Chapter Twenty Two*

118 7 4
                                    

[CHOCO JOHN's POV]

"Sino si Toree?"

Gulat na napaharap ako. Nakita ko ang litong mukha ni Thalia sa harapan ko. Magkasalubong din ang mga kilay nito habang ang mga mata'y parang inuusisa ako.

Napalunok ako. "K-kanina ka pa ba dyan?" Damn! Stop stuttering Cj! Wala ka namang ginawang masama.

"Yeah. And I've heard some conversation and I want you to answer my question. Who's Toree?" May diin sa bawat salitang binitawan nito. Titig na titig ang mga matang nakatingin sa akin.

Ugh. Napapikit ako. This isn't the time for this, oh well, "You can sit down first."

Umupo naman ito habang hindi inaalis ang tingin sa akin. Umupo na din ako.

"Sino si Toree?" Ulit nito sa tanong nito. She really looks impatient at the moment.

"My ex girlfriend." I honestly said. Gusto ko din namang makilala ni Thalia si Toree, kaso ayaw ni Toree.

"Your.. ex? Ang alam ko, hindi mo na kinokontak ang mga nagiging flings mo." May iba sa boses nito. Hindi ko lang malaman kung ano.

"She's not just a fling, Thalia. She's my first girlfriend. Break na kami, oo, but we're still friends."

Dumilim ang mukha ni Thalia. "Your first girlfriend? Tsk. Ako na ang girlfriend mo, Cj!"

"I know Thalia. Wala naman kaming ginagawang masama ni Toree." And that's the truth. There's nothing going on between me and Toree. Those kisses were not--

"Hindi ko naman sinabing may ginagawa kayong masama,Cj! Why the eff are you being so defensive?" Medyo tumataas na ang boses nito.

"Hindi sa ganun e."

"And what Cj?!"

Napabuntong hininga ako. Ayoko na mag-away kami. Ayokong nakikita siyang ganito.

"I just talked to her on the phone, Thalia. Bakit ka ba nagagalit?"

"You don't even know?! Damn Cj! Ilang araw ka nang tulala. And I don't even know why? Hindi ko alam kung may problema ba o kung ano talagang gumugulo sa isipan mo!"

"Thalia.."

"Bakit kailangan pang sa kaniya mo sabihin ang mga nangyayari sayo? Alam mo bang nag-aalala din ako?! Girlfriend mo kasi ako e. But everytime I wanted to ask if somethings bothering you, I can't! Kasi gusto kong ikaw ang unang magsabi sa akin! Gusto kong ikaw ang unang mag-open up sa akin! Just like before noong hindi pa tayo. Nung magkaibigan palang tayo. Kasi sinasabi mo lahat ng gumugulo sayo. Pero bakit ganun? Simula ng naging tayo, bakit parang mas lalo kang lumalayo sa akin? Parang mas marami pa akong hindi alam tungkol sayo?" Tumayo na ito. Pinunasan ang luhang lumandas mula sa mga mata nito. "Here's your documents. I'll be on my desk, sir."'Yun lang at nagmamadali na itong lumabas.

Fuck!

Naihagis ko ang mga documents na binigay nito.

Hindi ko na alam ang gagawin ko. Ayokong nakikitang umiiyak si Thalia. Ayaw kong sabihin sa kaniya ang tungkol dito dahil involve siya. At mas lalo siyang masasaktan kung malalaman niya ang lahat. Na baka isipin niyang niloloko ko lang siya. But God knew I didn't want that to happened.

Yes, I kissed Toree. But that doesn't mean I am cheating Thalia. I have more reasons that I don't want her to find out. Because if she did, it will only hurt her, because it means I can't really leave Toree at all.

Nagring ang phone ko.

Unregistered number again?!

Is it Eyla?

Love Cafe Series: My LOVE, My ANGEL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon