Chapter 16

100 6 0
                                    

Ng papunta  na ang tatlo sa Condo ni Xander ay biglang nagtanong si Mia.

"By the way po Kuya Adrian, ano nga po pala ang nangyari kay Xander at tatlong araw na po siyang hindi pumapasok?

"Ay! oo nga pala, nalimutan kung sabihin sa inyu na may sakit si Xander ngayon. Kasi noong pumunta ako sa Condo niya the other day nakita ko siyang matamlay at ng hawakan ko inaapoy na ng lagnat, kaya nga I immediately call a doctor.

"So ok na po ba siya ngayon Kuya? Anong nangyari at bakit nagkasakit siya?

"Yea..yeahh, don't woprry his ok now, kunting pahinga nalang siguro ang kailangan at makakapasok na siya this coming monday.

"So ano nga ang nangyari sa kanya bakit siya nagkasakit?

"Sabi ng doctor na nababaguhan siya sa klima natin dito, alam niyo na sa Korea lumaki yung batang yun. Pero tantya ko dahil na rin yun sa hindi niya pagkain sa tamang oras, minsan nga nalilipasan pa ng gutom eh... Kung hindi ako magdadala ng pagkain sa Condo niya hindi na rin siya kumakain. Kaya nga ngayon palang naghahanap na ako ng yaya para may tagapagluto at tagapaglinis para maasikaso siya ng maayos.

"I smell something sayo friend!

"Ha??? anong something ka diyan!

"Eh kung makapag react eh. parang anong sakit ang dumapo kay Xander, eh lagnat lang naman!

"Nagtatanong lang naman ako noh!

"Weee??

"Bahala ka kung ayaw mong maniwala..

"WEEE?? :P

"Cathy talaga oh!!

"Oppss...oppss tama na yan at nandito na tayo.

Biglang kinabahan si Mia na papasok na sila sa Condo, hindi niya alam kung bakit, basta kinakabahan lang talaga siya. Pero binalewala niya nalang ito at sumunod na siya nila Cathy.

"(Knock...knock) Sir Xander, may naghahanap po sa inyo.

"Sino naman!

"Kaklase mo raw sa school.

"What?? anong kaklase eh I don't have friends in school! Are you kidding me?/

"Mia daw po ang pangalan niya.

"Haaaa???

Biglang napabalikwas si Xander ng marinig ang pangalan ni Mia. At nagtataka kung bakit hinahanap siya nito.

"Anong ginagawa niya dito??

"Ano ba daw ang ginagawa mo dito?

"Sabihin mo nalang na pwede ba siyang makausap.

"Sir.. pwede daw po ba kayong makausap.

"Ok.. sige papasuki mo, at siya lang mag-isa!

"Ikaw lang daw mag-isa.

"Ha?? bakit ako lang??

"Hindi ko rin alam, basta't pumasok ka nalang.

"Pe..peroo??

"Wala ng pero, pero basta pumasok ka nalang baka mainip yun. Doon lang kami ni Cathy maghihintay sa baba.

"Sige, salamat nga pala.

"Wala yun kaibigan ka ng pamangkin ko, at alam mo naman love na love ko to :)

"Si Uncle talaga. Sige Mia pasok ka na, go lang ng go! :)

Kabadong pumasok si Mia sa loob.

"He..hello po.

"Bakit ka nandito? Di ba iniiwasan mo ako?

"Ka..kasi magsosorry lang sana ako sa nagawa ko sayo last time.

"Ok, so wala kanang sasabihin??

"Wait lang, may sasabihin pa ako, alam ko na ngayon kung sino ka. Ikaw ang anak nina Mr. and Mrs. Park. At ako rin yung anak ni Christopher Kasukuan I think you know him, siya yung sumundo sa inyo ng pumunta kayo dito, at alam kung nagtataka ka kung bakit nandun ako sa school ng mayayaman, eh noong makita mo ako nagbabarker lang ako ng mga jeep. Dahil yun sa mga magulang mo, pinag-aral nila ako sila ang nagbigay ng scholarship sa akin.

"So??? yan lang ba ang sasabihin mo?? At kung wala ka nang sasabihin maaari ka ng umalis.

"Ganoon lang yun huh?? Ako na nga to ang pumunta dito para mag sorry at yun lang ang matatanggap ko. Na "Ok, So? pwede ka ng umalis". Wala man lang kahit na anong salita kang masabi????

"Bakit Mia? Sinabi ko bang pumunta ka dito at mag sorry ka sa akin? Wala di ba??

"Ganyan ka ba talaga kasama Xander?? Dahil lang nawalan ka ng pamilya, pati ang mga taong walang kasalanan ay binubuntunan mo ng galit. Hirap ba talagang tanggapin na wala na sila?? Hindi lang ikaw ang nawalan Xander, pati ako namatay din ang papa ko pero hindi ako nagtanim ng ano mang sakit sa puso ko!

"Oo nga namatay nga ang papa mo, pero kahit namatay siya may pamilya ka paring masasandalan  pero ako??? Wala Mia!! Wala!!! Sarili ko lang, kaya huwag mo akong husgahan kung bakit ako ganito dahil nung mamatay sila pati ang pagkatao ko ay pinatay ko na rin sabay kung ibinaon ang puso ko sa lupa!!!! At kung wala ka ng kailagan makakaalis ka na!

"How I wish I could help you...... :'(

Pagkatapos masabi ni Mia ang salitang yun ay umalis na siya agad. Hindi niya nakayanan ang tensiyong namagitan sa kanila ni Xander, at napatigil siya sa may pinto nito. Ng bigla niyang marinig ang mahina nitong iyak.

"I did not know how to reach him, how to catch up with him..... The land of tears is so mysterious.

At ng bumaba na siya ay pinatili niya ang masayang anyo, kahit deep inside ay para na siyang maiiyak.

"Oh Mia! so ano na bati na ba kayo?? :)

"Parang Oo parang hindi.

"Eh ang labo naman nun.

"Hehe may misunderstanding lang pero Im sure magiging close din kami nun, choosy lang siguro yun. Sobrang tahimik eh..hehe, kay huwag ka ng mag-alala si Mia Kasukuan yata to noh! at ang pamilyang Kasukuan ay hindi basta-bastang sumusuko! 

"Oo naman Cathy, kaya yan ni Mia. Basta Mia huwag kang susuko sa kanya.

"Walang problema yun kuya ako pa, ibabalik ko siya sa dati. :)

Ng makauwi na si Mia sa kanila ay agad siyang pumasok sa kanyang kwarto. Biglang nabalik sa kanyang ala-ala ang away nila ni Xander kanina. Hindi niya lubos maisip na ganoon kasakit ang pinagdadaanan nito, ng makita niya itong nasasaktan sa pagkawala ng buong pamilya, kaya nagisip siya ng  paraan para maibalik ang ngiti nito sa labi.

Author's note

Lee Hyun Ri

I know your waiting of this chapter sorry kasi busy sa school works :)\

hope you like it ;)

Mysterious GuyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon