Matapos ang isang linggong gamutan ay nakalabas na rin si Xander sa hospital, dinala siya ni Adrian sa isang condo unit kung saan siya mamalagi.
"Nandito na po tayo sir..
Nasa room 217 po ang unit ninyo, nandun narin po ang mga gamit at pati mga papeles ninyo na nagpapatunay na dito ka muna pansamantala manirahan sa Pilipinas.
"Oh.. cge makakaalis ka na.
"Pero sir hindi po ba kayo kukuha ng katulong, baka hindi niyo pa po kaya.
"I said umalis ka na!
Walang nagawa si Adrian, kaya umalis nalang siya, naiintindihan niya naman ito dahil nagluluksa pa ito sa pagkawala ng mga magulang at mga kapatid.Mag-isa na naman si Xander, heto na naman siya parang baliw, umiiyak ng parang bata na iniwan ng ina. Parang naubos na nga niya ang kanyang mga luha sa kakaiyak. Pilit man niyang kalimutan ang mga pangyayari, ngunit bumabalik parin sa isispan niya ang malagim na trahedya na ikinamtay ng kanyang buong pamilya. Mag gagabi na ng may biglang kumatok sa pinto.
"Sino yan??
"Si Adrian po ito sir, may dala akong pagkain, alam kung hindi pa po kayo kumakain simula noon umaga.
"Sige pakilagay lang diyan at makakaalis ka na.
"Att oo nga pala sir sa susunod na araw na po ang pasukan ninyo. Sa International School of the Philippines po kayo mag-aaral, malapit lang po dito.
"So paglalakarin mo lang ako, dahil malapit lang?
"Ay hindi sir baka dadalhin ko ang kotse ninyo dito bukas.
"Ok makakaalis ka na.
"Sige po sir.
Tanghali na ng magising si Xander, at napagdesisyunan niya na puntahan ang lugar kung saan inilibing ang kanyang buong pamilya. Ilang oras narin siyang naghihintay kay Adrian para makuha ang kotseng sinasabi nito. Ngunit hindi parin ito dumadating kaya nagbalak siyang mag taxi nalang.
"Taxii...... taxiii.. TAXIII!!!! Urghh!! ano ba naman ito. Bakit puno pa!!!!
Galit na galit na si Xander ng may biglang lumapit sa kanya.
"Oh sir parang wala tayo sa mood ngayon huh? wala ba kayong masasakyan? saan po ba ang punta niyo?\
Nabigla si Xander ng lingunin niya kung sino ang nagsasalita, parang kilala niya ito ngunit hindi niya lang maalala kung saan niya ito nakita. Binalewala niya ang babae at nagtakip ng hood sa kanyang ulo at sabay sabi.
"Wala nga ako sa mood ngayon, kaya huwag kang makulit diyan!!!
"Ayyy suplado, ikaw na nga yung tinutulungan, ikaw pa ang nagagalit!!
"Suplado nga ako kaya pwede... umalis ka na!! 동양 여성을 켭니다. 도움이 필요 해요!!!!
"Hoyyyyy sir... Huwag mo akong magamit gamit ng salita niyo hup!! pwerkit koreano ka!! hindi ako takot sa inyo kung ayaw mong magpatulong huwag nalang!!!!! >.<
Hindi nalang tinuloy ni Xander ang pagpunta sa sementeryo, nawalan na siya ng gana, dahil lang sa babaeng kanyang naka engkwentro. Ngunit bakit hindi niya magawang mainis man lang dito, parang natatawa pa nga siya ng makita niya itong mag react noong ginamitan niya ng kanilang salita.
"Sino kaya yung babaeng yun at parang nakita ko na siya dati, hindi ko lang maalala kung saan.
Hindi alam ni Xander na ang babaeng naka engkwentro niya kanina ay ang anak ni Mang Christopher na si Mia, ang babaeng gusto niyang makilala noong una pa.
Author's note..
Lee Hyun Ri (marie maurer)
Ito na guys..... nagkita na sila.. si Mia na kaya ang magpapabago sa buhay ni Xander?? <3 :)
Abangan...... :)
BINABASA MO ANG
Mysterious Guy
RomantikGinawa ko to dahil sa kilig ko sa MarNolo LT Pampa inspired lang sa mga kapwa MarNolo Ito na guys. sana magustuhan niyo :) Best lines.. You're not the best but what you are is exactly what I need And if you ask me how long I will love you. I don't k...