It's a date [Episode 4 #Iljae]

56 4 3
                                    




It's a date [Episode 4 #Iljae]

"No plans at all."

***

Sungjae's POV

Suot ng itim na pantalon, brown na belt, puting t-shirt na may tatak na 'I love Cats', at asul na jacket, pumasok ako sa loob ng resturant na tinutukoy ng lalaki.

Naupo ako malapit sa pader sa pinaka sulok na bahagi ng resturant.

May lumapit na waiter saakin, "Do you wannt to take your order sir?"

"Ah hindi pa, may hinihintay pa ako." sagot ko sa kanya. Tumango ito at umalis.

Tiningnan ko ang orasan ko, 2:39 pm. Nandito na dapat sya by 2:50 pm.

Ilang oras ang lumipas at wala padin sya. 2:50 pm. Gosh! Ok 3:00pm dapat nandito na sya.

3:12 pm saka palang dumating ang lalaking 'toh.

"Hi." bungad nya. "Did you wait for too long?"

"Ne, alas 2 y media palang nandito na ako." sagot ko.

Tumingin sya saakin na parang nalilito. At biglang bumulwak ang tawa nya. "Nobody comes TOO early on a date!"

What?! "Ha?! D-Date?"

"Yes! Date." sagot nya nang naupo na sya. "Diba kakain tayo sa labas so, it's a date."

"Teka," I put my hands in the air, "First of all, ang date ay para sa may relationships only. Second, walang tayong relationship."

He gave me a confused look. "Sinong nagsabi?"

"Na ano? For relationship goals lang ang date? Well tama kama pwede din naman ang friendly date, diba?" tanong ko.

Lumapit sya sakin and grinned at me. "Na wala tayong relationship?"

"Wh-what do y-you mean?" sht bat ako nauutal?

"I mean, ako ang biktima dito at ikaw ang may sala diba? You are the reason kung bakit nadumihan ang damit ko worth of," he paused and looked at me devilishly. "$ 2000?"

"T-two thousand?" nabingi ako sa presyo. 2000 dollors? DOLLORS?

Nagsmile sya at tumango. "Ahhuuumm!"

"Teka," ngumiti ako, "Isa lang akong mamayan na sumasahod ng $800 kada buwan kung susukatin eh $50 lang ang natitira saakin, nakapaloob dun yung pagkain at upa ko. I don't think I can pay as much as that."

"I know." he answered.

"What?" I demand further explaination. What does he mean by 'I know'.

"That's why you'll work for me."

"What kind of work?" nilagay ko ang mga kamay ko sa dibdib ko. "Bata pa ako."

Ngumisi sya. "No, haha. You got the wrong idea."

Trip ba ako ng mokong na toh?

"What I mean is that... I'll hire you as my tour guide at any place you know. Plus I'll pay you hiwalay sa kailangan mong ibayad saakin sa damit na dinumihan mo." he explained.

"Mr. ... "

"Ilhoon. Jung Ilhoon." he completed.

"Mr. Jung Ilhoon, I am currently tag hirap cause my mother is layas and now I make kain with my own money that I trabaho from my new work. So I can't do any damn tour guidding por you!" I exclaimed.

He smirked. Hilig nya ba talaga mag smirk o mannerism nya yun? "First of all," he imitated me. "alam kong marunong kang mag-english ng maayos, I can barely understand that you are just making excuses. Second," he put two fingers in front of me. "makakapagbakasyon ka habang nagkakapera. So why decline if it is actually a good deal?"

"Why do you want to go on a vacation?" I asked that made him shut.

"I just ... want to forget?"

"Forget what?"

"Sorry your question is too personal." he answered.

Katahimikan ang bumalot sa aming dalawa.

"Ok." I said.

"Wait, I din't get that. What?"

"Ok I accept your deal. I can visit my province, kasi may personal buissness ako dun. Plus I'm in need of money right now. So I accept your offer," he smiled. "in few conditions." Nawala ang ngiti sa kanyang mukha.

"What conditions?" tanong nya.

"Well, yung iba pwede nating pag-usapan as time goes by pero meron akong top 1."

"And what is that?" umayos sya sa kinauupuan nya.

"Hindi ko papakealaman ang personal kong buhay sa personal mong buhay at the same goes with you." I explained.

"Okay. I like it. But make sure to keep your words." he said.

"Deal." at inabot ko ang aking kamay sakanya.

"Deal." sagot nya at nagkamayan kami.

***

Sweet Cafè closed.

Sweet Cafè [Iljae Fanfic / BtoB]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon