Chapter Sixteen*

108 10 4
                                    

[CHOCO JOHN's POV]

"Job well done son." Proud na sabi ni daddy sa akin. Nandito kaming lahat sa JAXKE Park para icelebrate ang naging matagumpay na anniversary ng kumpaniya noong isang araw.

"You've done an amazing job. Well, that's to be expected from the president." Sabi naman ni Tito Andrei, well, I'm not really that comfortable to call him Papa.

"Hindi lang naman ako dito. These guys here did an amazing job too." Turo nga kela Keib.

"Wala naman talaga akong nagawa." Si Keib kaya napatingin kami sa kaniya. "But thanks to that party, I've collected enough numbers for me to through this month." And he grins.

Napansin kong magsasalita sana si Xandria pero naunahan na ito ni Tita Ella. Piningot pa nito si Keib.

"You're saying nonsense again!"

"Aww mom! Its hurts." Reklamo nito habang hawak hawak ang tenga nito. Nagtawanan naman ang mga matatanda.

"Why can't you just settle down with only one girl hah?" Sermon ni Tita. "Look at Cj, he's happy now that he's with Thalia." Ah Tita, you don't have to say it outloud. I'm getting embarrassed. "Sa ginagawa mo, pano mo mahahanap ang babaeng para sayo?" Dagdag pa nito.

"But mom! Kaya ko nga ito ginagawa kasi hindi ko pa siya nakikita. Argh. Enough with my lovelife. Pwede bang si Jd naman ang pestehin niyo dyan?"

"I'm still young." Komento naman ni JD.

"And so am I dude!" Balik na sabi naman ni Keib.

"Hahaha. It feels nostalgic when I saw you bickering like that." Natatawang singit ni Tito Keith.

"Yeah. We used to get a lot of fights when we were younger." Sabi naman ni Tito Xander.

"Yeah. Walang araw na hindi kayo nagbabangayang dalawa. Andrei and I, always trying to stop you two." Bumuntong hininga pa si Tito Jm ng sabihin 'yun.

"Haha. And when Ej saw us fighting, he would tell us to stop immediately or else he won't let us eat his food." Si Tito Xander.

"Food have always been your weakness." Sagot naman ni Daddy.

Nangingiti na lang kaming mga anak nila. Ang saya lang tignan ng samahan nilang hindi pa din kumukupas kahit na maraming dekada na ang lumipas.

"Daddy, daddy, then can you tell us your love story?" Sabat ni Keira. Na-excite naman 'yung dalawa pa, Toffee and Vanilla. They were urging Tito Keith to tell us his love story. I saw Tito Keith glancing at Tita Ella who's blushing at the moment.

"Keira.. diba narinig mo na ng ilang beses ang love story nila daddy at mommy?" Si Keib. "Hindi ka pa ba nagsasawa?"

"I won't. Because its their love story."

"Well, you only have a glimpse of their love story anyway. Right mom?"

"Huh? Anong sinasabi mo kuya?" Napatingin din kaming lahat kay Keib tapos kela Tito Keith. Tumawa naman ang huli.

"Why is that Tito?" Asked by Vanilla.

"Ah well, you see, ahm.."

"Alam ko na ang sinabi mo, na nagkakilala kayo ni Ella nung high school kayo, na-inlove sa isa't isa, naghiwalay dahil masyado pa kayong bata. Nagkita ulit pagkalipas ng ilang taon at nalaman niyong mahal niyo pa ang isa't isa at tadaaa, mag/asawa na kayo ngayon." Monotone na sabi ni Tito Xander na halos magpatawa sa amin. Wala kasing ekspresyon ang mukha nito.

"Hah? How did you knew that?" Gulat naman na tanong ni Tito Keith.

"Moron. Of course, ikaw pa ba? You suck at making story."

Love Cafe Series: My LOVE, My ANGEL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon