Chapter Twenty Six*

123 7 4
                                    

[CHOCO JOHN's POV]

Medyo masakit pa ang ulo ko habang nag-aayos ng mga gamit. I am-- no, we we're currently at my room, with Teero who's soundly asleep in my bed. Nandito kami sa condo unit ko, na condo unit ni daddy noon. Well, wala namang makikinabang nito kaya ito na lang daw ulit ang gamitin ko kaysa humanap pa ng iba.

Pagod na pagod na ako ng maayos ko ang mga gamit ko at gamit ni Teero. Gusto ko kasi na paggumising ako bukas, okay na lahat. Wala na akong aasikasuhin pa. Kailangan ko din kasing puntahan ang Teero's Bar para asikasuhin iyon. Ilang taon na din kasing puro sa skype at yahoo lang iyon na susupervise. Tutal nasa pilipinas na din naman kami at mukhang matatagalan pa bago kami bumalik sa states.

Lumukdo na ako sa kama. Hapong hapo na ang katawan ko and I think I really need to rest. Bahala na bukas..

~~~*~~~
"Daddy! I wanted soup." Teero pouted as he pointed his soup.

"That's why I've given you soup." Sagot ko naman dito.

"This is not soup. It's noodles!" Reklamo pa ito at kinuha ang chopsticks nito saka ipinakita pa sa akin ang noodle.

Natawa naman ako dito. Tanghali na kasi kami ng magising. At dahil tinamad na akong magluto, ayan, nag-instant noodles na lang kami.

"Daddy, soup!" Ungot pa din nito. "I want tuscan tortellini soup."

Aba. Saan naman kaya kami maghahanap ng ganoon? Pati kasi paborito ng mommy dito, paborito na din nito. And he's a vegetable lover too.

"Do you want to go to Love Cafe?"

"Do they have ice cream?"

"I thought you like soup?"

"And an ice cream too."

"Okay. Let's go?" Nakaligo naman na kami kaya okay nang lumabas. Iniayos ko lang ang mga pinagkainan namin na hindi nabawasan bago lumabas.

Saktong paglabas ko ay ang paglabas din ng nasa kabilang unit. Kitang kita ang pagkagulat sa mukha nito. Si Keib iyon.

"You don't have to be shock. Nagkita lang tayo noong nakaraang araw." Sabi ko dito. Totoo naman kasi iyon. Noong isang araw lang ay dumalaw ito sa kapatid at pamangkin nito. Napatawa naman ito.

"Dude, hindi mo naman sinabi na uuwi ka.." napatingin pa ito kay Teero, "at kasama pa ang bulinggit na ito. So ilang araw kayong mag-s-stay dito?"

"Dito na kami titira as of now."

Para namang natuklaw ito ng ahas sa narinig. "You mean.."

Napailing na lang siya saka tinapik ito sa balikat. "Mauna na kami." Kinarga ko na si Teero na nakakunot na ang noo sa amin kanina pa. Maya maya lang naramdaman ko na ang pagsabay ng lakad ni Keib sa amin.

"Pare, are you sure about that? Akala ko talaga doon ka na e. So babalik ka na sa LCE? Mukhang namomroblema sila e."

Nilingon niya ito. "No, I don't plan on getting back in the company. Isa pa, aasikasuhin ko ang bar ni Toree. Iniwan niya sa akin iyon kaya dapat lang na asikasuhin ko. And I think, JD can solve it. He's good and intelligent."

Tinignan lang ako ng nakakaloko ni Keib. Ipinagkibit ko na lang ng balikat ang ginawa nito. At dahil wala pa akong sasakyan, pinapahiram muna nito ang BMW nito na hindi ginagamit. Kaya lang malaki iyon, e kakain lang naman kami sa labas, at kaming dalawa lang ni Teero kaya tumanggi na ako. Nagtaxi na lang kami.

Hindi naman kalayuan ang Love Cafe sa condo unit ko kaya naman nakarating kami agad doon. Tinignan ko at dalawang palapag na restaurant. Ilang dekada na din ito. Ito ang kauna-unahang love cafe na itinayo.

Love Cafe Series: My LOVE, My ANGEL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon