Chapter 27
Lash's POVNag d drive na ko papuntang school at yung dalawa sa likod walang tigil sa pagbabangayan. Napangisi ako, another one point for me. Hahaha. I looked at Mako, ang quite nya. She's acting strange, though tahimik naman talaga sya. Silang dalawa ni Athena it's like, they're hiding something from us.
Hindi ko na lang iyon pinansin at mas binilisan ang pagpapatakbo ng kotse. When we arrived there I helped Mako to bring her things. I smiled at her she smiled back. Since we're classmates and seatmates also. Ewan ko sa dalawa kung ano ng nangyari, pagbaba kasi namin tumakbo na si Athena ewan ko kung hinatid sya ni Michael, yung dalawang yun. Parang aso't pusa.
Tahimik lang sya as usual but something's strange, parang hindi sya nakikinig, it's like, she's thinking something serious. Nalaman ko yun kasi nakita ko ang biglang pagkunot noo nya. Ang dali lang naman ng lesson so it's impossible na hindi nya na gets kaya kumunot noo sya. But I kept quiet.
Days had passed and I really feel that those two are hiding something from us. Though, ako din may sikreto. The three of them didn't know na kapatid ko si Kuya Drake, ewan ko lang kay Michael. They're classmates eh. Maybe he know and he doesn't care. It's not a big deal for me, I will tell them soon anyways.
Pero sa kanila, si Athena and especially jasmin, both of them are acting really strange, now, I'm walking alone here in the hallway when I saw Athena. Hindi pa naman break ah? Bakit nasa labas sya di kaya nag cutting ito? Nakakunot-noo din sya. I decided to follow her. Baka may malaman ako. Hindi ako nagpakita and I made sure na hindi nya ako mararamdaman o mapapansin, Mako told me about her. She's black belter in mix martial arts and bully din sya before. I wonder kung paano sila nagkasundo.
I kept on following her, I guess hindi na nya ako napansin kasi ang lalim ng iniisip nya. Kakasunod ko sa kanya nakarating kami sa likod ng campus. This is a forbidden place. Dati kasi may namatay dito. I forgot the whole story basta may na rape dito at saka pinatay. Tatlo ang namatay sa lugar na ito so we decided to make it forbidden.
Nagtago ako sa malaking puno, I stay there for a while, naka upo lang sya habang nakasandal ang unlo nya sa tuhod nya. Akala ko nakatulog na sya so nag decide ako na umalis pero nagulat ako ng magsalita sya.
"Fck. What Am I going to do?! I'm doomed. DAMMIT!!!" I was shocked. This is the first time I heard her cussed. Though naringi ko na sya before na magmura pero alam ko na pabiro lang yun but this, this is serious. Ang lutong ng mura nya. Para syang galit na naguguluhan. I decided to stay.
"fck! fck!" she said repeatedly. Nung malaman ko na aalis na sya tumakbo ako palayo. I didn't hear anything. I just heard her, curses. Mura lang sya ng mura kanina, she is not the type of person na sinasabi yung problema nya kapag mag isa na sya. Well at least. Now I know, I know that there is really a problem.
Athena's POV
Weeks had passed and finally!! Sembreak na namin! I'm really happy! I'm going to read the whole day! Umalis si Michael, family thingy daw, same as Kuya Lash. So, kami lang ni couz dito.
Nagbabasa lang ako dito sa sala habang si couz di ko malaman ang ginagawa, bahala sya sa buhay nya. Nagbabasa ako 'fifty shades of grey' so wala akong pake. Yup, I'm still young to read stories like this pero wala akong pake. Nagulat ako ng magsalita 'tong kasama ko.
"Athena, ang ganda mo." she said, I snob her.
Jasmin's POV
Nagugutom na ako, I'm craving for foods! I looked at Athena, she's busy reading a 'fifty shades of grey' na book at ang gaga, tagalog version pa! psh. Di ko nalang pinansin, baka nagsawa na sya sa puro mistery and romance stories kaya nag general fiction sya. I don't care. Nagugutom na ko.
"Athena ang ganda mo" I said, she looked at me in second at binalik ang tingin sa binabasa. Bahala na, kailangan ko syang mauto.
"Athena, you really have curves 'no?" I said, she looked at me again, nakakunot ang noo. Nagbasa na naman. Aish! Galingan mo Jasmin!
"I love your hair, ang bango, at ang lambot pa. Sarap hawakan. Pag nahawakan 'to ni Jk mai inlove sayo yun" I said, napatingin na sya sakin, finally! I got her attention, alam ko kasi na sobrang crush nya yung singer na yun eh.
"Brown hair. Parehas kayo ni Jk. Tapos yung mata mo, ang ganda ng kulay, reddish brown. Mas lalong mai inlove sayo yun kapag nagkita kayo," sabi ko ulit, napangiti na sya. Yes! Konting kembot na lang.
"talaga??" she asked, tumango ako at ngumiti.
"Ang sexy mo pa, hayyst. Ako nga payat lang pero wala akong abs pero ikaw meron." I said, nag g gym kasi sya. Pero I still have the curves kahit di ako nag g gym, wala nga lang akong abs.
"And? Next time sama ka sakin mag gym" she said, binaba nya na yung libro na hawak nya. Konti na lang.
"Ayoko, you know. wala talaga akong hilig sa mga ganyan." I said at nilaro laro ang buhok nya. Go Jasmin! Mauuto mo na si Athena!!!
" I will guide you naman." she said. Umiling na lang ako.
"Ang ganda mo talaga, feeling ko nga ang daming nagkakagusto sayo sa school eh" I said, nag blush sya!! omo! Konti na lang.
"Ano ba gusto mo? Tsk. May pera ako dito teka." sabi nya at dumukot sa bulsa nya, alam ko namna na laging may dalang pera 'to wherever she go. In case of daw. Ngumiti ako ng sobrang tamis. Yesh! Nahuli ko ang kiliti mo!
"Spaghetti, pizza, siopao, siomai, chickenjoy, sandwich, lasa----" di ko na natapos kasi nag sign sya ng 'wait' naka harang ang palad nya sa mukha ko.
"Wait.wait.wait. Ang dami! Isa lang!!!" sigaw nya. Napa pout ako.
"Eh lahat gusto ko eh!" I said.
"Bahala ka jan, di na kita ibibili." sabi nya at tumayo na, naglakad paakyat. sht
"Joke! Actually okay na sakin yung spaghetti! Sige na couz bili mo na ko sexy ka naman diba??" I said. Okay na yun, kesa wala.
"Okay" she said at nag iba ng way.
Nung makabalik sya sa bahay dala ang spaghetti ay inabot na nya sakin yun, I smiled sweetly at her.
"Thank you!!!" I said, inirapan lang ako at nagbasa na ulit sya ng libro. I started eating, kaso. Unang subo ko palang.
"Yuck! Ang pangit ng lasa!" I said.
"Huh? Wait patikim nga." she said at tinikman yung spag
"Masarap naman ah." sabi nya at biglang natahimik, kinabahan ako bigla, sht. Di ko gusto yung itsura nyang yan. Bigla na lang syang tumakbo palabas, di ko na sya nahabol so I stayed inside the house. Kinakabahan ako.
Don't forget to vote.
BINABASA MO ANG
LOVE AT FIRST NIGHT
RandomJasmin Santiago, The girl who always anything to make her parents proud.Ang babaeng napaka inosente at hindi alam ang kahalayan,Ang babaeng aral muna bago landi.Ang babaeng nagkamali ng isang beses sa isang gabi lang. Drake Lath Montero,The coolest...