Confession pt. 2 [Episode 8 #Iljae]
"I won't make you jelous, I'll make them jelouse of you."
***
Sungjae's POV
"Hmmm Ahhhh!!!" singhot ko sa hangin.
Hikab lang ang sagot ni Ilhoon.
Nakajacket lang sya at pants. Tsk! Sabi ko magjojoging kami eh mukhang matutulog pa lang sya sa itsura nya. Hikab dito hikab dyan. Ang gulo pa ng buhok.
Lumapit ako sa kanya. "Ang gulo ng buhok mo." sabi ko. "Halatang bagong gising." natatawa kong dagdag. Hahawakan ko sana sya kaso umatras sya.
Agad naman syang naalarma at inayos nya ang buhok nya. "Ayy oo nga. Bat di mo sinabi agad? Aish! Nakakahiya."
Tinatawanan ko lang sya.
Bigla nya akong tinitigan. Lumapit ang kamay nya saakin. Aatras sana ako kaso ayaw sumunod ng katawan ko.
Hinawakan nya yung buhok ko at inayos. Ramdam ko yung pag init ng pisngi ko. Ramdam kong namumula ako. Pero hindi ako dapat makaramdam nito. Hindi naman ako gusto ni Ilhoon, kahit gusto ko sya. At lalaong hindi nya ako magugustuhan. Teka I just admitted that I liked him didn't I?
Naalala ko yung sinabi nya saakin. Tour Guide lang nya ako at bakasyon nya toh. I shouldn't cross the line.
Umatras ako sa kanya. "Humpphhh! Ahhh Ang sarap ng hangin!" nag warm up ako. At pagkatapos nun nagsimula na akong magjogging.
Nakasunod naman si Ilhoon sa likod ko. Mas binilisan ko yung takbo ko. Bumilis din ang takbo ni Ilhoon. Sinusundan ba ako nito?
Yung bilis ko parang takbo na. Napansin ko din na tumakbo si Ilhoon. Bakit ba feeling ko tumatakas at lumalayo ako sa kanya?
Sa sobrang takot ko na mahabol ako ni Ilhoon ay hindi ko napansin na may bike palang bubunggo saakin.
Natumba ako sa sobrang lakas nung impk tapos yung biker na tumba din pero mas malakas yung impact sa kanya. Lalapit sana ako sa kanya kaso masakit yung tuhod ko. Nang hinawakan ko ito, basa. D-dugo.
"Ayos ka lang ba?" tanong ni Ilhoon sa akin. Ramdam ko yung pag-aalala nya. Pero syempre pag sa sitwasyon ako ni Ilhoon maalarma din ako kasi naaksidente yung tour guide ko. Then I realized that I'm not even a friend.
"Ne." sagot ko.
"Hindi ka okay." sabi nya. "You need togo to the hospital."
"I said I'm okay!" I shouted. I don't know why I did that. Pero atleast nag back off si Ilhoon. That's what I wanted right?
***
Dinala ako sa hospital pero hindi naman malala ang sugat ko sa tuhod. Yung biker na sugatan lang dahil nadaganan sya ng bike nya, so madami syang sugat sa paa. Ilhoon paid for the medical costs.
Lumabas na ako pagkatapos akong macheck up-an. Nakita ko kaagad si Ilhoon. Naghihintay sa waiting area. He has this mannerism na nag li-lip bite sya sa tuwing ninenerbyos sya. "Okay ka na?" he asked. I nodded.
"It wasn't that serious." ani ko. "Im sorry." yung sorry parang naging bulong sa sobrang hina.
"About what?" tanong nya. Tinitigan nya ako. Kaya yumuko nalang ako.
"Yung sinigawan kita." sagot ko.
"Ahh yun ba?" Umayos sya ng upo at nilagay nya ang kamay nya sa gilid ng upuan at huminga sya ng malalim. Tumingin ulit sya sakin "Wala yun." he smiled.
Bakit ba lagi kang ngumingiti kahit alam mong hindi ka okay? Bakit lagi mong pinapabilis ang tibok ng puso ko pag nanjan ka? Bakit lagi moko biabawian ng hininga sa tuwing nnerbyosin ka? Bakit sa tuwing alam mo na may hindi tama sinasalo moko? Bakit lagi kang nag-aalala saakin? Madaming bakit ang gusto ng sagot ng utak ko at puso.
Pero isa lang ang nasabi ko... "Salamat."
"Para saan naman?" tanong nya.
"Sa lahat."
"Ha?!"
"Basta wag mo na itanong. Tara na sayang oras bakasyon moto. Sayang oras mo. Binabayaran mo pa naman ako." sagot ko ng may ngiti.
Buo na desisyon ko. Magcoconfess ako para maka move on agad ako.
***
Nakarating kami ng palengke. Lakad lang kami ng lakad. Nakakita ako ng cute na braclet at triny yun. Dirediretcho lang si Ilhoon sa paglalakad. Kulay asul yung bracelet na may kaunting puti. At may design itong di ko malaman kung ano. Parang number 3 na baliktad. Ang cute~ "Magkano po ito?" tanong ko sa tindera.
"$2 sir."
"OH!" sagot ko habang namamangha.
"Buy one take one yan sir."
"OH! Talaga po?" ani ko. "Sige po yung red nalang po yung isa." dagdag ko. "Dalawa po kukunin ko bale apat." Inabot saakin ni ateng tindera yung mga bracelet at nagbayad ako.
Lumapit si Ilhoon saakin nang mahanap nya ako. Kinuha ko yung kulay pulang braclet at kinuha ko din yung kamay ni Ilhoon.
Ikinagulat yun ni Ilhoon. Babawiin nya sana kamay nya kaso mahigpit pagkakahawak ko. Agad ko namang sinuot yung bracelet sa kanya.
"Ano toh?" tanong nya.
"Thank you gift ko sayo." tapos umiwas ako ng tingin sa kanya. Pero sinisilip ko sya kasi baka ayaw nya. Pero ngiti ang nakita ko sakanya.
"Ahh sir, ibig sabihin ng bracelet na yan eh, walang katapusan. Parang Yin Yang yan, hindi kompleto ang isa kapag wala ang isa. Kung pagsasamahin nyo ang dalawang bracelet ay makakabuo kayo ng infinite sign."
"PO?!" sigaw ko. "T-teka bago ko bilhin yan hindi ko alam ang ibig sabihin nya." pagdedepensa ko.
Pero tumawa lang sya.
***
Naglakad lakad kami at ang daming tao ang tumitingin kay Ilhoon.
Naiinis ako.
"Arghh!" ani ni Ilhoon.
"Huh?"
"Isuot mo nga ito!" binigayan nya ko ng sumbrero at mask na binili nya malapit dito. Ang daming tao. Stress! Daming tao = Libreng titig kay Ilhooon. Nangigigil ako.
"Ha?"
"Madaming nakatingin sayo eh! Na iinis ako!" aniya.
"Ha!?"
"Wala ka na bang ibang sasabihin kundi ha?" sabi niya.
***
Sweet Cafè on vacation.
BINABASA MO ANG
Sweet Cafè [Iljae Fanfic / BtoB]
FanfictionAnnyeong Readers and Pinoy melodies! This story follows the romance of Jung Ilhoon a heir of one of the richest company in Korea, and Yook Sungjae a simple part-time worker who's dream is to be an actor. © Mike Vince Llanza 2017 @myNamjoonie