Athena's POV
Currently we're on a secret mission to reunite Kenji and his mom, which is my mom, i mean yung nagpalaki sakin na si na si Lanie, i know sobrang gulo ng story but Lanie is like us, but someone altered her memories. It isn't true na father nya si Hades, parang may taong nagdala kay Kenji papunta kay Hades, and Hades thought na anak nya kaya pinalaki nya and so on, i will tell you all the other details in the next special chapter.
"Are you ready guys?" Tanong ko kila Samantha.
"Yees namern, ready na us, omg naeexcite ako. Sobrang tagal ko nang hindi nakikita si mama." Sabi ni samantha na may hawak na placards.
Nalaman ko rin na hindi sila namatay nung simula pa lang, palabas lang ni tita rhea yon dahil kelangan nya akong mapabalik ng Enchantia. Maski ako naguluhan nung nagkwekwento sila ama at ina, ang dami kong nalaman na hindi ko alam, para akong naging bobo habang nakikinig sa kanila.
"Sila ericka pupunta ba?" Tanong ni aldrich. Isa pa yon si ericka, ang dami kong nalaman tungkol sa kanya, yes totoong anak sya ni Rhea pero ang gulo dun sa father nya dahil nalaman kong isa palang tagasunod ni Hades ang ama ni Ericka, tapos parang tinakas lang sya ni tita Rhea at dinala sa mortal world at inalter nya yung memory ng isang mayamang lalaki doon para isipin ng lalaki na asawa nya si Tita Rhea at anak nya si Ericka, pero di ko alam kung bakit nawalan ng bisa ang alteration magic nya. Siguro you can alter the mind but not the heart, yes napaniwala mong anak nya si ericka but she can't alter someone's emotion and feelings. Kaya in the end naghiwalay din sila.
"I don't know, wala pa akong naririnig na balita sa kanya simula nung pumunta sya ng Canada." Sabi ko.
Inaarrange na namin yung table, ilang minuto na lang dadating na si mom and papasunurin ko naman si Kenji.
"I guess it's tough for her."
Napahinto ako sa sinabi ni aldrich, it's been a year since nawala si Daniel. Yes you heard me, he died. Saka ko na ikwekwento yung details, kapag ginanahan na ako mag monologue.
"Makikita nya soon yung sarili nya ulit, she need time and space, biglaan yon kaya nabigla din sya, let her be." Sabi ko na lang.
"MAMA!!!"
Napalingon kami sa pintuan, nakatayo na dun si mom, Yinakap ni sam si mom agtapos ay lumapit sakin si mom at niyakap din ako.
"I'm sorry Athena," sabi nya habang hinahaplos yung buhok ko. Di ko napigilan yung luha ko, umagos ito nang di ko namamalayan. Even though hindi kami magkadugo ay napamahal na rin ako sa kanila. They're my family as well,
"Okay lang po mom, i'm glad all this time you are safe." Sabi ko.
"Yes i'm safe, as well as your dad." Sabi nya.
"Nasan si Dad?" Tanong ko.
"Nasa mortal world ulit sya, but this time inalter na nila ang memories nya. So hindi nya na tayo kilala, he's living with his wife now and alam mo ba may anak na sila, and athena rin ang pangalan." Sabi ni mom.
Medyo nalungkot ako pero still i'm happy for Dad, come to think athena rin pinangalan nya sa anak nya. I hope athena will grew strong just like his father.
"Samantha, ang laki mo na. And kasing ganda kita buti naman hindi ka nagmana dun sa tatay mo, i miss you." Sabi ni mom.
"Ma naman eh, syempre sayo ako magmamana, ganda kaya ng lahi natin hehe. I miss you too ma, inalagaan ako dito ng mabuti kaya lalo akong gumanda." Biro ni samantha.
"Sus, mas maganda ako sayo no, wag kang ano dyan. Tsaka ano tong nabalitaan kong may boyfriend ka na ha? Anong sabi ko Samantha?" Bigla naman kumalas ng pagkakayakap si sam tsaka tumakbo palapit sakin.
"Sorry ma hehe peace, sasabihin ko naman ngayon eh. Tsaka ma! Si Kuya Kenji din naman meron na ha, bat ako papagalitan mo? Ang duga!" Reklamo ni sam.
"Edi parehas ko kayong papagalitan!"
Nagtawanan naman kaming lahat, i miss this days. Yung tawanan lang, ung wala pang responsibilities na nakaatang samin pero as the days goes by napapaisip ka rin na this changes is somehow good. I hope it stay.
BINABASA MO ANG
The Long Lost Elemental Princess [Completed]
FantasiaAthena Aphrodite Scarlet, a 'Not-so-ordinary' girl that will discovered her real identity ... Her journey will start if you find out her past and memories Highest Rank - #1 in fantasy Date Started : August 25,2015 Date Ended : February 4,20...