[CHOCO JOHN's POV]
Sa buong buhay ko, ngayon lang yata ako kinabahan ng ganito. Argh. Ni hindi nga ako kinakabahan tuwing nasa harap ako ng investors o kaya tuwing nagprepresent ako. I am always confident of myself but now that I am in front of this man, my confidence abandon me.
"Now young man, would you like explaining to me how, where, why did you fall in love with my daughter?" His voice was filled with rage behind his smiling face at me.
Nakakatakot si Tito Andrei. Parang si daddy kasi. Napatingin ako sa katabi kong kanina pa natutuwa sa ginagawang pag-interrogate sa akin ng daddy niya. Tssk. Ngumiti ako kay Tito saka ko hinawakan sa harap niya ang kamay ni Thalia. Pareho pa silang nagulat sa inasal ko.
"Well Tito, to tell you the truth, I am this woman's bestfriend. Takbukan niya tuwing mababa ang nakuha niyang scores sa exam. Tutor niya din ako noon. She hates math actually. Sabay kaming kumuha ng lessons para sa taekwondo and aikido." Narinig kong napasinghap si Tito, well, hindi niya siguro ini-expect na ganun si Thalia. "She hates party the most. Ayaw na ayaw niyang nakiki-socialize but because she's from an elite family, kailangan niyang gawin and everytime she went on a party, she will call me and rant everything she sees. She will complain and she will cussed them."
"You.. cussed?" Hindi makapaniwalang tanong ni Tito kay Thalia.
"Dad kasi.."
"Tito. It's okay. I love it when she cussed though." I gave Thalia a wink and she let out a exaggerative sigh. Napangiti na lang ako sa ginawa niya. Tumingin muli ako kauy Tito. "Tito, I know you don't approve of our relationship but I promise you one thing, I will never hurt Thalia." And that's sincere. Ayoko naman talagang saktan si Thalia. Tutulungan ko pa nga siyang makuha ang lalaking gusto niya e.
Bumuntong hininga si Tito saka kami tinignan. "But Cj, I thought you love Andrea?"
Ah.. heck.
Shit.
Ano nang sasabihin ko? Parang may bumara sa lalamunan ko at hindi ko na kayang magsalita. Tae naman. Pangalan niya palang nagkakaganito na ako. Makakamove on pa kaya ako? Shit. Sumasakit na naman ang puso ko. Argh. Letseng pag-ibig. Nakakamatay.
"Dad, Cj loves her as a sister. Alam mo naman nung mga bata pa kami diba? Nag-iisang anak lang siya nun kaya napalapit siya ng husto kay Andrea." Naramdaman ko ang pagpisil ni Thalia sa kamay ko.
Oh yeah. Sisterly love. "Yeah Tito. She's really like Vanilla in a way."
"Ganun ba? Well. Siguro nga bata pa kayo noon. Ikaw kasi ang gustong makasama ni Andrea noon. Hmm. Yeah. You're an older brother to him. And she's really happy when you announce that Thalia is your girlfriend. Ang sabi niya, kuya ka na talaga niya. At panghahawakan ko ang sinabi mong hindi mo sasaktan ang dalaga ko, Mr. Andres. Dahil kahit anak ka pa ng bestfriend ko, ipabubugbog kita pag nalaman kong pinaiyak mo si Thalia." Seryoso nitong sabi.
"Don't worry tito. Thalia's safe with me."
Tumayo na ito. "O siya maiwan ko na kayo. I got a date with my wifey. And Choco John, call me Papa from now on."
"Okay Ti.. Papa."
"Bye Dad." Humalik si Thalia sa pisngi ni Ti.. Papa. Kinamayan naman ako nito pagkatapos ay umalis na ito. Nang wala na ito sa paningin namin ay saka lang kami nakahinga ng maluwag.
"Ouch!" Bigla na lang akong pinalo ni Thalia sa braso. Grabe. Amazona talaga ang babaeng 'to.
"Kulang pa 'yan. Eto pa. Tapos eto pa." Pinagpapalo nito ang braso ko. Ako naman, ilag lang ng ilag. Pinagtitinginan na din kami sa resto pero palo pa din siya ng palo.
BINABASA MO ANG
Love Cafe Series: My LOVE, My ANGEL
NonfiksiLove Cafe Series **Presents** #6: My Love, My Angel ~ O N G O I N G ~ - If the world falls apart, I would still be inlove with you. Because from the moment I saw you, I swear I will protect you, that I will always love you, even if it means to be br...