State the facts [ Episode 10 M #Iljae]

48 4 0
                                    




State the facts [ Episode 10 M #Iljae]

"Oh baby you've got me Love struck like crazy."

***

Ilhoon's POV

Nakaupo ako sa kama habang nakaupo naman sa lamesa si Sungjae. Magkatapatan kaming dalawa.

"A-anong gusto mong sabihin?" panguna ni Sungjae.

"Sungjae, I ... like you." yun yung gusto kong sabihin sa kanya pero ito ang lumabas. "Sungjae, I .... Im hungry."

"Ha? Hindi ka pa kumakain?" tanong ni Sungjae sakin. Hinawakan nya yung kamay ko naikinagulat ko. Tapos ung nyerbos ko mula pa kanina ngayon mas lumala.

"S-sungjae."

"Wag kang mag-alala may nakita akong magandang resturant kanina nung nagkahiwalay tayo." aniya. Hila hila nya ako lumabas kami ng kwarto. "Alam mo ang sarap nung pagkain nila, hindi lang ako bumili." tapos tumigil sya sa paglalakad. Tulala lang ako sa kanya. "Pero syempre ikaw magbabayad." I choked in the air.

"Ha?"

"Diba nagugutom ka?"

Hindi. "Oo."

"Tara iilibre moko. Masarap yun kahit di ko pa natitikman. Buong araw ka bang natulog?"

Oo. "Hindi."

"Ahhh kaya pala kanina nakita kita sa may labas. Gumala ka din?"

Hindi. "Oo."

"Bakit hindi ka pa kumain?"

Kasi iniisip kita. "Wala akong gana."

Hanggang sa may lobby hawak hawak nya kamay ko. Nakita kong nakatitig saamin yung teller. "Yun yung cute nacouple oh." aniya.

Nagblush naman c acoe.

"S-sungjae."

"Hmmm?"

"Yung kamay mo." I don't like skinship.

"Ayy haha sorry kanina pa pala kita hawak. Sorry."

"Ok lang." Hinawakan ko yung wrist ko. Ang sakit nya makahawak.

"Tara, malapit sa dagat yung returant kaya maganda."

"Oo nga ideal para sa date." napaisip ako sa sinabi ko.

"Ahaha oo nga." sagot nya.

Sumakay kami sa kotse.

"Doon doon, liko sige. Dun! Yun yun! Malapit na. Yon yon yon!" nagiinit ako sa mga pinagsasabi ni Sungjae. Nagegreen minded ako. "Ayun malapit na." Parang may gumagalaw sa lower part ko. "Ayun ayon yon! Malapit na!" Ilang malapit na ang maririnig ko pa? "Yun park mo dun sa tabi."

Dinala ako ni Sungjae sa isang seafood resturant. Wow! Ang ganda. Paano nakapunta si Sungjae dito?

"Tara na Ilhoon nagugutom na ako." teka sino ba ang talagang nagugutom dito?

Pagpasok namin agad na tumambad sa aking mga mata ang mga dekorasyon ng mga marino. Mga ship toys at mga kagamitang pangbarko.

"Wow!" pagkamangha ko.

"Wow talaga." ani ni Sungjae.

"Ang cozy ng lugar." bulong ko sa kanya.

"Aye! Captain! Here's the menu." tanong nung waiter na naka pang marino.

"Thanks." I replied.

"Ahhh! Nakakatakam. Alimango. Isda. Hipon. Ahh Ilhoon busugin moko." sabi ni Sungjae.

"Ha-aah?" I asked with a shakey tone.

"Damihan mo yung order." sagot nya habang focused sya sa menu.

Tiningnan ko naman yung menu ko. Wow! Alimango......

"Gusto mo bang alimango?" tanong ko.

"Oo kahit ano."

"Waiter." agad naman na may lumapit na waiter.

"Ye sir?"

"We'll have thi and this and this one and this." sabi ko. "Thanks."

"Wala napo bang iba?" tanong nya.

"Ne."

***

Maya maya may dumating na yung order namin. Hindi kinaya nung isang lamesa kaya kumuha pa sila ng extention.

"Wow! Ilhoon ang dami nito." nakangiting tugon ni Sungjae.

"Kain. Help yourself." anyaya ko.

Agad naman kaming kumain. Nakahain ang isang sweat and sour octopus na sobrang lambot at kulay orange, isang sour crab soup na nasa malaking bowl at maraming mais, meron ding shrimp soup na sobrang asim kahit amoy palang, meron din silang malaking isdang nakahain. Di ko alam kung anong tawag pero masarap ang pagkakaluto. Golden brown ang kulay na nakaakatakam talaga.

"Mmmm..." ani ni Sungjae.

"Wow!" mangiyak ngiyak ako sa sarap ng pagkain.

Biglang itinapat ni Sungjae yung chopstick nya na may octopus.

"Ahhh..." aniya. Agad ko naman itong isinubo ng walang alinlangan.

"Ahhrmmm."

May lumapit saamin na waiter. "Sir dahil naabot nyo yung required na presyo para makuha ang freebies, heto ang apat na libreng lata ng beer." aniya.

"Wow! Ang sarap... beer plus crub and octopus." ngumiti naman ako ng nagsalita si Sungjae dahil sobrang cute nya kasi puno ng pagkain yung bibig nya kaya lobo ito. "Mmmmm ... Ahhhhh." aniya nang ininom yung beer.

"Oh dahan dahan baka malasing ka." ani ko sabay tawa.

***

Pauwi na kami pero ang sakit ng ulo ko.

"Bakit ka pa kasi bumili ng beer?" tanong ni Sungjae.

"Kasi parang ikaw. Gusto ko." sagot ko.

Hindi ko na alam ang pinag sasabi ko paglasing na ako.

***

Sweet Cafè on vacation.

Sweet Cafè [Iljae Fanfic / BtoB]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon