Neko-chan: HELLO PO ^ __ ^ !
Ilalagay ko dito ung time ng first time nagpakita ang Dark Side ni Sophia. Kasi tamad sila Rence mag-explain.
Rence: Sinong tinatawag mong tamad diyan?!
Che! Tumahimik ka! Wag kang epal!
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Grade 3 - After class
( Sophia's P.O.V. )
Nakakairita ah. Kanina pa nila ako inaasar. Palagi nalang ako inaasar ng mga boys: taba! (hindi naman ako mataba), panget! (panget ba ako?), loner! (ang dami kong kaibigan -__- ), tomboy! (iniirita niyo ako eh). Uuwi na nga lang aasarin pa ako? Kung sapakin ko kaya sila ng payong, matatahimik ba sila?
Kinuha ko yung payong ko. Nang nakita nila na nag-labas ako ng payong, nag-sitakbuhan silang lahat. "UMBRELLA ZOMBIE!", wow lang ah, mukha na pala akong zombie ngayon =__=+++ Hinabol ko sila tapos isa-isa kong pinalo ng payong. Pagkatapos nun bumalik ako sa upuan ko para ayusin na yung gamit ko. Bakit ba kasi nagka-sakit si Rence ngayon? Boring tuloy tapos inaasar nanaman ako ng mga toh.
Pagka-upo ko may narnig ako.
*prooot*
[Neko-chan: Tunog ng utot yan XD ]
What the? May naupuan akong whoopie cushion. Yung kapag naupuan mo, para kang umutot. Pinag-tawanana akong mga natira kong classmates sa room tapos umalis na sila. Natira yung limang boys na iniirita ako palagi, tumatawa parin sila. Sila siguro nag-plano nito. NAKAKAINIS NA TALAGA SILA, AH. WALA NAMAN AKONG GINAGAWA SA KANILA EH. PERO, NANG-AASAR PARIN NG NANG-AASAR.
*CLICK*
Dapat pinaparusahan lahat ng masama. Nakakairita. Peste lang sila. Nilapitan ko ng dahan-dahan yung lima. Mukhang natakot? Nag-smirk ako, "Alam niyo? Sumosobra na kayo. Bad people should be punished."
And all hell broke loose.
I moved swiftly, suntok dito, sipa doon. Minsan lang sila makaiwas. Lumalaban rin sila pero mas mabilis ako. Hindi man lang ako nasugatan.
Bumukas yung pinto tapos may pumasok na bata sa classroom, siguro kasing age namin. Classmate ba namin siya? Hindi ko alam eh.
Pagka-kita niya doon sa medyo sugatan na boys, sabi niya, "Red Queen Alice. How horrible." Tapos parang galit siya? Ewan ko, hindi naman niya alam kung bakit ako galit eh. Tumakas yung limang boys na umiiyak.
*CLICK*
Whoah. Grabe, para akong sinapian. Hindi ko yata kayang gawin yun. Ako ba talaga yung nag-sasalita kanina sa isip ko tsaka ginawa toh sa boys? Ang galing ko * ___ * MALI, SOPHIA! ANO KA BA! MAY MGA SUGAT SILA OH! ERASE, ERASE.
Oo nga pala, yung lalake. "Red Queen? Ano toh, Alice in Wonderland? Tsaka diba kaaway yung Red Queen ni Alice?" Tinignan lang ako ng masama ng boy, "Ang sama mo. Tignan mo yung ginawa mo sa kanila oh. Parehas lang kayo ng Red Queen. Ikaw si Red Queen, Alice." I admit, masama nga yung ginawa ko. Pero hindi ko ma-control eh.
"Sinaktan mo si Miko!", galit na sabi sa akin ng boy, galit na galit siya sa ginawa ko dun sa isa sa mga binubully ako. "Alam ko nga na masama pero hindi ko na-control eh! Basta nalang yun nangyari! Pero hindi lang ako yung masama noh! Nilagyan nila ng whoopie cushion yung upuan ko, pinag-tawanan ako ng classmates ko pati sila! Tapos ako lang masama?", syempre kailangan ko rin i-defend ang sarili ko noh.
Umalis nalang yung boy. May pabulong pa yata siyang sinbi na, "Bad people should be punished.". Hindi ko alam eh, baka imagination ko lang yun? Parang sinabi ko yun kanina ah. Nagmadali nalang akong mag-ayos ng gamit kasi ayaw na ayaw kong naiiwan ng mag-isa.
Takot kasi ako sa dilim, insects, sa multo at naiiwan mag-isa. Oo , takot ako sa multo. May trauma kasi ako dun eh. Ng mga 5 palang ata ako nun? Basta mga ganun. Palaging nanunuod yung yaya ko ng horror tapos siyempre dahil ako yung inaalagaan niya, kailangan kasama ako. Tapos simula nun, takot na takot talaga ako sa mga multo and horror movies, etc.
...
Pag-uwi ko sa bahay, iniwan ko kaagad yung gamit ko sa room ko tapos pumunta ako sa bahay nila Rence.
*knock knock*
[Neko-chan: Who's there?]
=__________=
"Oh, Sophia, ikaw pala. Pasok ka, naandun si Rence sa room niya.", ang galing ni tita, alam kaagad niya kung bakit ako pumunta dito ^ ____ ^
"Thank you po tita.", sabi ko bago ako pumunta sa kwarto ni Rence. Dumiretso ako sa room ni Rence. Pagka-bukas ko ng pintuan nakita ko na nag-lalaro siya ng Kingdom Hearts sa PS2 ng bedroom niya. Akala ko ba may sakit siya =______= ?!
Hindi niya ako napansin, may plano ako. Bwahahahaha >: )
Nag-tiptoe ako papunta sa kanya. Nandun ako sa may likod niya, tapos ninja speed akong pumunta doon sa gilid niya,
"BOO!"
"AY TUKO!", hahahahaha! Nabitawan niya yung controller na hawak niya tapos napatayo siya. "HAHAHAHAHAHAHAHA!!! ( ^ ______ ^ )V", tinignan ako ng masama ni Rence.
"Bakit mo ginawa yun? =____=+++" - Rence
"Hindi mo kasi ako pinapansin." - ako
"Hindi kita nakita, busy pa ako mag-laro =_____=+++." - Rence
"Nakakatakot yang itsura mo. Tigilan mo nga yan. Bakit hindi ka pumasok?" - ako
"Kasi may *cough* sakit ako." - Rence
"Pssh. Palusot ka lang eh. Kanina OK ka lang eh. Naglalaro ka pa nga ng PS2, oh." - ako
"EH! Nakakatamad pumasok =___= . " - Rence
"Alam mo bang binully nanaman ako? Tapos may weird na nangyari. Parang nag-iba yung ugali ko. Tapos nabugbog ko yung limang boys na nang bully sa akin. Tapos ng nakatakas na sila bigla akong nabalik sa sarili ko. Ang weird kaya. Parang hindi mo mapigilan yung sarili mo sa pagwala, parang ganun. Tapos may classmate yata, hindi ko alam eh. Basta bata siya na kasing age natin. Tinawag niya akong Red Queen, Alice. Ang sama ko daw na tao T ^ T . Kasalanan ko ba na hindi ko ma-control yun?", tapos nag-dabog ako. Para siyang second me na naipon lahat ng galit ko kaya ganun. Ang weird talaga.
"Baka sinapian ka." - Rence
"OK ka lang =___= ? Basta, ganun yung nangyari." - ako
Pagkatapos nun naglaro kaming dalawa ng Kingdom Hearts ^ ___ ^
~~~~fastforward~~~~
Lumipat ng ibang school yung limang lalaki na yun sa takot. After ng time na yun, merong ilang bese na na-ulit yun sa mga kaaway ko sa park na hinihila yung buhok ko, inaaway ako, etc. Basta nandun si Rence kaya napipigilan ako.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Neko-chan: Sabi sa inyo, tamad si Rence eh.
Rence: Bata pa ako ng time na yun, OK? =___=
Neko-chan: Ginagawa mo parin minsan yun eh -____-"
Rence: Eh boring sa school eh
Neko-chan: Parehas kayo ni Sophia ang B.I. niyo. Dapat parating nag-aaral!
Sophia: Bakit ikaw ba, nag-aaral?
Neko-chan: Shhhh. Wag kang epal. Go away, shoo.
BINABASA MO ANG
Welcome to Wonderland (UNDER MAJOR PROOFREADING)
Roman pour AdolescentsOnce upon---- Yan nanaman? Gasgas na yan eh! Ibahin natin ang fairytale na toh. Scratch that. This isn't a fairytale. This is a story. *curtains open* "I met him. He's number 88." Dito nag-simula ang lahat.