Chapter Eight*

148 9 8
                                    

[CHOCO JOHN's POV]

My eyebrows raised and my jaw dropped, when I saw my new secretary. I blink for several times to make sure I wasn't dreaming. Or maybe this is nightmare?

"What? Are you going to mocked me, Sir?" Her mouth was slightly open and eyes was squinting.

Tss.

"You! Kakikita lang natin kanina! Why didn't you tell me that your my new secretary?" Himutok ko dito. Tss. Kasama ko lang siyang naglunch kanina tapos hindi niya pa sinabi.

Lumapit naman ito sa akin. Ipinulupot ang kamay sa braso ko. "Wag ka nang magalit boyfriend. Dapat nga bukas pa ako pupunta kaso busy kayo bukas diba? Kaya pinapunta na ako ni Sheena. At isa pa, wag ka ngang choosy. Batukan kita dyan e."

"Wag mo na mang i-under 'yang boss ko, Thalia."

"What?" I look at Sheena, she was just grinning at me. "Tss." Hinapit ko si Thalia. Nakayakap na ako sa bewang niya. Nginitian ko si Sheena. "Siya kaya ang under.. diba girlfriend?"

Kaso sapok ang inabot ko.

"Maiwan ko na ng kayo dyan. Pero mamaya, kukunin ko ulit si Thalia." Nag-excuse na si Sheena tapos lumabas na ng office ko.

Binitawan ko naman si Thalia. Umupo naman ito sa bakanteng upuan.

"So girlfriend, care to tell to your handsome boyfriend at naisipan mong maging secretary?" Pinagsalikop ko ang kamay ko at inihanda ang tenga ko sa sasabihin niya.

Bumuntong hininga ito. "E kasi naman. Ayaw ko nang maging dependent kela mommy. I'm twenty three years old and yet, sila pa ang gumagastos para sa akin. I want to earn my own keeps you know. So I've heard that you're looking for a secretary kasi nga aalis na si Sheena. And I applied."

Tinaasan ko siya ng kilay.

"Hoy. Dumaan ako sa interview ano! Kahit tanungin mo pa sa HR department. Ang hirap din ng final interview ni Sheena sa akin. Pero dahil magaling naman talaga ako, nakapasa ako." May pagmamalaki pa nitong sabi.

I sigh. Okay na din siguro ito. Capable naman si Thalia e. Ewan ko nga lang kung bakit hindi pa siya naghahanap ng trabaho noong grumaduate ito.

"But why the secretarial position?" Pahabol kong tanong.

"Hmm. Why not? Naging secretary naman ako sa isa sa mga branches noong nag-o-OJT ako e I like it."

Tumayo ako at nilapitan ito. Kinurot ko ang pisngi nito. "Gusto mo lang pala na utusan kita, nahiya ka pa."

"Baliw. Sino namang gustong sumunod sayo hah?"

Tipong tatayo na ito pero hinarangan ko. Nginitian ko siya at nilagay ang kamay ko sa armrest ng upuan para hindi siya makatakas.

"Ano ba? Hoy lalaki. Tatayo na ako!"

"Bakit ka tatayo? Ayaw mo bang nakaupo lang? Ayoko namang mapagod ang new secretary ko kaya dyan ka lang."

Pinaningkitan niya ako ng mata. Hahaha. Ang taray talaga. Pilit siyang kumakawala. Inaalis niya ang kamay ko pero syempre, mas malakas pa din ako sa kaniya.

"Isa!"

"O magbibilangan pala tayo dito e. Dalawa." Giliw na giliw kong sabi. Inilapit ko pa ang mukha ko para mas lalo siyang mailang. Haha. Ang cute naman ng girlfriend ko.

"Ano ba?! Hindi ako nakikipagbiruan ah!"

"Hindi naman ako nagjojoke ah."

Halos mag-isang linya na ang mga mata nito dahil sa akin. Hahaha. Ang dali talagang maasar ng babaeng ito. Mas inilapit ko pa ang mukha ko sa kaniya. Nakayuko na ako sa kaniya. Nag-iwas naman ito ng mukha dahil mga two inches na lang yata ang layo ng mukha niya sa akin.

Love Cafe Series: My LOVE, My ANGEL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon