CHAPTER XXII
LIXIEN POV
Hayyy… nakakamiss si Troy. Sayang lang at ayaw nyang magpahatid sa airport kanina. Kami na lang tuloy uling dalawa ni Max.
Nung nagtapat si Troy sakin hindi ko alam kung anong dapat maramdaman dahil wala akong maramdaman. Hindi ko alam pero wala talagang emosyon ang kayang ilabas ng katawan ko. Pero ngayon nalulungkot ako… nakakamiss sya.
“GOOD MORNING STUDENTS OF KANGNAM ITERNATIONAL” Pangisi-ngsi pang sabi ng lalaking nasa stage. Bat ba sila nandun. Sina Vince na naman.
Kasalukuyang nasa stage ang Gangpae pwera kay Clyde dahil balita ko hindi daw sya papasok kaya yung apat lang yung nandito.
Na-cancel yung mga pang-umagang klase dahil sa announcement nila. Kasi nga sila ang may hawak ngayon nitong school pero bakit ba wala yung mismong anak ng may-ari. Hmm... pero parang ganun din naman kahit andito sya. Dalawang araw nang hindi yun pumapasok ahh. Ay! Ano ba nga bang paki ko di ba. Tsk.
“We have here the New Rules in this University” Yvo with his evile smile.
Shit. Baka kung anu-ano nang gawin nila dito.
“We Have 3 rules that all of the students of this school should follow” Von
Nagsimula ang bulungan ng ibang mga estudyante pero bakit karamihan mga natutuwa pa?
“1st. Dapat kapag vacant either makikita namin ang mga estudyante sa canteen eating or in the library studying. Tapos yung ibang athlete dapat nandun kayo sa inyo-inyong mga ground doing your practice. Then yung member ng mga club you should all discussing some useful event in this school. If we will caught you in other places in this school you will be punish. UNDERSTAND!” Xien.
Pagkatapos nyang magsalita pinagbabatukan naman siya nina Vince. Haha. Yung mukha ng mga estudyante parang namatayan. Tapos yung mga guro namang nakikinig todo palakpakan. Haha. I didn’t expect Xien to do that. Pero parang sobra naman ata? Eh kasi lalo na akong nabored dito sa school.
Then si Vince naman ang nagsalita “2nd. Ok lang malate” Biglang naghiyawan ang mga estudyante “pero bawal umabsent” Tapos tumahimik uli mukhang mga napaisip. Tapos bulungan naman ang sumunod.
“Budz, sa tingin mo alam kaya ni Tita Belle itong pinaggagawa nang apat na ‘to?”
“Sa tingin ko hindi. They make life harder for us. Ayyyss”
Tapos sumunod naman si Yvo. Mukhang hindi ko gusto ang sasabihin ng isang ‘to.
“3rd. It’s about girl’s uniform…” Oh no. Wag ka naman sanang atakihin ng pagkapervert mo ngayon Yvo.
“Girls skirt must be one ruler length!!!” Yvo. Biglang naghiyawan ang mga lalaki. Ang saya lang nila. Tapos yung ibang mga babae mukhang tuwang-uwa pa. Seriously?!
Nang lingunin ko nman yung mga faculty. Napapailing na lang ang mga ito.
Ang uniform kasi namin ay blouse na white yung may colar then palda na 1 inch above the knee. What the hell Gangpae!!!
“We should talked to them” Bigla na lang akong hinila ni Max papunta kina Vince.
“That should be all! You can all go home. See you all tomorrow.” Then nagbabaan na sila ng stage ang bibilis nilang nakaalis hindi na namin sila naabutan.
“Should we follow their rules Max?” Humarap naman sakin si Max na nakangisi. Nawala na yung inis sa mukha nya.
“Yes we should Budz. Tingnan na lang natin kung anong mangyayari bukas.” Tapos tiningnan ako nito na mukhang may naiisip tapos bigla na lang tumawa si Max. Creepy “Tara na! kailangan pa nating ipa-repair itong mga palda natin”
Shet. Ano bang klaseng rules yun? Sakin ok lang magsuot ng maikli pero hindi naman sa ganito kapublic na lugar. Konting lipad lang ng hangin baka masilipan na kami. Arrgghh!
VOTE. COMMENT. FOLLOW. XOXO
BINABASA MO ANG
SHE'S MINE.ONLY MINE [PUBLISHED Under Life Is Beautiful (LIB)]
أدب المراهقين[ Highest Rank Achieved #1 in Gangster ] LIXIEN: Ano ba?! Why are you acting like a jealous boyfriend?! CLYDE: Damn it Lixien! Beacause I'am! Don't ever go near him baka hindi mo magustuhan ang gawin ko sa kanya! LIXIEN: But your not actually my boy...