Kabanata XXIX

14 2 0
                                    

Umiiyak ako pero walang tunog na lumalabas mula sa bunganga ko. I want to shout all the pain. I want to scream all the anger out.

Makakahanap sila ng pansamantalang panakip.

What i thought to be a perfect story book became a nightmare to me. I want to rip each page full of lies.

"Why? Bakit n-naman ganon?" Bulong ko sa sarili habang sinusutok ang bandang dibdib. Nakaluhod ako sa damuhan.

"Dav." his deep and cold voice have never been this painful before.

"Madilim dito, usap tayo sa kwarto ko. Pagpipiyestahan ka ng mga lamok dito."

Naglakad sya papunta sa harap ko. Sitting on the swing at the tree.

"Mas nandidilim paningin ko sa mga manggagamit na katulad mo."

Kahit puno ng sakit ay nakayanan kong sabihin yun ng tuwid.

I knew that when you play this game of love, i must be willing to sacrifice, lose, take some lessons, and love again. Pero ngayon? Makakapagmahal pa ba ako ulit?

"Lahat ng narinig mo kanina, hindi yun totoo. I know that you felt that i really loved you all along. Alam ko sa sarili ko na wala nang ibang babaeng makakapagpatibok nitong puso ko, ikaw lang Dav. I understand that you're angry but i have something to say." tiningnan ko ang mga mata niya at ang mga luha ay nagbabadya nang pumatak.

"Galit ka na rin naman kaya lulubusin ko na. I'll take this chance to confess, pero sana lang. Sana hindi mo ako kamuhian gaya ni papa." kinuha niya ang mga kamay ko at hinawakan yun ng napakahigpit. I felt his hands tremble.

"I'm gay." ang kaninang mahigpit na kapit ko sa kanyang kamay ay kusang nawalan ng lakas.

"Bakla ka?" wala sa sarili kong sambit.

"Kung bakla ka, then what was I?" nanginginig ang mga labi at kamay ko pero kailangan ko pa ring pakinggan ang sasabihin niya.

Parang paulit-ulit akong pinapatay ng mga salitang naririnig ko sa araw na 'to.

"Ginamit mo lang ako para hindi na magalit tatay mo? Para maniwala siyang hindi ka bakla?!" nanlaki ang mga mata niya sa narinig. "So lahat ng naririnig ko galing sa ibang tao, totoo?!"

"I never believed anything because i trust you, i know you, and i love you." sunod-sunod na ang pagpatak ng luha mula sa mga mata ko pero hindi ako titigil sa mga salitang dapat nyang marinig.

"Pero ang marinig mula sa bibig mo ang katotohanan? Sana, sana nakinig nalang ako sa kanila. Alam ba ni B-Brylle?"

Natandaan ko nung ayaw na ayaw ni Brylle noong sinabi kong gusto ko si Chase. Maybe he knows something.

Marahan na tumango si Chase, hindi na makatingin sa akin. Patuloy lang sa pagyuko at pagpunas sa mga luhang pumapatak mula sa kaniyang mga mata.

"Kaya pala sinabi niyang obserbahan kitang mabuti, gusto nya pala na malaman kong bading ka. Masyado naman yata akong nabulag ng mga salitang 'mahal kita.'" i blurted out a sarcastic laugh. Ang tanga ko, ang tanga tanga ko.

Umiling-iling si Chase at pilit na hinahagilap ang mga kamay ko pero patuloy ko itong iniiwas sa kanya. "I'm not that gay, bisexual ako."

"Coming out to my family would be a lot easier if I was gay. My family would accept that..but they don't think bisexuality is a real sexuality."

"Ganun pa rin yun Chase! Kaya naman pala hindi ka nagseselos kapag may mga lalakeng umaaligid sa akin! Kaya pala sinabi mong hindi ka na magkakagusto sa ibang babae maliban sa akin! Kaya pala lotion niregalo mo para softer yung skin! Kaya pala ang sexy sexy ng shorts mo kapag nagbabasketball! Kaya pala marami kang skincare products! Dahil bading ka." the last words were almost a whisper.

He said. He's gay.Where stories live. Discover now