Coffee in your life [Episode 1 #Iljae]
"Look forward to this melody you like."
***
Ilhoon's POV
"Isang Americano." sabi ko sa counter.
Agad naman nyang inasikaso ang order ko.
"Name sir?" tanong nya.
"Just put Hoon." sagot ko.
"Please wait nalang po kayo sir dun." sagot nya at nagsmile sya sakin.
I smiled back.
Naupo naman ako sa may sulok sa may bintana kung saan tanaw ko ang kalsada. Mga sasakyan at mga nagsisilakihang mga gusali ang nakikita ko.
Ilang sandali lang tumunog ang telepono ko. Pagtingin ko tumawag ang director ko. Isa akong trainee para sa kumpanya ng pamilya ko. Hindi ko lang magets eh, bat nila kailangang ipagawa ang lahat ng yun e mamanahin ko din naman lahat lahat?
"Hello?" sagot sa kabilang linya.
"Ilhoon! Get your ass here quick. May pinapasabi ang daddy mo." sabi ng nasakabilan linya.
"Is it about my inheritance? Ano ibibigay na ba nya?" tanong ko.
"May... kinalaman jan." may pag-aalinlangan nyang sagot.
"What?"
"Pumunta ka na lang dito please."
Maya maya ay tinawag na ang ako sa counter.
Biglang nag ring ulit ang telepono ko.
"Hello."
"Oppa! I just arrived from Haiti why didn't you come at the airport?" si Momo. Sya ang naka arrianged na ikasal saakin. I don't like her but for the fcking sake of my inheritance so be it.
"Mainit." simpleng sagot ko sa kanya. Inabot ko naman ang bayad sa kape ko.
"What?! Is that your reason para hindi ako sunduin? Oh My Ghud Ilhoon! You could have just said na 'I was busy.' "May head-ache ako' or any damn reason na mas maganda sa sagot mo. It's like you don't really li-" naputol ang kakadaldal nya ng nagsalita ako.
"Speak-up!"
"Huh?"
"Why did you call me? What do you want?" papaalis na ako ng coffee shop.
"Oh! Did they told you already?"
"About what?"
"About your father? At the-" hindi ko na narinig ang sinasabi nya dahil biglang may bumungo saakin dahilan para matapon ang kape sa damit ko.
"AiSh!" ani ko.
Nakita ko naman na tumama sya sa may lamesa at napaso sya.
Tumingin sya saakin, "I'm sorry! I'm sorry!" aniya habang pinupunasan nya ang damit ko ng panyo nya.
Sa ganitong sitwasyon, I'll be at rage. Pero dahil nakita ko na mas nasaktan sya I'll let this slide. "I'm okay." sagot ko.
"Im sorry! Ahh! Ibibili na lang ulit kita ng kape. Anuba ang kape mo?" tanong nya.
I look at him from foot to head. Itinuro ko ang chart sa may counter. "Coffee Americano, Deluxe." simpleng sagot ko.
"Ahh, ehh..." kumamot sya sa batok nya.
"Don't worry, just give me your number and I will compensate you next time I'm in a hurry right now." nakatitig ang ibang tao saamin.
"Ahh... 0947385-" aniya na pinutol ko.
"Wait! What the fck you think I can memorize that? Here" ani ko sabay abot sa telepono ko. " Type your number, ghad I hate this day."
Nagbow sya pagkatapos nyang isulat.
"Aalis na ako."
"Annyeong."
Lumabas ako ng coffee shop na problemado sa suot ko.
Can't this day get any worst?
***
Dumating ako sa bahay na nakaupo ang lahat sa sala.
"What's going on?" tanong ko.
Tumayo si Hyunsik-hyung, family friend. "Your dad."
"What about him?" tanong ko.
"He's at the hospital."
"So?" ani ko. So what if dad is at the hospital? Don't tell me...
"What happend to him?" I raised my voice, doesn't know what todo?
"He had a heart attack." nabingi ako sa sagot ni hyung. Si lola nakita ko umiiyak. Pati sila tito at tita.
"Anong ospital?"
"St. Lukes."
Agad ko namang kinuha ang susi ko sa kwarto upang magdrive papunta sa ospital. Saglit lang at narating ko na ang ospital.
"Noona, eomma"
"Ilhoon." ani ni noona.
Lumingon si mama saakin. "It's about time you show concern for your father." aniya. Nagulat ako sa sinabi ni mama. I was caught guardless. Hindi ko inexpect na maririnig ko yun sa kanya.
"Eomma." ang syang tanging lumabas sa bibig ko.
"What?! Isn't it what you wanted? You've got every-thing you wanted. Masaya ka na ba? Sinayang mo ang pagpapalaki namin sayo."
"Ma." pagaawat ni noona.
"Stay out of this." sabi nya kay ate.
"All that what your father wants is the best for you. But you didn't listen. And now what?" tumigil sya. "You don't even have a right to step inside this room in the first place." dagdag nya ng mahinahon at bumalik ang atensyon nya kay papa.
Yumuko ako at lumabas ng silid, marahan kong sinara ang pinto.
Habang nasa hallway ako naglalakad may humawak sa braso ko. "Noona."
"Are you okay?"
I smiled, "yeah. I deserve it."
"No. It's not your fault to be yourself. Ilhoon, just remember that I will be always, always by your side. Hmm?"
"Thanks noona."
At naglakad na ulit ako palabas.
***
Nasa loob ako ng kotse nakaupo na tila may hinahantay. Kinuha ko ang telepono ko at naalala ko yung bagong contact na nakasave sa cellphone ko.
Yook Sungjae
***
Sweet Cafè closed.
BINABASA MO ANG
Sweet Cafè [Iljae Fanfic / BtoB]
FanfictionAnnyeong Readers and Pinoy melodies! This story follows the romance of Jung Ilhoon a heir of one of the richest company in Korea, and Yook Sungjae a simple part-time worker who's dream is to be an actor. © Mike Vince Llanza 2017 @myNamjoonie