong niya sa sarile.
Siguro nga may pagkakamali din siya. Pero sapat na ba yun para tuhugin ang buo niyang pamilya, babuyin ang kanilang pagsasama.?
Marami bagay pa ang gumugulo sa isip ni Luisa. Matagal bago siya tuluyang dinalaw ng antok.
------------------------
Dalawang Linggo ang nakalipas bago nakabalik ng Pinas si Adan. Itinalaga na sa sarile na ibuhos ang panahon sa kanyang trabaho. Isa siya sa tatlong pinagpipilian ng opisina para gawing sales manager. Malakas ang laban ni Adan sa promotion na ito. Tatlong taon na siyang top salesman ng kompanya.
Sa kabila ng lahat ng tagumpay sa trabaho, anduon pa rin ang lungkot sa mga mata ni Adan. Dahil ni minsan ay hindi nawawala sa isip niya si Luisa....kasabay nito si Kuya Martin.....ang kanyang asawa at si Kuya Martin. .Masakit isiping......
Kaya madalas, dumadaan muna si Adan sa club, para magpalipas oras, makainom, . Paminsan minsan, naglalabas siya ng babae. Libog lang, kailangan din niyang magparaos. Ayaw na niya ng babaeng may sabit. Pero never siyang nagdala ng babae sa condo.
Tulad ng inaasahan ng marami sa opisina, si Adan ang napiling sales manager. Tila napakaswerte ni Adan nuong araw na yun. Isang malaking deal din kasi ang kanyang naisara. Para mag celebrate, dinala ni Adan ang mga ka-grupo sa paborito niyang club. Kainan, kwentuhan at katamtamang inuman. Hating gabi na ng maghiwalay ang grupo.
Naghalo ang saya at lungkot sa damdamin ni Adan habang maingat siyang nagmamaneho pauwi.
Kung andito lamang sana si Luisa, kumpleto na ang buhay niya. Ang saya sana nila. Mapapagawa na nila ang pangarap na bahay. Sayang, nasayang lang ang lahat!
Ito ang huling na sa isip ni Adan bago sinalpok ng rumaragasang dump truck ang kanyang sasakyan.
BINABASA MO ANG
Wives And Lovers
RomanceA must read on romantic eroticism , this collection of steamy tales of love and lust , of sin and redemption . Of good girls gone bad. .the men they loved and hated ...their journey into the abyss of sexual degeneration. PURELY EROTICA...