I want to vacation pt. 2 [Episode 6 #Iljae]
"I'll make your frustrations turn into flutters. I wanna go on vacation now"
***
SUNGJAE'S POV
"This is so unfair!" I whisper-screamed.
"Yung pagsali mo kahit di tayo couple yun ang unfair. Sabi mo couple tayo, so be it. Yung iba jan dumadayo pa para sa mga gantong resturant para lang sa couple challenges." he answered.
I rolled my eyes. "Bakit gustong gusto mo ba ipagpatuloy tong kalokohan na toh?"
He smirked. Goosebumps again.
Hindi na kami nakinig sa mga pagdadaldal ng waiter.
"Okay so that's everything. So, ready na kayo?" tanong nung waiter.
I smiled, "Yes!" pero parang yung hangin lang ang nakarinig.
"We're ready!" sigaw ni Ilhoon at itinaas yung kamay nya sa ere. "Let's go baby! Fighting." sigaw nya sakin.
"Yown! Pursigido ang boyfriend mo." He's not my boyfriend.
"Thanks." sagot ko.
"Ok, goodluck and hwaiting! Ramen Couple Challenge, Ready,Set,Kainan!"
Mabubulunan ako sa kainan. Good thing sumubo agad si Ilhoon. Then sumunod nalang ako. Kundi wala kaming pag-asang manalo. Bakit kasi kainan?
Nakakatakam naman yung ramen. Ang greesy nung noodles at chewy tapos yung sabaw maanghang ng konti. Lasap na alat ng ramen.
Mabilis na kumakain si Ilhoon at hirap akong sabayan sya.
Biglang itinapat ni Ilhoon yung chopstick nya saakin. Wala ako nagawa kundi isubo yun kahit may laman pa ang bibig ko. Then Ilhoon smiled.
"Homay ghad nagsusubuan sila." sabi nung emcee/waiter. Ba't may emcee?
Kain kami ng kain. Pakiramdam ko any minute sasabog na ako. Pero si Ilhoon kain pa din ng kain.
Subo higop Lunok Repeat 69x
"Last 30 seconds!" sigaw nung emcee. "30,29,28,27..." aniya sumabay naman yung audience. Audience?! Kelan pa nagka audience?
Kinuha ni Ilhoon yung bowl at nilagok lahat ng sabaw.
"Woah!!!! May nanalo na, ginalingan!" sigaw nung emcee.
Nakita ko na namumula si Ilhoon. Agad ko naman syang inabutan ng tubig. He calmed down. Then he faced me, "Thanks." sabi nya sakin.
"Bakit ba pursigido ka ba na manalo?" tanong ko.
He smiled and said, "for you..." Ayan na naman sya. Trip ba ako nito? Why would he say somethinglike that?
"And here's your ONE THOUSAND DOLLORS!" sigaw nung emcee. "And the teddy bear!" nagsipalakpakan lahat ng tao.
Lumapit saakin si Ilhoon. Bumulong sya saakin, "pero para sa teddy bear talaga yun." Napangiwe naman ako.
"Wow! Sweet kiss! Thank you, what couple name do you have?" tanong nung emcee. He didn't kiss me.
"Iljae." simpleng sagot ni Ilhoon sabay ngiti.
"Aww what a sweet name from a cute couple." sabi nung emcee. We're not a couple. "Thank you Iljae kayo ang nanalo ngayong araw."
Why do I feel confused? Bakit nya ginagawa lahat ng to? I feel so vulnerable. I keep on having goosebumps, wait it is not about goosebumps, it's my heart. It keeps on flattering every time he smiles. Tama ba ako? It's just, why do I feel like I'm having feelings for him? I can't understand. Everything in this place is silent and all I caan hear is his laughs. All I can see is his smiles. All I think about is him.
***
Nakaparada ngayon kami pansamantala sa isang bakanteng lote dahil kay Ilhoon. Suka sya ng suka.
"Sabi ko sayo ee umatras nalang tayo." sabi ko habang hinihimas yung likod nya.
"Edi dapat sana wala kang $1000." sagot nya sabay duwal ulit.
"Hay naku.Teka lang titingin ako kung may tubig dun sa loob." paalam ko sabay punta sa may kotse.
Nakita ko agad yung tubig sa may bag ko. Pero napansin ko agad yung teddy bear. "Bwist ka!" sabi ko dito. "Akala ko ako na talaga yung tinutukoy nya kanina. Hmppp!" itinaas ko yung kamao ko na tila susuntukin yung teddy bear.
Pag kasarado ko nung pinto ng kotse nagulat ako dahil andun si Ilhoon sa harap ko.
"Ang tagal mo." he pouted.
"Huh?" tinitigan ko sya. "Eh wala pang isang minuto yun."
"Yung tubig." sabi nya.
Inabot ko naman iyon sa kanya.
"Tara na." aniya.
***
Habang nasa kalasada eh tahimik pa din kami. Pero hindi kasing akward kesa kanina.
Mas komportable na kami sa isa't isa.
"Anong magandang ipangalan sa teddy bear?" he asked out of the blue.
Aba malay ko. Hindi naman akin yang pisteng yan ehh. "Ewan, hehe. Wala akong maisip eh."
"Hmmm."
"Ilhoon kaya?" sabi ko sa kanya.
"Hindi, eh kung Iljae?" sagot nya.
I gulped my own saliva.
"Bakit naman Iljae?" natatawa kong tanong sa kanya. Akward na tawa.
"Kasi nakuha ko sya dahil sa couple challenge?" sagot nya.
I looked from afar. I can feel my self blushing and smiling ang I don't know why.
ILHOON'S POV
Haha Iljae. Cute~
***
Sweet Cafè on vacation.
BINABASA MO ANG
Sweet Cafè [Iljae Fanfic / BtoB]
FanfictionAnnyeong Readers and Pinoy melodies! This story follows the romance of Jung Ilhoon a heir of one of the richest company in Korea, and Yook Sungjae a simple part-time worker who's dream is to be an actor. © Mike Vince Llanza 2017 @myNamjoonie