[THALIA's POV]
"Tanga mo ate."
Hindi ako nagsalita sa nanunuyang boses ni Andrea. Nandito siya sa kwarto ko dahil ilang araw na akong nagkukulong, nagmumukmok. Hindi na ako pumapasok sa opisina. Si daddy tuloy ang namromroblema. Wala naman itong magawa kundi ang tignan ako sa naaawang tingin.
"Don't call me ate."
She just flip her hair. "Tanga mo kasi e."
"Enough please!" I am pleading.
She rolled her eyes on me. "But its true! You're stupid! Stupid enough to chase him away! Mahal mo pero sinaktan mo. Why? Because he hurt you before? Didn't he already asked for forgiveness? Didn't he already do everything for you to accept him again? Can't you see how much he loves you? Tanga ka Thalia. Tanga ka na, bulag ka pa!" Sigaw pa nito.
Umupo ako at sinamaan siya ng tingin. "Because I am scared! Damn it! Paano kung may dumating na naman na katulad ni Toree? Paano kung hindi na naman niya ako piliin? Tanga ako, oo! Pero ayoko nang masaktan! Ayoko na Andrea!" Halos sumabog na ang puso ko. Hindi ko na alam kung tama pa ang ginagawa ko. Hindi ko na alam kung ano pa nga ba ang tama.
"At sa tingin mo, hindi ka nasasaktan ngayon?" malumanay nang tanong ni Andrea. Lumapit ito sa akin at inabot sa akin ang tissue. Maya-maya pa ay isang magazine ang binigay nito. Nagtataka naman akong napatingin sa kaniya. "Tignan mo. Basahin mo. Para malaman mo kung gaano ka kamahal ni Kuya Cj. Para malaman mong hindi ako ang unang angel niya. Para malaman mong ikaw talaga ang minahal niya.."
"How?" nalilito kong tanong sa kaniya.
She sighs. "I know he have feelings for me. Hindi naman ako manhid e. Akala niyo wala akong alam but I knew everything. Pero hindi ko pinakitang alam ko kasi Thalia he liked me pero not as romantic as he assumed. Alam mo kasi 'yang si kuya Cj. Slow pagdating sa nararamdaman niya." Nilagay niya ang magazine sa harap ko. "Sana wag kang tanga ate. Okay nang ako lang 'yung nagpakatanga sa lalaki sa ateng dalawa." 'yun lang at lumabas na ito ng kwarto.
Tinignan ko ang magazine. "Journey." Ang nakalagay na title. Wala iyong picture. Just a black cover with a title Journey.
I flip the first page. Nagulat ako ng makita ang anim na bata. Isang batang lalaki na nakadikit sa batang babaeng hawak kamay ang isa pang batang lalaki. Isang batang lalaki naman ang naka-akbay sa batang babae at ang batang babaeng iyon ay nakahawak pa sa isa pang batang babae. "This was us." Basa ko sa note na nakasulat doon.
Si Keib ang batang pilit dumidikit kay Xandria na hawak kamay si JD. Samantalang naka-akbay sa akin si Cj at hawak ko ang kamay ni Andrea.
Binasa ko ang caption. "I don't even remember when did Tita Sandra takes this picture of us. But even before, even when you where so sungit as much as now, I still look at you." Tinignan ko muli ang litrato at medyo natawa ako dahil sa akin nga nakatingin si Cj.
I flip another page. It was a picture of me and Cj. Mukha kaming nag-aaway sa picture. Nag-aagawan sa cake. Habang nagtatawan sila barkada na nakatingin sa amen.
I read the caption. "Bata pa lang talaga tayo, hilig mo na akong awayin. Brutal mo talaga. I remember, I walked out that day. This was my birthday cake and you ruin it. And the next day, you're in our front door with your little cake. Crying while saying sorry to me. That's when I realize you are not that bad. That's when I started to care about you a little more. But I didn't realize that I already like you that time 'cause I was hung up on the idea that I like Andrea. And that I promise myself she'd be my wife someday. Just like dad to mom. Just like a first love would do. But it didn't happen because it is you that I am in love with."
BINABASA MO ANG
Love Cafe Series: My LOVE, My ANGEL
No FicciónLove Cafe Series **Presents** #6: My Love, My Angel ~ O N G O I N G ~ - If the world falls apart, I would still be inlove with you. Because from the moment I saw you, I swear I will protect you, that I will always love you, even if it means to be br...