Chapter 29

41 1 0
                                    

Chapter 29

Athena's POV

Its been 2 weeks since we known about couz's pregnancy, sometimes even I naiinis na, ang moody kasi eh, buti na lang at nandito si Kuya Lash at Michael na kung umasta, asawa ng pinsan ko, So I left everything to them. Nasa school kami, and good thing na classmate ni Kuya Lash ang pinsan ko, at least may nakakakita sa kanya or may kasama sya in case may maramdaman syang hindi maganda.

Again, nagpunta ako sa may lugar kung saan walang nagpupunta, I know this place is forbidden but I don't give a damn. Umupo ako sa may tabi ng puno at sumandal. Hindi pwedeng habang buhay namin itago yung pagbubutis ng pinsan ko, her parents need to know about it, but how?! How are we going to start?

I inhaled deeply and exhale, I stayed there for a moment, hindi na ako pumasok sa next class ko dahil wala namang pumapasok sa utak ko. Maglalakad lakad na lang ako dito sa campus, in that way, makakalma pa ko.

Paikot ikot lang ako dito sa campus hanggang sa mangalay ang mga paa ko at dahil nandito naman ako sa rooftop ay dito na ako nagpahinga, I saw a man there. Oh, mukhang isa sa mga kaibigan ni Drake, well, kilala namin sila Drake dahil classmate sya ni Michael pero until now, hindi ko alam kung sino sino sila, naririnig ko mga pangalan nila pero di ko alam kung sino sa kanila yun.

I didn't mind him, umupo ako sa bench doon at humiga, not minding his presence. Wala akong pake sa kanya kahit na famous sya. Tsk.

"I need to know who is that girl" he said seriously that got my attention, nagpanggap akong tulog pero nakikiramdam din ako at nakikinig.

"Oh fck!" he shouted, I remain calm.

Napatigil sya sa pagsasalita. Nakaramadam ako na nilapitan nya ko. Hindi ako nagpahalata, nagpanggap lang akong tulog. I need to know an information. Baka kilala nya yung about sa nangyari kay couz.

"What are you doing here?" he asked, I didn't answer, best actress ako, I need to use my acting skills here.

"huh? Tulog? Pero kanina pa ko dito." he said.

"Hay, makaalis na nga, I still need to investigate something" he said. Naramdaman ko syang palayo na kaya dumilat ako at tumingin sa kanya, nakatalikod na sya sakin. I know him, sya yung lalaking nasa crime scene din na kausap yung ibang police nung first day namin dito, I guess he is an police asset, but. Why do I feel this way? Why do I feel that he knows something about on what happened to my cousin?

I shooked my head with my thoughts, maybe about sa kaso yun na hawak nya. Oo, tama, sa kaso na hawak nya yun. Kailangan nyang malaman ang suspek sa krimen, baka nahihirapan lang sya kasi masyadong maayos ang pagkakagawa ng krimen, oo tama, ayun nga.

I go to the cafeteria, Kuya Lash texted me, nandun daw sila at ako na lang ang wala. As I enter the door hinanap ko na agad sila, and when I found them I walked towards their table, madadaanan ko sila Drake, I looked at him, may kahawig sya. Napatingin sya sakin and whe had an eye to eye contact, at dahil nga sa naglalakad ako, ako na ang bumawi. His eyes, pareho sila ni Kuya Lash, I will ask him later about this.

"Penge ako siopao! Syaka chocolate!!!"rinig kong sabi ni couz kila michael.

"oh, ito na po mahal na prinsesa!"sabi ni kuya lash sabay abot ng siopao.

"Babes, hinayhinay lang naman"sabi ni michael kay couz sabay abot kay couz ng chocolate.

"Hola!!!" I said nung makalapit na ako sa kanila.

"Hello!" Bati ni Kuya Lash, sa kanya na ako tumabi dahil katabi ni Michael si couz.

"Guys, we need to talk later sa house. This is something important." I said seriously. Napaseryoso naman ang mukha nila, maybe they already had an idea on what we are going to talk about.

After class ako na ang pumwesto sa passenger seat para mas safe si couz, buti at pumayag si kuya Lash, besides, I'm going to confront him later. When we arrived pinauna na namin sila couz sa loob, Kuya Lash was about to go out when I held his wrist.

"Oh, Athena what?" he asked, halatang naguguluhan.

"May hidni ka ba sinasabi samin?" I asked.

"Huh?" he said.

"You know what I mean." I said, napaseryoso ang mukha nya.

"He's my brother." he said.

"Drake Lath Montero" I said while smirking.

"How did you know?" He asked.

"Kanina, your brother and I had an eye to eye contact, and I noticed that you have same eyes, hawig din kayo ng konti, parehas kayo ng hubog ng mukha pero hindi kayo complete copy."I said, napatango naman sya.

"Are you going to tell them?" He asked.

"You know what? It's not a big deal, besides, I'm not going to tell them, it's uo to you kung sasabihin mo sa kanila. " I said at bumaba na ng kotse at pumasok sa bahay.

When I entered the house I saw couz eating something, ahy ang takaw! Si kuya Michael nakita ko na galing sa kusina, may hawak na baso. I don't mind him, inakyat ko lang ang mga gamit ko sa kwarto at pagbaba ko, kompleto na sila sa sala. Umupo ako sa tabi ni couz. The to boys are seating across us.

"So, I bet you had an idea on what we are going to talk about." panimula ko.

"So, what do you want to say?" Michael asked.

"Its about her pregnancy, I guess you are aware na hindi habang buhay, itatago natin ang nangyari sa kanya." deretso kong sabi.

"Sasabihin na ba natin kila papa?" maluha luha tanong nya, I nodded. Napaiyak na sya.

"Mas magagalit sila kapag lalo lang nating pinatagal to. Wag na tayong pumasok bukas since its thursday, bukas na tayo aalis. Sasama ba kayo?" I asked the two boys.

"Yeah" sagot nila pareho.

"Let's use my car tomorrow, mas maluwag yun kesa sa kotse ni Lash, I think mas magiging comfortable si Jasmin doon." Michael said. Tumango na lang ako. We talked about what time kami aalis, sinabi ko na dumeretso na lang sila dito bukas. And then nagpahinga na kami.

------------------------------------—

Hello readers!! Promote ko lang po yung story ko na "My Amnesia Boyfriend" completed na po sya. by jazcelen saka "Best friend" sya din yung author!! That's all keep reading and don't forget to vote.

LOVE AT FIRST NIGHTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon