( Sophia's P.O.V.)
Bakit walang nag-sabi sa akin? Bakit dito matutulog si Rence? Anong nangyari sa bahay nila? Nasunog ba? Nasira? Eh bakit si Rence lang yung matutulog dito? Paano yung mommy niya? Kung nasu-------
Pinitik ni Rence yung ulo ko, "Hoi. Earth to Sophia. Lika na, kain na tayo. Kanina ka pa naka-tunganga diyan." Ha? Nakatunganga ba ako? Bakit kasi dito siya matutulog? Anong meron? Kapit bahay lang naman namin sila -____-"
Pumunta kami ni Rence sa dining room. Umupo na kami at nag-simula kumain, "Rence, bakit dito ka matutulog ngayon?" Actually, dati nag-sesleepover si Rence dito ng maliit kami pero tumigil rin yun ng mga bandang Grade 4 or 5. "Kasi hindi daw pwede pumunta si Mimi ngayon. Mag-aaral daw siya, ewan ko kung para saan -___- Kaya ako nalang yung mag-cocomfort sayo ngayon.", na-tats naman ako diyan best pren ko. Ang bait - bait tologo ^ ____ ^
Ah! Si Mimi nga pala ang isa ko pang close friend na babae. NBSB. Isa siyang dyosa sa likod ng kanyang nerdy glasses. Ewan ko ba dun kung bakit pa niya sinusuot yun.
"Alam mo Rence, buti nalang ikaw yung best friend ko. Ikaw kasi yung palaging nandyan kapag malungkot ako eh ^ _____ ^ " sabi ko kay Rence. Nginitian naman ako ni Rence at hindi na sumagot.
..........
Pagkatapos namin kumain ay umakyat na kami papunta sa kwarto ko. May extra bed na nilalagay yung mga katulong doon tuwing nag-seesleep over si Rence. Alam ko na babae ako at lalaki naman siya pero parang mag-kapatid naman kami ni Rence at nag-seesleep over na siya dito dati kaya pwede siyang matulog sa kwarto ko.
Nag-daldalan kami ni Rence ng ilang oras ng may naalala ako bigla.
"We'll be friends forever, kay' ?"
"Okay ^ ___ ^ "
Tapos nag-pinky swear kami
....bakit kailangan ko pang maalala yun?
Nag-pop up lang bigla yung time ng naging mag-kaibigan kami ng ex ko....shet ang sakit. Nanahimik ako bigla. Napansin yata ni Rence na malungkot ako dahil bigla niyang pina-tugtog yung 'Can I have this dance' na galing sa High School Musical. Pinapatugtog niya minsan yun para pasiyahin ako, isa sa mga favorite songs ni mama yan. Ewan ko ba kung anong nagustuhan niya diyan, ang tanda-tanda na tapos ganyang kanta pa yung nagustuhan niya. Pero OK lang naman yung kanta.
(Rence's P.O.V.)
Papatayin ko yung Drake na yun. Seryoso. Nakaka-asar siya pinapa-lungkot niya si Sophia ko. Yes, Sophia KO. Akin lang siya eh :P Hindi lang niya alam XD Matagal na akong may gustp kay Sophia pero dahil sa ka-torpehan ko ay naunahan ako nung gagong Drake na yun.
*ding!*
Lightbulb! may naisip akong idea ^ ____ ^ Pinatugtog ko yung 'Can I have this dance' na galing sa High School Musical. Lels. Trip ko lang gamitin yang kanta na yan.
"May I?" I smiled at her and I held out my hand.
"Yes, you may." nginitian niya ako tapos pinatong niya yung kamay niya sa kamay ko.
Nilagay ko yung isang kamay niya sa balikat ko, habang ako naman ung isang kamay ko ay nasa waist niya habbang holding hands kami. So, yun, sinayaw ko siya.
~Take my hand, take a breath
Pull me close and take one step
Keep your eyes locked on mine,
And let the music be your guide.~
Nakangiti na si Sophia ngayon. Buti nalang napangiti ko si Sophia, hindi niya alam kung gaano ako nasasaktan tuwing nakikita ko siyang malungkot.
BINABASA MO ANG
Welcome to Wonderland (UNDER MAJOR PROOFREADING)
Teen FictionOnce upon---- Yan nanaman? Gasgas na yan eh! Ibahin natin ang fairytale na toh. Scratch that. This isn't a fairytale. This is a story. *curtains open* "I met him. He's number 88." Dito nag-simula ang lahat.