Kabanata XII

19 2 0
                                    

"Yan nalang nga ang inaatupag mo sa buhay, hindi mo pa magawa gawa ng maayos?!" sigaw ni mama.

Nanatiling nakayuko ang aking ulo at ang mga luha ay nagbabadya nang pumatak.

"You are nothing but a failure Davens Bridgette!" dagdag niya sabay punit sa testpaper na binigay ko sa kanya.

"I'm s...sorry if I failed you again m-ma" utal utal kong sagot.

"Anong magagawa ng sorry mong iyan kung nalagpasan ka na ni Julia ha?!" bulyaw niya.

Julia is one of my competitive classmates. Halos pantay kami pagdating sa grado kaya naman nang nakakuha ako ng dalawang mali sa Finance ay panigurado nang siya ang magiging summa cum laude ng batch namin since she got a perfect score. Given that she's the president of the student's council, it would give her additional points.

Hindi ko na napigilan ang mga luhang kanina pang gusto bumuhos, what I am feeling right now is a mixture of pain and anger.

Galit.

Yung ang nangingibabaw sa akin ngayon.

"Julia nanaman ba ma?" damang dama ang sakit sa panginginig ng boses ko.

"All I did was study hard! Ni hindi ko na nga tinulugan yung dalawang gabi para lang maibigay ko yung gusto mo! Yung lagi akong nasa taas! Yung laging ako ang dapat na nangunguna!"

"Pero sorry ha?! Sorry at hindi ko naibigay yung gusto mo! Ito lang ako e." dagdag ko sabay mapait na ngumiti at tiningnan siya sa mata.

"Ito lang ang kaya ko." anger was evident through her eyes kahit pa umiiyak na ako sa harap niya.

"I am studying hard not for me! Alam mo ba yun ma?!"

"I was studying hard for you! Para kahit isang beses lang naman matuwa ka sa mga ginagawa ko para sayo."

"But here I am again, always second place next to Julia." nag uunahan na ang mga luha ko pababa sa aking pisngi.

Nanginginig ang buong pagkatao ko dulot ng pinaghalong sakit, galit, at pagkadismaya sa sarili.

"Yung ngiti mo tuwing kinakausap mo siya, sana naman ma maibigay mo rin sa a-akin." usal ko sa kabila ng paghikbi.

"I'll graduate as a Magna cum laude. Congrats to m-me?" patanong kong sabi dahil mukhang wala naman atang natuwa sa nakamit ko.

Tiningnan ko si mama sa kabila ng panlalabo ng aking paningin dulot ng luha. Binigyan ko siya ng mumunting ngiti at tuluyan nang tinalikuran.

Pagpasok ko sa kwarto ay agad kong hinablot ang aking cellphone.

I don't know what's gotten into me but I sent a message to Chase.

Meet me at the park near the pavilion.
Sent 8:45 p.m.

Napag alaman kong magkabilang subdivision lang pala kami ng tinitirhan ng demonyong yun thanks to Brylle.

Horizon Homes and Pointe Residences are both one of the biggest subdivisions here in Abingora.

Pareho namang malapit sa mga subdivision namin yung sinabi kong park kaya nagbabakasakali akong makakapunta si Chase.

I just need someone to lean on lalo na ngayong babang baba na ako sa sarili ko.

Nilakad ko lang papunta roon, medyo tahimik na rin naman ang kalye ngayon.

When i arrived i sat on the swing near the tree. Pinagpagan ko pa dahil napuno na ito ng tuyong dahon.

Tanging mga street lights lang ang nagsilbing mumunting ilaw sa parkeng ito.

Given the cold breeze thanks to the trees, i closed my eyes.

He said. He's gay.Where stories live. Discover now