CHAPTER LII. |PAYPHONE|

66.7K 645 28
                                    

CHAPTER LII

VINCE POV

Dali-dali akong pumunta ng hospital pagkatanggap ng tawag ni Von.

Lintek. Wag naman sana. 

Pagkarating ko dun nakita ko kaagad si Tita Belle at pati sina Von at Yvo nandun na din pero wala si Xien.

Agad kong nilapitan si Tita na naka-upo sa isang tabi.

“Tita, Anong nangyari?”

Hindi naman niya ako sinagot. Iyak lang siya ng iyak.

“Bigla na lang pong nagcollaped si Master kaya nman isinugod kaagad namin siya dito” sagot ni Butler Shin sakin. 

Shit. Dun na kami tumigil sa labas ng OR, inaantay lumabas ang doctor. Damn. Sana lang maging ok si Tito.

“Where’s Clyde? Where’s my son?” Biglang tanong ni Tita saming lahat. Saka pa lang siguro niya napansin. 

Nagkatinginan naman kaming tatlo nina Von. Tsk. Pano namin sasabihin to’.

  “Bakit may problema ba? Vince?” Nagulat naman ako ng tawagin ako ni Tita.

“… Clyde and Lixien just broke up, Lixien is in US right now for her career” sagot ko. 

“... A-and how about my son? How is he doing?”

Lahat naman kami napatungo sa tanong ni Tita. Tsk.

Siya namang pagtunog ng cellphone ni Von.

“HUH?!” Von.

Lahat kami napatingin sa kanya.

Pagkababa niya ng cellphone niya. “Tsk. Papunta daw dito si Clyde” Von.

“Pano niya nalaman?! Ays.” Yvo.

“Walang nang nagawa si Xien, kaya ayun” Von

“Bakit ba hindi niyo ipinaalam sa kanya?” tanong ko sa dalawa.

Hindi naman ako sinagot. 

“I-Is my son not doing well?” Tita Bella. Bigla na lang naiyak si Tita. “Ano bang mga nangyayari” She’s being hysterical.

Ipinaliwanag naman namin kay Tita kung anong mga nangyari at kung bakit nauwi sa hiwalayan ang dalawa.

Nasapo na lang ni Tita ang noo pagkapakinig ng lahat ng yun. "How could this be" pabulong na sabi ni Tita.

Humihingal na dumating si Clyde kasunod si Xien. 

Nakatingin lang siya samin. Maya-maya din nagsalita na siya. “How is he?”

“You Dad will be ok Son, He will” Tita Belle. Biglang nawala ang kaninang aura nito. She’s so cheerful right now. Then isang pilit na ngiti ang ipinakita nito. Trying to be ok.

Kita ko naman ang pagkuyom ng palad ni Clyde. He looks frustrated.

“Excuse Me, Mrs. Kangnam?” Bigla kaming napalingon lahat sa Doktor na kakalabas lang OR.

“D-Doc how is my husband?” Tita Belle.

Lahat kami naka-abang sa sasabihin ng Doktor.

“He’s safe right now. Nagkaroon lang ng internal bleeding and this case is very common on a person who’s in coma.”

Lahat kami nakahinga ng maluwag sa sinabi ng doctor.

“But…” lahat kami muling napatingin sa kanya. “ but his condition is not doing good… it's getting worse”

SHE'S MINE.ONLY MINE [PUBLISHED Under Life Is Beautiful (LIB)]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon