Kabanata XXX

10 1 0
                                    

Brylle's POV

"Call me later when i get home, ihahatid ko muna pauwi si Dav." dire-diretso kong sagot sa tawag.

"Tss plastic." she chuckled over the phone and turned off the call.

"Sigurado ka bang ayos ka lang mag-isa babe? I can spend the night with you." tanong ko kay Dav na ngayo'y walang wala sa sarili.

Kung ako sayo, i won't give up that easy. You lost your chance, it's time for me to take back what's mine all along.

Bestfriend pa naman kita, bakit ka pa kasi pumasok sa mundo ng taong mahal ko.

Hinaplos ko ang kanyang buhok at hinintay na tuluyan na siyang makatulog. I saw a tear escape from her eyes. Sorry babe.

Bigla namang nagvibrate yung cellphone na hawak hawak ko.

'Rica calling..'

Nilingon ko muna sa panghuling beses si Dav na ngayo'y mahimbing na natutulog bago tuluyang lumabas.

"Oh brylle nak, ba't napadaan ka dito?" natigil ako sa pagmamadali nang makita ako ng nanay ni Dav.

"Ah, hinatid ko lang po si Dav kasi ginabi kami ng gala."

"Ganun ba? Sige nak, pasensya na at naabala pa ata kita. May pupuntahan ka pa ba?" ngumiti ako at mahinahong tumango.

"Ikaw ay mag ingat sa biyahe pauwi ha!" pagpapaalam niya at niyakap ako.

"Opo, mauna na po ako."

Pagpasok ko sa kotse ay agad na sinagot ko ang tawag.

"Speak."

["Nagawa ko na ang pinapagawa mo, masaya ka na ba?"]

"Ofcourse, napatunayan ko nanamang wala talagang makakatagal kay Chase. Ako lang."

She chuckled. B*tch.

["Sa tingin mo mapupunta siya sayo? Oh come on, sa ilang taon na nawala ako at hindi niya pa nakilala si Dav hindi ka naman napansin ah." ]

naikuyom ko ang kamay ko.

["Jerk. Hindi ka pa nakuntento sa ginawa mo sa'kin noon, pati ba naman mismong bestfriend mo tatalikuran mo dahil sa kabaklaan mo!"]

"Shut the f*ck up slut!" nanginginig ang mga labi ko sa inis. "Baka gusto mong ikalat ko yung video mo, you slept with so many men 'di ka man lang nahiya?"

["Men you payed to rape me? Pagkatapos mo akong babuyin, may napala ka ba? Wala. You're still his friend, and will forever be his friend."]

Binigyan niya yung diin ang salitang forever.

Yes, ako rin ang dahilan kung bakit hindi nagkatuluyan si Rica at Chase noon. Pinagsabihan ko naman siyang mabuti na layuan ang kaibigan ko pero nagmatigas siya.

Noong una ayos lang naman sa akin kapag may mga kaibigang babae si Chase, angat pa rin naman ako kahit papaano dahil mataas ang tiwala niya sa akin. Kahit anong sabihin ko paniniwalaan niya.

But Rica came along. The bitch who catched my man's attention. Lagi na silang magkasama. Yung tuwa sa mga mata ni Chase sa tuwing nandiyan siya, ibang iba kaysa sa mga panahong ako yung kasama niya.

Nakakapag-usap pa naman kami ni Chase pero sa tuwing may practice nalang yung banda. Noong narinig kong bisexual siya ay sobra yung tuwa ko dahil mas nabuhay yung pag-asang balang-araw ay mapapansin niya ako.

But then one day, he called me to help him confess to rica. Tumigil sa pagtibok ang puso ko, ako naman yung unang tumanggap ng kasarian mo, ako yung sandalan mo sa tuwing umiiyak ka, ako yung pinagkukwentuhan mo sa tuwing may problema o sa tuwing masaya ka.

He said. He's gay.Where stories live. Discover now