Burikak-12

21.8K 82 4
                                    

Pasilip sa nakaraan

"Ang mga demonyong adik na mga yon." Galit na galit si Domeng ng matapos ang kwento ng manugang sa mga pangyayari.

"Kailangan ireport natin sila' sa mga otoridad. Tutulungan kita." Dugtong pa nito.

"Huwag na tay, makakarma din ang mga yun. Saka, baka sumabit pa pati nanay ko. Kasalanan ko rin naman, nagtiwala ako sa kanila. Kung alam ko lang na mga adik na pala ang mga yun, hindi ako pupunta dun."

Hindi pa rin maalis ang galit ni Domeng. Awang-awa sa mahal na manugang.

Bugso ng damdamin, mahigpit niya itong niyakap.

-----------------------------

Burikak - 7

Dahil sa labis na pagod at puyat madaling nakatulog si Domeng.

Si Cynthia naman nakatitig lang sa nahihimbing na biyenan. Magaan na ang pakiramdam matapos maipagtapat ang buong pangyayari sa kanilang bahay. Masaya rin dahil sa pagunawa ng lalakeng kanyang pinahahalagahan.

Ngayon, wala na ang takot ..ang pangamba. Handa na niyang harapin ano man ang gawin ni Resty oras na malaman nito ang lahat. Ang mahalaga ay hindi nagbago ang respeto, ang pagtingin sa kanya ng biyenan.

Nakatulog siyang mapayapa ..may ngiti sa mga labi habang nakasiksik sa tagiliran ni Domeng.

-----------------------------

Tanghale na ng magising ang dalawa. Matapos ang madaliang breakfast sa kanilang hotel, agad silang sumakay sa kotse para mamasayal, Gustong sulitin ni Domeng ang araw para kay Cynthia.

Gusto niya itong malibang, mapasaya ng kahit saglit ay malimutan ang masamang karanasan.

At hindi naman siya nabigo.

Parang bata kasi si Cynthia sa sobrang saya. Enjoy na enjoy sa mga nakitita at naranasan. Dinala niya ang manugang sa mga lugar na dinadayo ng mga turista.

Bukod sa nakita nito sa iba-ibang angulo ang Taal Volvano Lake, nagpumulit din itong subukan mag zipline at horseback riding, ang magboating sa Lake.

Nagfood trip din sa sea foods sa isang sikat na restaurant kung saan tanaw ang Taal Lake.

Lumipas ang maghapon ng halos hindi nila namamalayan...wala rin sa loob na magkahawak kamay sila habang namamasyal. May mga pagkakataon ding nakahawak si Cynthia sa braso ni Domeng.

Paminsan-minsan naman din ang nakaw na titig ni Domeng sa manugang kapag ito ay nalilibang sa mga tanawin. Malalim ang iniisip ni Domeng habang nakatitig., . sari-saring senaryo ng bawal na pagibig.

Padilim na ng bumalik sila sa hotel. Nagpasyang bukas na lamang sila uuwi. Ayaw na ni Cynthia na magdrive pa ang biyenan. Labis itong nagaalala.

isang kwarto pa rin para sa kanila. Hindi pa kaya ni Cynthia ng mapagisa sa kwarto.

Nagpa-room service na lang ng kanilang dinner si Domeng.

Kahit pagod , hindi agad natulog ang dalawa, lalo na si Cynthia na excited pa rin. Paulit-ulit ang kwento sa mga naranasan. Matiyaga namang nakikinig lamang si Domeng. Nagingiti habang nakatingin sa maligayang mukha ng manugang.

Alas-onse gabi.

Nasa kama si Domeng, nakasandal sa headboard habang nanood ng TV. Ng lumabas ng banyo si Cynthia. Bagong ligo. Naka Tshirt at panty na binili nila sa mall.

"Ok lang ba sa inyo tay, sanay kasi akong ganito lang ang suot pangtulog eh."

Tumango lamang si Domeng. Biglang nanuyo ang lalamunan.

Wives And LoversTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon