CHAPTER XXXXIX. |HER VOICE|

67.9K 661 20
                                    

CHAPTER XXXXIX

MAXINE POV

Pababa na ako ng hagdan ng makita ko siyang nakaupo sa living room. Nakakainis.

Hindi ko naman siya pinansin at magde-deretso na sana akong kusina ng tawagin niya ako. 

“Maxine, hanggang ngayon ba nagagalit ka pa din dahil sa sinabi ko dun sa Clyde na yun kahapon”

Hinarap ko naman siya. “Neil, hindi mo naman kasi dapat sinabi yun. Nahihirapan na yung tao tapos sasabihan mo pa nang ganun!”

“I’m just saying the truth!” he hissed on me.

“Hindi mo kasi naiintindihan! Matagal ka naman kasing nawala kaya hindi mo na alam ang mga nangyayari!” I hissed back.

Sasagot pa sana siya ng magpasukan naman ng bahay sina Vince, magkakasama yung apat. 

Nag-aalala naman akong nilapitan ni Vince, pansin niya siguro na may away na namamagitan samin ni Neil.

“Are you ok?” Vince.

Tumango-tango naman ako.

“Tss. Asking her if she’s ok? Do you think I would do something on her?!” Nanghahamong tingin ni Neil kay Vince.

“Maybe?” isang mapang-uyang tingin naman ang ipinukol ni Vince kay Neil.

“EHEM!” Yvo. “Vince. Hindi yan ang ipinunta natin dito”

Binigyan muna ni Vince nang isang tingin si Neil bago tumingin sakin. “We check Clyde in his condo but he’s not there..”

“W-where is he?” tanong ko.

“Their butler said Clyde book a flight to New York” Von

“WHAT?! How did he know that she’s in New York?!” Neil.

“Connection… maybe?” sarkastikong sabi ni Vince.

Hindi na talaga maaawat ang dalawang ‘to.

I’m not against Clyde going to New York. They need to talk. Seriously.

CLYDE POV

“Calling all the passengers going to New York please proceed to the lobby now”

Tumayo na ako sa kinauupuan ko.

Im going to where she is.

I will always be by her side…

I promised her that…

I love her that much.

“CLYDE!”

Napalingon ako.

Why is he here?

Damn him.

Lumapit siya sakin. “Ahh, Shit” bigla na lang niya kong sinutok.

Ginantihan ko rin siya.

“Where do you think you’re going?!” Siya.

Hindi ko siya sinagot.

“You’re going to follow her?! Tss. “ nagpailing-iling pa ang ito “Can’t you stay away from her, Kailangan niyang lumayo para naman  magawa niya ang gusto niya Clyde! Pano na lang pag pumunta ka dun sa tingin mo ba hindi maapektuhan ang kapatid ko kapag nandun ka, mawawala siya sa focus, maiistorbo mo lang siya dun!” Naikuyom ko ang kamao ko sa mga sinabi niya.

Tinalikuran ko na lang ito at nagsimula nang maglakad. Pero napatigil ako nang magsalita pa siya.

 “… Give her time to make her own dreams come true. Hindi yung laging kang nakasunod sa kanya. You’re being too dependent on her. This is her choice at sana intindihin mo! It is not like your whole life is depending on her… give her a break. Hindi lang sayo umiikot ang mundo niya!“

Napatingala ako nang maramdaman kong namamasa na naman ang mga mata ko.

Dam you. Damn you fool. Damn you. Shit.

 NEIL POV

He just has to realize it.

Hindi na naman siya umimik. Nakatigil lang ito sa kinatatayuan nito.

Kita ko ang pagkuyom ng kamao niya.

I don’t regret what I have said. 

 CLYDE POV

Natagpuan ko na lang ang sarili kong pabalik na ulit sa unit ko.

Ang sakit ng mga sinabi niya.

Why I’m in a great pain.

THIRD PERSON POV 

Hindi pa man nakakapasok sa loob ng unit niya si Clyde. Bigla na lang ito bumagsak pa-upo.

Nakatitig lang ito sa kawalan.

“.. Yam, ” bulong nito "... why did you…" Sabay punas ng luhang umalpas sa mga mata niya. “Yaammm..” mahinang bigkas nito.

Bigla naman nagring ang cellphone nito.

Kinuha nya ang cellphone sa bulsa, wala sana siyang balak sagutin kung sino ang tumatawag pero nang makita niyang Unregistered number ito, he have that urge to answer it.

Hindi muna siya sumagot inaantay niya ang boses ng kung sinong tumawag.

Ibaba na sana niya dahil mukhang walang balak magsalita ang nasa kabilang linya.

Pero napatigil siya sa boses na nadinig.

“..Yam!?” Agad siyang nagpasok sa loob ng condo para dun sagutin ang tawag  nito.

Hindi naman mapakali si Clyde at pauli-uli sa living room. Ilang beses na din nitong sinubukang kontakin ang dati nitong number pero hindi niya ito makontak.

 “.. Yam..” ulit nito.

VOTE. COMMENT. FOLLOW. XOXO

SHE'S MINE.ONLY MINE [PUBLISHED Under Life Is Beautiful (LIB)]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon