Kabanata ll

71 5 0
                                    

Daven's POV

Dinagsa agad ng comments at reactions ang post ng mokong habang ako ay tulala pa rin. Nang bumalik na ang katawang lupa ko sa tamang pag iisip ay agad kong pinindot ang comment box at nagbasa ng comments.

"Ba't nauna mo pa syang naging kaibigan eh bago lang yan chase.Ang unfair mo masyado!" - malandi #1

"Maganda nga sya pero inahas ka niya sa amin chase! You never complemented a girl. Tapos biglang susulpot tong padilla na toh?! I hate that brat!" -bratatat #1

"@K@L@ Kh0wcxz @K0 l@N6 z@P@t n@?" - sukarap #1

Pfft! Mga assumerang malalandi. May sukarap pang sasali jusko! Kasalanan ko bang maging maganda. Sorry ladies, but i was born like this.

Tiningnan ko ang mga reactions pero halos angry. Aba! Mga assumerang froglets!

Nilike ko. I mean heart reaction ang nilagay ko. Wahaha. Tapos nagcomment ako.

"Hoy Vega! Hndi pa tayo masyadong close pero napaka fc mo na. Tingnan mo nga tong mga assumerang froglets mo! Binabash na ang beauty ko! You're so G-R-R-R! By the way, thanks. Alam ko namang maganda ako. *Insert wink emoji*

Pagkatapos ng litanya ko kay Vegang nasapian ay pinatay ko na ang phone ko. Gabing gabi na e. Baka matubuan pa ako ng pimples omeged! Nakakalerky yun.

Agad namang umalis ang kaluluwa ko sa sobrang antok.

THE NEXT MORNING

*Ting* *ting* *ting* *ting*  *ting* *ting* *ting* *ting*

Halos di ko pa maibukas ang mga mata ko pero talagang nakakasagabal na ang ingay ng cellphone ko. Bakit ba kasi di ko pinatay ang wifi kagabi.

Kinakapa ko ang kinalalagyan ng phone ko at nasagi ko pa ang alarm clock. Pero wala akong paki dahil ayaw kong magdilat ng mata.

Nang makapa ko ang phone ko ay nararamdaman kong nagvibrate ito. May tumatawag? Eh kay aga aga! Maryosep!

Dinampot ko ito. Itinapat sa mukha ko. Kinusot kusot ko ang mata ko. Ginulo gulo ang buhok ko at humikab. At dahan dahan kong binuksan ang mata kong nakatapat sa phone kong may mukha ni vega. Teka what?!

M-m-mukha ni V-Vega?!!

Nagising ang katawang lupa ko at agad agad na sumigaw ng napakalakas. Eh tae naman pala e! Napindot ko ba yung accept para sa video call nya? Yun ba yung nagvivibrate knina? Tangunu! Kainis! Nakakahiya!

Inayos ayos ko ang buhok ko at unti unting lumingon sa ngumingising lalake sa phone ko. Sinamaan ko siya ng tingin at pinakitaan ng kamao ko.

"Anong tinitingin tingin mo jan vegang sinapian ha?!"

"Chill lady. You're so beautiful in white." He said with a smirk.

"Beautiful mo mukha mo! Wala pa nga akong hilamos tapos baka may laway pa ako sa labi! Demonyo ka kasi!"

"Oh yes i am a demon baby. And you're my angel that lights up my dark world."

Biglang lumakas ang pintig ng puso ko. What the heck? Di naman ako nahuhulog agad noh? Hard to get ako eh!

"And an angel will never be with a demon mr. vega."

"We can prove it ms. padilla."

"Teka nga! Akala mo madadala mo ako ng mga ganyan ganyan mo demonyo ka! Hndi ko parin pinapalagpas yung post mo! Binash ako ng mga froglets mo! Kalerky ka!"

"Hahaha." Tawa nyang maypahawak hawak pa sa tiyan niya. Aba! Mokong na toh. "I didn't post it for them. I posted it for myself to remind me how beautiful you are."

"Shet you! Di mo ako madadala nyan che! Diba suplado ka? Ba't ba ang kulit mo pagdating sakin?"

"Eh kasi i just like you. You're so straight forward. Hindi ikaw yung tipong i love you agad pag naka kita ng gwapo at famous. Hindi ka plastic. You know that? I just like you, the way you are my angel."

"A-Ahh haha! Eym fluttered omeged! Che! Cge na mamaya nalang maghihilamos pa ako at maglilinis ng bahay. Chat nalang kita later. Babush!"

Di ko na sya pinasalita at pinatay ko na agad yung video call. Wahaha! Kala nya ha! Hndi pwedeng siya ang pumatay. Di ako papayag.

Bumangon na ako at tumungo sa banyo. Agad kong tiningnan ang dyosa sa salamin. Omo! Ako pala toh? Hihihi.

Mas maganda pa pala ako pag bagong gising e! Ganito nalang siguro ako palabas noh? Wahahaha jokers lang!

Naghilamos na ako at nagsuklay ng buhok. Di ako nagpupulbo kasi di ko na kailangan yun. Aanhin nalang ako nun? Goddess na? Hayys.

Nang makuntento na ako sa aking mukha ay nagbihis na ako ng fitted tshirt at maong shorts. Maglilinis lng ako ng bahay kaya di ko na kailangan magpaganda.

Nag walis ako ng sahig,pagkatapos pinunasan ng basang trapo tapos pinadaanan ng mop.

Pinunasan ko na rin ang mga gamit pati ang mga bintana. Nagpalit na rin ako ng beddings. Nagplantsa ng pang isang linggong uniform at pagkatapos ay naglaba ng dalawang oras.

Ang kinalabasan? Pasmado ako. Tae talaga!  That's why i hate weekends. Masyadong pahirap.

Umupo ako sa sofa at naghanap ng palabas sa tv. Nahinto ako sa channel kung saan ay nagpeperform si chase kasama ang iba pang internet sensations. Pinagkakaguluhan sila ng mga babae. Panay ngiti ang mga kasamahan niya. May dala pang roses at jackets na ipamimigay. Pero siya? Wala. Walang ka effort effort. Naka tayo lang siya. Walang dala. Tapos hndi man lang maka ngiti. Aba hanep rin tong demonyong toh ah!

Nanatili lang ako sa channel na yun hanggang sa dumating na sila sa 'Ask and I'll Answer Portion'..  Pinapili ang fans kung sino ang gusto nilang mauna. At fairness. Halos lahat ay Chase ang isinigaw. Grabe talaga kamandag ng isang toh.

Tumayo si chase at pumunta sa gitna. May isang fan ang umakyat at halos mamatay na sa kakasigaw. Malanding froglet!

"U-Uhm hi chase. I just want to ask kung may babae ka bang minamahal. Kasi alam naman nating lahat na hindi ka interisado sa love. "

"Wala. Wala akong minamahal. Pero there is this one lady. Well she is an angel for me and I'm a demon for him. I wanna court her and go to her so bad. I dont love her yet. Cause I give my love to the person who could love me back. But, as we all know a demon and an angel can't be together. So, I would prefer to be friends with her.  I know you know who you are. Chuwaye. "

Yun lang ang sinabi niya. Bumalik siya sa upuan niya kanina at hndi man lang ngumiti. My heart beated so fast.

Ako ba yung tinutukoy niya?

He said. He's gay.Where stories live. Discover now