Chapter 12

102 3 0
                                    

Hindi nalang pinansin ni Xander ang mga babae, at nakinig nalang sa professor. Hanggang matapos ito.

"Ok....class dismiss.

"Goodbye sir.

"Goodbye students, you can get out now.

Habang palabas na silang lahat, panay ang tago ni Mia sa kanyang mukha, dahil hindi niya gustong makita siya ni Xander baka magkagulo na naman.

"Cathy bilisan mo naman diyan maglakad..

"Bakit ba Mia, bakit ka ba nagmamadali?

"Iniiwasan ko kasi yung Xander na yun, baka magkagulo na naman eh. umiiwas lang ang tao.

SA CANTEEN........

"Oh Mia! hindi ka ba mag lulunch?

"Ok na ako Cathy nag umagahan naman ako eh.

"Anong ok???? umagahan yun Mia, lunch na ngayon ikaw talaga!

"Huwag mo na akong intindihin noh, malakas naman tong sikmura ko eh... :)

"Bahala ka basta bibilhan kita ng lunch, at sabay tayong kakain sa ayaw at sa gusto mo!

"Sabi kong huwag na eh, nakakahiya.

"Sige ka sasabihin ko kay Xander na nandito ka..

"Ikaw talaga Cathy! talo talaga ako sayo, sige na sabay na tayong kumain.

"Yan.... dapat ganayn... ;)

"Ewan ko sayo :)

Pagkatapos nilang kumain ay nagkahiwalay na sila ng landas ni Cathy, dahil hindi na sila magkaklase sa next subject.

"Hayyyyy.. ito na naman ako, mag-isa. (Tatag lang ng loob Mia! para sa pamilya mo ito kaya mo yan)

Ng papasok na si Mia, nakita niya si Xander sa may likuran, as usual nag-iisa at nakatalakbong na naman ng hoodie niya.

"Patay!!! anong gagawin ko ngayon, magkakalse na naman kami. Makikita na niya talaga ako nito.

Habang panay ang silip niya, ay may biglang tumulak sa kanya at natumba siya papasok sa room.

"Ohh.. sorry nandiyan ka pala >:) akala ko may basurang nakaharang sa daan ehh..

Hindi napigilan ni Mia ang galit at sa unang pagkakataon nilabanan ni si Claire at mga kaibigan nito. her nightmare since she study in this International School.

"Ano ba?? bakit niyo ako tinulak?

"Hey...hey...hey.. sumasagot ka na ngayon?? you poor girl! at kinakalaban mo pa si Claire? 

"Oo kasi sumosobra na kayo, wala naman akong ginagawang masama sa inyo, bakit ba are you insecure with me??

Parang nagalit si Claire sa sinabi ni Mia at hinila nito ang buhok nito. Marami ang nakasaksi sa pangyayari at isa na dito si Xander, ngunit ni isa walang tumulong. Parang namumukhaan ni Xander ang babae, nanlaki ang mata niya ng makilala ito.

"S*** siya yung babaeng nakaengkwentro ko kahapon. Bakit siya nandito?? sa pagkakaalam ko mga mayayaman lang ang nag-aaral dito??

Back to the fighting scene....

"Hey you Ms. Barke girl or maybe i should call you Ms. Poor girl? How dare you to talk to me like that?? FYI were not insecure on you, how would I?? your just a trash for me!

"Kayong lahat makinig kayo sa akin, this girl named Mia Kasukuan was just a trash in your school! hindi naman siya mayaman, lalong hindi siya mapera, she's just a poor girl living in skwater area. Nakapasok lang siya dito dahil sa isang scholarship.

"Hey you Claire!!! stop it!!!

Napalingon ang lahat sa nagsasalita.

"How dare you to do that. Pinahiya mo ang isang babae sa harap ng maraming tao. Di porket mayaman kayo ay pwede na kayong mang apak ng kapwa niyo! I feel sorry to you and your friends, I think this girl was telling the truth, that your just insecure to her!

"Hahaha... Hayyy Cedric, gusto mo bang maging knight and shining armor nitong trashed girl na ito?? and FYI din sayo Cedric Were not insecure ok!! we are not insecure!!

"Well kung hindi kayo insecure why your always bullying her? You bratss!!! mayayaman nga kayo pero ang mga inasal niyo ngayon ay parang kayo ang nakatira sa eskwater. Did your parents discipline you?? naawa ako sa inyo.

Napahiya si Claire at ang mga kaibigan nito. Kaya iniwan nila si Mia at dali-daling umalis

"Were not finished yet!!

"Hey are you ok Ms.??

"Ok lang ako, thank you nga pala (nagpapahid ng luha)

"Huwag ka ng umiyak, everything will be fine

"Hey!!!! all of you why are you staring at?? tapos ng palabas bumalik na kayo sa mga rooms niyo. Wala rin naman kayong naitulong eh!

"What's your name again?

"Ako nga pala si Mia Kasukuan.

"Ahh, ok and by the way Im Cedric Han.Wag mo nalang silang intindihin ganyan talaga yung mga babaeng yun wala lang magawa sa buhay.

"Kaya nga ako yung umiiwas sa kanila eh.

Ngumiti ang dalawa...

Samantalang si Xander ay hindi makakilos, balak niya sanang ipagtanggol si Mia hindi niya alam kung bakit ngunit parang may umuudyok sa kanya na ipagtanggol ang babae, ngunit naunahan na siya ni Cedric. Hindi niya maiwasang magalit dahil naunahan siya nito.                                                        Ngunit galit nga ba o selos ang kanyang nararamdaman??

Author's note..

Lee Hyun Ri

I feel sorry for Mia, but thanks narin at dumating si Cedric. Ano kaya ang role ni Cedric sa buhay ni Mia at Xander?? 

Abangan............................. ;) <3

Mysterious GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon