Kabanata XVI

24 2 0
                                    

"Fuck!!!" sigaw ni Chase.

Panglimang shell ng itlog na yata ang kanyang dinurog, 'di man lang binigyan ng hustisya.

I was busy making the dough pero talagang nagagambala ako sa bawat pagsigaw ni Chase.

Pa'no ba naman e sa tuwing makakabasag ng itlog, sisigaw ng fuck.

ufuckan ko na 'to konti nalang.

Pinuntahan ko naman siya agad at tinulungang kunin yung mga nahalong shell sa binabati niyang itlog, jusko naman.

"Anong klaseng itlog ba 'yang binili mo Dav." pagrereklamo niya.

"At itlog pa talaga ang sinisi mo ha?!" bulyaw ko.

"Oh ayan, batihin mo na." utos ko matapos kong ayusin ang kalat na ginawa niya.

Bumalik naman agad ako sa paggawa ng dough.

"Paki abot na nung itlog mo." seryoso kong utos.

"Both of them?" he asked.

"Yung itlog na binati mo!" bulyaw ko sa kanya habang nandidilat yung mga mata.

He laughed and handed me the eggs.

"Kahit kelan napakamanyak mo, learn first on how to crack an egg before flirting with me." pangungutya ko kasabay ng napakalakas na tawa.

Bigla namang napasimangot ang demonyo.

Itinuon ko nang muli ang aking atensyon sa ginagawa kong dough now mixing the eggs with it. Na eexcite na ako sa kakalabasan nito!

"Don't laugh at me, I'm trying my best." ungos niya.

"Hahahaha..okay okay. Pass me the pastry bag please." muli kong utos.

Pumunta naman siya sa kung saan nakahilera ang mga kinakailangan namin para sa binebake.

"What's a pastry bag!" sigaw niya.

"Yung mukhang transparent na plastic bag pero may nalulusutan sa dulo!" sigaw ko pabalik.

Wala namang sumagot kaya baka nakita niya na.

Maya't maya pa ay may umabot na nito sa akin.

I smiled at him,

"thank you."

I started to transfer the dough into the pastry bag.

Pagkatapos ay naglakad na muli ako papunta sa counter ng kusina,

"now you mix this properly." utos ko habang minemeasure ang tamang sukat para sa asukal at cinnamon.

"Okay." tugon niya sabay kuha ng kutsara at diretso nang naghalo.

Nagsimula na akong maglagay ng mantika sa kaldero at habang naghihintay na umabot ito sa tamang init ay binalingan ko si Chase.

He was smiling while looking at the sugar he's mixing as if he accomplished something hard.

When the oil was hot enough i started to make strips from the dough we made and dipped it into the oil.

"Nakakagutooom naaaa.." sambit ko habang hinihintay na mag golden brown yung piniprito ko.

"Hey chase, ikaw nga muna magbantay nito." sambit ko sabay turo sa churros na piniprito.

"Sure no problem." he agreed full of confidence.

"Siguraduhin mong ililipat mo na sa plato kapag golden brown na ha." saad ko na sya namang tinanguan niya.

I walked to his living room dahil doon ko nilapag yung bag ko kanina.

He said. He's gay.Where stories live. Discover now