Chapter 30

131 2 0
                                    

Chapter 30
Athena's POV

Hindi ako nakatulog ng maayos dahil marami pa akong aasikasuhin, 1:30 am palang at mamayang 3:00 ang alis namin para maaga kami makarating sa lugar nila couz. Nagluto muna ako para makakain kami bago umalis, at saka para may kinakain kami sa byahe. after 25 minutes. Tapos na ako. Nagluto ako ng fried rice, bacon, egg, hotdogs, and gumawa ako ng sandwiches.

After ko magpahinga ng 5 mins. Ginising ko na si couz, nagpainga muna sya bago sya naligo. Ako naman habang naliligo sya inayos ko na yung damit ko at bumaba ng nakatapis lang ang twalya sa katawan ko. Bali panty ko lang ang suot ko na damit at saka twalya.Kumain ako habang hinihintay si couz ng saktong may kumatok.

"Good mo------" hindi na natapos ni Michael ang sasabihin nya at bigla syang napatalikod at namula, huh? Problema neto?

"Hey Kuya Lash, nanjan na din pala kayo! Tara pasok na kayo dito sa loob, nagluto ako." sabi ko at tahimik lang sila at parehong hindi makatingin sa akin, ano bang problema? Tinignan ko ang suot ko at saka ako naman ang namula sabay takbo papasok sa loob. sht! nakakahiya, sakto naman at kakatapos lang ni couz kaya deretso na ako ng pasok sa banya, shcks!!! Nakakahiya. I calm myself at saka naligo na ako. 5 mins. tapos na akong maligo at paglabas ko ng banya hindi ko sila tinignan, at deretso lang ako sa taas. Namumula pa rin yung dalawa habang si couz nakakunot noo na hindi ko maintindihan.

After ko magbihis ng blue dress na 3/4 at below the knee ay bumaba na ako, kumain ulit ako ng sandwich. Hindi ko sila kinibo. si Couz nagpaalam sabi nya magbibihis na daw sya ng pang alis kaya naiwan kaming tatlo dito.

"Ahhhmmm, so alam mo na ba yung daan papunta doon?" I asked Michael para mawala ang awkwardness.

"Hindi pa eh." he said.

"Ikaw Kuya Lash? Hindi ko din kasi memorize ang daan papunta doon, nung nagpunta kasi kami dito ginamit namin yung van namin. May driver kami." I said.

"Driver?" Sabay na tanong nila.Tumango ako.

"Oh, akala ko..." Michael said.

"Nope, actually, nag take na kami ni couz ng exam sa school natin, and then bumalik ulit sya sa province nila, buo ang family ko, my Father is a Colonel (Kor-nel po ang basa jan sa word na yan) na ngayon.Yung mommy ko naman business woman, may mga kapatid din ako. Kaso yung isang babae ko lang na kapatid saka yung bunso yung ka close ko. Ako yung panganay kaya may alam na ako sa mga gawaing bahay at early age." Mahabang paliwanag ko sa kanila at napatango naman sila. Finally, nawala na ang awkwardness.

"Eh si Mako?" Kuya Lash asked.

"Oh, bunso sya sa apat na magkakapatid, isa lang lalaki sa kanila, yung isang ate nya may asawa na, yung sinundan nya naman ay graduate na, di ko lang alam kung ano ang trabaho ngayon. Si couz, wala syang alam sa gawaing bahay,well meron naman pero konti lang like, pagwawalis or something. Palagi kasi sya dun sa mga friends nya." sabi ko.

"Huh? Akala ko wala syang friends doon at ikaw lang yung bukod tanging kaibigan nya?" Michael asked. Tumango naman ako.

"Friends nyang hayop." I said plainly.

"Marami syang alaga na hindi nyo aakalain na kayang paamuin ng tao, ako naman isa lang, tiger na black and white sya, baby palang sya nung nakita namin sya ni couz sa isang gubat kaya inalagaan namin, at dahil nga sa na-cute-an ako doon sa tiger na yun, nagprisinta ako na ako na lang ang amo nya. Si couz, hindi sya close sa mga kapatid nya. Papa nya lang ang ka close nya doon, at sure ako na ang papa nya ang nag-aalaga ngayon sa mga animals ni couz dahil wala naman paki ang nanay at mga kapatid nya." Mahabang paliwanag ko sa kanila.

"Diba bawal mag alaga ng nga ganung hayop? kase diba mga kumakain din sila ng mga tao, mga dangerous mga yun diba? bakit kayo pwede kayong mag akaga kahit na alam natin na bawal yun."si michael.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 08, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

LOVE AT FIRST NIGHTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon